Thời sự

Kỳ thi Quốc gia 2015: Dự kiến dùng thang điểm 20 thay thang điểm 10

18/12/2014, 19:19

Bộ GD&ĐT vừa họp báo công bố dự thảo Quy chế tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 với nhiều điểm mới.

 

 

img

Tổ chức 34-35 cụm thi

Kỳ thi THPT Quốc gia 2015 dự kiến sẽ được tổ chức vào các ngày từ 1-4/7, đây là điểm thay đổi so với quyết định trước đây là từ ngày 9-12/6/2015. Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT, việc chuyển đổi thời gian là theo nguyện vọng của đông đảo học sinh và các trường. Điều này sẽ tạo sự ổn định tâm lý cho học sinh, phụ huynh và có thêm thời gian để các em ôn tập, hệ thống hóa kiến thức, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Mặt khác, sự thay đổi này cũng là để các sở GD&ĐT không phải thay đổi kế hoạch năm học như đã công bố từ đầu năm, trong đó có việc tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Dự kiến, Bộ tổ chức 34-35 cụm thi. Tất cả các cụm thi đều dưới sự chủ trì của các trường ĐH nhằm đảm bảo sự công bằng, độ tin cậy.

Đề thi năm 2015 sẽ tương tự như đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2014. Nội dung đề thi trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đề thi đảm bảo độ phân hóa để vừa xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH-CĐ.

75% chỉ tiêu cho các khối thi truyền thống

Các trường ĐH, CĐ ngoài tuyển sinh theo khối thi truyền thống còn có thể xây dựng các tổ hợp môn thi mới tuy nhiên, theo yêu cầu của Bộ là phải đảm bảo dành ít nhất 75% chỉ tiêu của ngành, nhóm ngành theo khối thi truyền thống còn 25% chỉ tiêu còn lại dành cho các khối thi mới.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu, nếu các trường có thay đổi khối thi truyền thống, các tổ hợp thi đã sử dụng để xét tuyển thì phải báo cáo Bộ và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường, các phương tiện thông đại chúng trước ít nhất là 3 năm.

Sau khi có kết quả thi, thí sinh mới đăng ký tuyển sinh vào các ngành của trường ĐH, CĐ, việc này giúp thí sinh được tuyển vào học các trường ĐH, CĐ phù hợp với kết quả thi của mình và các trường tuyển sinh được những thí sinh phù hợp với yêu cầu của ngành đào tạo, tránh sự rủi ro như những năm trước đây đã có trường hợp thí sinh thi đạt điểm cao nhưng vẫn trượt ĐH.

Chuyển đổi từ thang điểm 10 sang thang điểm 20

Cũng theo ông Mai Văn Chinh, để giúp các trường ĐH, CĐ tuyển sinh được thí sinh phù hợp với nguồn lực, chất lượng đào tạo, uy tín và đẳng cấp của trường khá đa dạng như hiện nay thì kết quả các môn thi phải có độ phân hóa cao. Do vậy, điểm mới nữa của Kỳ thi này là mở rộng từ thang điểm 10 sang thang điểm 20. Đồng thời, ngưỡng tối thiểu môn được Bộ đặt ra là điểm 2 thay vì điểm 1 như năm trước.

Dự kiến, mỗi thí sinh được cấp 4 giấy báo điểm, sử dụng tương ứng với 4 lần xét tuyển và mỗi lần xét tuyển được đăng ký 4 nguyện vọng. Như vậy, tối đa mỗi thí sinh được đăng ký 16 nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ trong kỳ thi năm tới.

Vũ Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.