Xã hội

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017: Bộ GD&ĐT lên tiếng trấn an thí sinh

03/02/2017, 19:04

Một trong những điểm mới kỳ thi THPT Quốc gia 2017 là các điểm thi được tổ chức tại các trường hoặc liên trường...

17

Năm 2017 kỳ thi THPT Quốc gia sẽ được tổ chức tại các trường hoặc liên trường THPT ở địa phương

Một trong những điểm mới kỳ thi THPT Quốc gia 2017 là các điểm thi được tổ chức tại các trường hoặc liên trường THPT tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi, thí sinh không phải đi xa, giảm áp lực và tốn kém.

Thay đổi này sẽ gây ra một số khó khăn, trong đó chủ yếu thuộc về đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên tham gia các khâu của kỳ thi, nhất là khâu coi thi. Tuy nhiên, ngày 2/2, trao đổi với PV, ông Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định, sẽ có các biện pháp quản lý và kỹ thuật, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các bộ, ngành… để đảm bảo kỳ thi được tổ chức an toàn, tin cậy và khách quan. “Các bài thi theo hình thức trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng với quy trình chặt chẽ, đảm bảo an toàn, tin cậy, khách quan. Bài thi tự luận được chấm theo 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra cùng tiến độ với quá trình chấm thi. Quy chế cũng quy định rõ cách xử lý kết quả chấm thi khi có sự chênh lệch giữa hai lần chấm độc lập. Các quy định này hướng tới đảm bảo chấm thi khách quan, tin cậy”, ông Ga cho biết.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 cũng là năm đầu tiên tổ chức các bài thi tổ hợp, gồm các môn thi thành phần, cụ thể: Bài KHTN gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học; Bài KHXH gồm Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân (đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT); tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí (đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT).

Khi đăng ký dự thi, thí sinh cần đăng ký môn thi tự chọn KHTN hay KHXH dùng để xét tốt nghiệp THPT. Quy chế cho phép các thí sinh thi cả hai bài thi tự chọn, bài thi nào có kết quả cao hơn sẽ được lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT (do phần mềm máy tính thực hiện). Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, khi dự thi môn thành phần đầu tiên, thí sinh cần lưu ý ghi đủ thông tin trên phiếu trả lời trắc nghiệm, đặc biệt là các thông tin về số báo danh, mã đề thi. Đặc biệt, thí sinh cần lưu ý các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi. Do đó, thí sinh cần lưu ý kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài; Thí sinh sẽ phải nộp lại đề thi, giấy nháp khi hết thời gian làm bài đối với môn thi thành phần để sau đó thi môn thành phần tiếp theo. Như vậy, thí sinh không phải nộp lại đề thi, giấy nháp đối với môn thi thành phần cuối cùng của mình. “Phương án thi đã được công bố sớm, đề thi minh họa và đề thi thử nghiệm đã được công bố. Các em tham khảo, yên tâm học và ôn tập, bám sát chương trình lớp 12, không học tủ, học lệch, không học thêm tràn lan. Các em cần hiểu rõ quy chế thi để đăng ký dự thi kịp thời và chính xác, đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình, tránh những sai sót đáng tiếc”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.