Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: Chưa phát hiện tiêu cực, gian lận có tổ chức

10/08/2020, 19:50

Đó là thông tin được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh tại cuộc họp tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vào chiều muộn 10/8.

img
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 kết thúc

18 cán bộ coi thi bị xem xét xử lý

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT một thách thức rất lớn đối với ngành giáo dục. Theo đó, Bộ GD&ĐT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các địa phương. Ngoài Đà Nẵng, 62 địa phương đã có những phương án rất cụ thể như thực hiện các biện pháp khử khuẩn tại điểm thi, khẩu trang y tế, xà phòng, bố trí cán bộ y tế, các máy đo thân nhiệt để đảm bảo công tác phòng, chống Covid-19. Ngoài ra, hệ thống quy chế văn bản hướng dẫn đầy đủ và chi tiết.

Bộ đã xây dựng đề thi chính thức bám sát vào chương trình đã tinh giản do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong học kỳ II cũng như bám sát với đề thi minh họa đã công bố. Phần mềm quản lý thi tăng cường tính bảo mật, công năng... đã được nghiệm thu và sử dụng. Công tác tập huấn cũng được tổ chức một cách căn cơ, bài bản với tất cả các cán bộ coi thi.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng đã tổ chức các đoàn thanh gia về quá trình chuẩn bị của các địa phương, giúp kỳ thi được diễn ra theo đúng kế hoạch và nghiêm túc.

Cả nước có 26.308 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 và chưa tham gia trong qua trình vừa qua, chiếm tỷ lệ 2,92% của các Hội đồng thi.

img
Bộ GD&ĐT nhận định: "Các trường thi an toàn, trật tự, đến giờ phút này chưa phát hiện hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức"

Theo đánh giá, các trường thi an toàn, trật tự, đến giờ phút này chưa phát hiện hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức. Các địa phương đã có giải pháp để bảo đảm thí sinh không vì lý do gì mà không đến dự thi, ngoài ảnh hưởng của Covid-19.

Năm nay, số lượng thí sinh vi phạm quy chế thi cũng giảm rõ rệt với 38 thí sinh bị đình chỉ và 1 thí sinh bị khiển trách.

Tuy nhiên, cả nước có 18 cán bộ coi thi bị xem xét, xử lý do đã không bảo đảm được đầy đủ giờ làm bài đối với các thí sinh: Môn Ngữ văn ở 1 phòng thi tại Hội đồng thi Bắc Ninh, 1 thí sinh thi môn Địa lý ở Hội đồng thi Bình Phước và môn Địa lý tại Hội đồng thi Điện Biên... Theo đó, ngay trong sáng ngày mai sẽ tổ chức thi cho các thí sinh này theo đề thi dự bị để đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho các em.

Mặc dù tổ chức trong bối cảnh rất đặc biệt, thời gian không nhiều, nhưng Bộ đã sát sao chỉ đạo, các địa phương nỗ lực cố gắng để tạo tâm lý yên tâm cho thí sinh.

Đối với những thí sinh chưa tham gia kỳ thi Bộ sẽ chủ động phối hợp với các địa phương, tính toán thời gian để có phương án tổ chức thi cũng như tuyển sinh đại học, đảm bảo công bằng cho các thí sinh thi đợt sau.

Thi đợt 2: Theo đề nghị của địa phương

Theo ông Mai Văn Trinh, ngoại trừ Đã Nẵng, 62 tỉnh, thành phố đã sẵn sàng cho công tác chấm thi. Về cơ bản, các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19 cũng sẽ được áp dụng cho khu vực chấm thi. Với mục tiêu an toàn sức khỏe cao nhất. "Chúng tôi cũng đã dự trù quỹ thời gian đủ để các địa phương lớn như Hà Nội, TP.HCM sẽ có đủ thời gian để hoàn tất công tác này", ông Trinh nói.

Việc công bố đáp án cũng là một trong những giải pháp ngăn ngừa gian lận. Do đó, giống như năm 2019, việc công bố đáp án sẽ theo tiến độ chấm thi. Lịch trình công bố điểm thi cũng đã có, chỉ công bố khi hoàn thành chấm thi và các công tác xử lý dữ liệu... bảo đảm thông suốt và không có thông tin cá nhân liên quan thí sinh như mọi năm. Bên cạnh đó, dù trong điều kiện Covid-19 vẫn sẽ có phân tích phổ điểm theo kế hoạch đề ra ban đầu.

Theo thống kê của Bộ GD&DT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 có 900.079 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi: 866.946 (đạt tỷ lệ 96,3%). Tỷ lệ thí sinh tới dự thi đạt trên 96%. Cụ thể các môn: Ngữ văn: 96,35%; Toán: 96,78%; Ngoại ngữ: 96,66%; Vật lý: 96,52%; Sinh học: 96,56%; Hóa học: 96,5%; Lịch sử: 96,87%; Địa lý: 96,9%; GDCD: 96,77%. Số thí sinh vi phạm quy chế thi: 39 trong đó có 1 thí sinh bị khiển trách và 38 thí sinh bị đình chỉ; Số cán bộ vi phạm quy chế thi: 18 Tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể dự thi: 26.038, chiếm 2,92% của các Hội đồng thi.

Với đợt thi thứ 2 sẽ diễn ra với tinh thần tổ chức trong bối cảnh bình thường mới. Khi nào dịch Covi-19 được khống chế, khi đó các địa phương có đề nghị tổ chức. Dù tổ chức trong hoàn cảnh nào vẫn phải đảm bảo gọn nhẹ, công bằng, đúng quy chế... đặt quyền lợi của thí sinh trên hết.

Liên quan đến đề thi sắp tới, đây là vấn đề kỹ thuật. Mục tiêu của kỳ thi là giống nhau. Từ đó xây dựng cấu trúc đề thi được thể hiện bằng thuật ngữ ma trận đề thi. Trên cơ sở ngân hàng câu hỏi, bằng biện pháp kỹ thuật sẽ xây dựng các đề thi vừa đáp ứng mục tiêu yêu cầu đề thi và bảo đảm có độ khó tương đương, có thể chấp nhận được... Đề dự bị cũng phải được bảo mật như đề chính thức.

Vẫn dành chỉ tiêu tuyển sinh ĐH cho thí sinh thi đợt 2

Bà Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết: Theo nhận định của các chuyên giá, giảng viên đại học... đề thi năm nay phù hợp và có độ phân hóa tốt vừa phục vụ cho tốt nghiệp THPT, vừa đảm bảo cho công tác tuyển sinh của các trường đại học. Song song với tổ chức thi tốt nghiệp, Bộ GD&ĐT đã kịp thời chỉ đạo đến công tác tuyển sinh của các trường đại học, hướng dẫn các trường dành ra những chỉ tiêu phù hợp cho những thí sinh thi tốt nghiệp đợt sau.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, kỳ thi tốt nghiệp THPT là một kỳ thi đặc biệt trong một năm đặc biệt. Lần đầu tiên tổ chức vào tháng 8. Bộ cũng đã tinh giản chương trình và có điều chỉnh phù hợp. Kỳ thi cũng nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt các địa phương chuẩn bị đều rất kỹ càng. Với tất cả các cán bộ coi thi phải nắm chặt quy chế, bám sát thực tế, xử lý kịp thời những tình huống. Về an toàn trong kỳ thi cũng đã được nâng lên một bước. Đặc biệt, bố trí một kíp y tế trực để giải quyết tình huống khi có thí sinh bị sốt, ho, khó thở... Bộ đã tổ chức kỳ thi với tinh thần dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải tổ chức an toàn, đúng quy chế, đặt quyền lợi thí sinh lên trên hết. Đến giờ phút này, kết quả coi thi đã hoàn thành nhiệm vụ vừa an toàn trong phòng dịch, vừa nghiêm túc, đúng quy chế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.