Giáo dục

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021: Thí sinh lưu ý những quy định cấm

06/07/2021, 08:14

Chiều nay, các thí sinh trên cả nước sẽ hoàn thiện thủ tục tham gia kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh phức tạp của dịch Covid-19.

img

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra trong 2 ngày 7-8/7 (ảnh minh họa)

Xử lý sai sót trong ngày làm thủ tục dự thi

Chiều nay 6/7, các thí sinh tham gia đợt 1 kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong Giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi.

Khi có mặt tại phòng thi, thí sinh phải xuất trình Giấy chứng minh nhân dân và nhận Thẻ dự thi; Nếu thấy có những sai sót về họ, đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, phải báo cáo ngay cho cán bộ của Hội đồng thi để xử lý kịp thời.

Trường hợp bị mất Giấy chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác, phải báo cáo ngay cho Trưởng điểm thi để xem xét, xử lý.

Mỗi buổi thi, thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban Coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Những quy định cấm trong phòng thi

Trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021, theo quy định của Bộ GD&ĐT, sẽ đình chỉ thi đối với các thí sinh vi phạm một trong các vi phạm:

- Đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo;

- Mang vật dụng trái phép theo quy định tại Điều 14 Quy chế này vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ;

- Đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi;

- Viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi;

- Có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác;

- Không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển trong khu vực thi và trong thời gian ở phòng chờ. Đây là quy định mới được bổ sung trong năm nay.

Khi có thí sinh vi phạm, cán bộ coi thi lập biên bản, thu tang vật (nếu có) và báo cáo Trưởng Điểm thi quyết định hình thức đình chỉ thi. Nếu Trưởng Điểm thi không nhất trí thì báo cáo Trưởng ban Coi thi quyết định.

Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi, phải ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định và chỉ được rời khỏi khu vực thi khi hết thời gian của buổi thi. Theo quy định cũ, thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận và sau khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm.

Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác); các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Thí sinh bảo quản bài thi nguyên vẹn, không bị người khác lợi dụng bài thi của mình; phải báo cáo ngay cho CBCT để xử lý các trường hợp bài thi của mình bị người khác lợi dụng hoặc cố ý can thiệp...

Quyền lợi xét tuyển ĐH của thí sinh ở đợt thi 1 và 2 như nhau

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, đến thời điểm này, có hơn 50 tỉnh, thành phố trong cả nước có trường hợp nhiễm Covid-19. Trong đó, một số địa phương như TP.HCM, Bắc Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Phú Yên… có số lượng ca nhiễm lớn.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, trước đó, Bộ GD&ĐT ban hành công văn về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Theo đó, bộ thông báo chủ trương sẽ tổ chức đợt thi thứ 2 cho đối tượng thí sinh không thể tham dự kỳ thi vào các ngày 7 & 8/7 do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Kỳ thi đợt 2 sẽ được tổ chức trong điều kiện thuận lợi, đảm bảo mọi điều kiện và đảm bảo công bằng cho các thí sinh.

"Bộ GD&ĐT cũng sẽ triển khai phương án xét tuyển đại học năm 2021 bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT trong một lần, sau hai đợt thi. Như vậy, thí sinh thi đợt 1 và đợt 2 sẽ có cơ hội xét tuyển ngang nhau", ông Độ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.