Xã hội

Kỳ thi Trung học phổ thông năm 2020 sẽ được triển khai như thế nào?

03/08/2020, 20:37

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, những địa phương không giãn cách xã hội, tổ chức thi THPT bình thường.

img
Thống nhất tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông năm 2020 thành 2 đợt

Tại phiên họp báo chính phủ thường kỳ chiều 3/8, trả lời báo giới về kỳ thi THPT năm 2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay: “Về thời gian lùi, chúng ta không thể lùi được”.

Theo ông Mai Tiến Dũng, việc thi là thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, theo Luật Giáo dục. Những địa phương không giãn cách xã hội, tổ chức thi bình thường. Những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, sẽ lùi lại vào thời điểm thích hợp.

Liên quan đến xét đặc cách tốt nghiệp THPT, ông Mai Tiến Dũng cho biết, chúng ta phải tính kỹ vấn đề pháp lý vì trong Luật Giáo dục có nêu học sinh tốt nghiệp đã học hết chương trình THPT đủ điều kiện theo quy định thì dự thi, đạt yêu cầu thì được cấp bằng tốt nghiệp THPT.

"Tuy nhiên, chúng ta phải xem xét vấn đề này. Việc xét đặc cách ảnh hưởng tới quyền lợi của thí sinh, đây là vấn đề rất lớn", ông Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, cần tính toán làm sao đảm bảo phòng chống dịch, đảm bảo lợi ích cho thí sinh và phụ huynh, đảm bảo đúng theo lộ trình đã định hình công tác chuẩn bị thi của Bộ và địa phương để vừa đảm bảo thi tốt, kết quả tốt đồng thời phòng chống dịch, không để lây nhiễm trong cộng đồng học sinh và thầy cô.

Cũng trong phiên họp, đại diện Bộ GD&ĐT thông tin về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Việt Nam. Theo đó, về kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành và địa phương về tổ chức kỳ thi. Công tác chuẩn bị tại các địa phương đã được chuẩn bị tích cực. Trong đó, đặc biệt là phương án đảm bảo an toàn trong quá trình chống dịch.

"Đã thống nhất tổ chức kỳ thi thành 2 đợt, với 2 địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam, một số nơi đang giãn cách, cách ly xã hội sẽ tổ chức lùi lại thời gian tổ chức thi. Các tỉnh còn lại thực hiện theo kế hoạch. Việc tổ chức thi thực hiện phương án phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế", đại diện Bộ GD&ĐT thông tin.

Đại diện Bộ GD&ĐT nêu rõ, hiện nay có tổ chức thi riêng, diện thí sinh F1, F2 sẽ được tổ chức thi vào đợt thứ hai. Bộ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học có phương thức tuyển sinh phù hợp và đảm bảo quyền lợi xét tuyển đại học công bằng, khách quan.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 theo lịch trình sẽ diễn ra từ ngày 8-10/8 tới.

Hà Nội thành lập điểm thi tại khu cách ly tập trung

Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, Sở GD&ĐT Hà Nội đang triển khai công tác thi tốt nghiệp THPT theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, cũng như thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh trong các điểm thi theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch của TP. Hà Nội

“Toàn TP có tổng số 80.000 thí sinh đăng ký thi tại 143 điểm thi. Tại mỗi điểm thi đều được bổ sung thêm 2 phòng thi dự phòng và bổ sung thêm giáo viên coi thi. Kế hoạch này nhằm dự phòng phòng thi cho trường hợp các thí sinh thuộc diện F2, thí sinh có biểu hiện triệu chứng ho, sốt, khó thở dự thi”, ông Dũng cho hay.

Cũng theo ông Dũng, TP cũng đã chỉ đạo thành lập điểm thi tại điểm cách ly tập trung trong Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. Ngoài ra, Sở Y tế, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã hoàn chỉnh nội dung hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh tại các điểm thi tốt nghiệp THPT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.