Dịch vụ PV Gas

Ký thỏa thuận về Dự án khí Lô B – Ô Môn

06/09/2017, 11:10

PVEP, PV GAS, MOECO, PTTEP, PVN ký thỏa thuận giá khí miệng giếng và cước vận chuyển chuỗi Dự án khí Lô B–Ô Môn.

Anh 3

Dự án khí Lô B – Ô Môn là Dự án Dầu khí trọng điểm quốc gia và là một trong hai dự án khí lớn nhất tại Việt Nam cho tới nay

Ngày 01/09/2017, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ở Hà Nội, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Công ty Thăm dò Dầu khí Mitsui (MOECO), Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí PTT (PTTEP) đã tổ chức Lễ ký Thỏa thuận về giá khí miệng giếng và cước phí vận chuyển cho chuỗi Dự án khí Lô B – Ô Môn. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng.

Tại buổi lễ, Thành viên phụ trách HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Vũ Trường Sơn đã báo cáo tiến độ thực hiện chuỗi dự án khí Lô B - Ô Môn trong thời gian qua. Lô B48/95 và 52/97 thuộc bể Malay – Thổ Chu, nằm ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam, cách Cà Mau khoảng 280 km về hướng Tây Nam. Dự án khí Lô B – Ô Môn là Dự án Dầu khí trọng điểm quốc gia và là một trong hai dự án khí lớn nhất tại Việt Nam cho tới nay.

Với sản lượng khai thác khí khoảng 5,06 tỷ m 3 /năm, Dự án sẽ cung cấp nguồn khí thô quan trọng cho các Hộ tiêu thụ, đặc biệt là Trung tâm điện lực Ô Môn và Trung tâm Khí-Điện- Đạm Cà Mau. Tổng doanh thu đời dự án dự kiến khoảng 47 tỷ USD, trong đó đóng góp cho ngân sách Nhà nước khoảng 18 tỷ USD; đóng góp quan trọng để ổn định và phát triển khu vực Tây Nam Bộ, tạo đà cho phát triển các ngành công nghiệp địa phương, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước, thêm động lực phát triển kinh tế địa phương và tạo nhiều công việc làm cho khu vực.

Hợp đồng Chia sản phẩm Dầu khí (“PSC”) Lô B&48/95 được ký kết vào ngày 28/5/1996 và Lô 52/97 vào ngày 19/10/1999. Báo cáo Trữ lượng (“HCIIP”) cho các cấu tạo Kim Long, Ác Quỷ và Cá Voi đã được Các Bên Nhà thầu hoàn thiện và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tháng 02/2015, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thành công trong việc mua lại tài sản của Chevron tại các Lô Hợp đồng này cũng như Dự án đường ống để chính thức trở thành Người điều hành Dự án thượng nguồn và Dự án đường ống.

Sau một quá trình đàm phán, PVN, PVEP, PV Gas và các Đối tác nước ngoài là MOECO (Nhật Bản) và PTTEP (Thái Lan) đã thống nhất ký Thỏa thuận về giá khí miệng giếng và cước phí vận chuyển khí về bờ làm tiền đề để các Bên liên quan sớm thống nhất các Thỏa thuận Thương mại cần thiết cho chuỗi Dự án. Việc ký kết Thỏa thuận nói trên có ý nghĩa quan trọng, hỗ trợ để các Bên Nhà thầu ra quyết định đầu tư cuối cùng và đưa chuỗi Dự án vào triển khai với mục tiêu đạt dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2021.

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn đã nhấn mạnh: Chặng đường phía trước còn nhiều thách thức để đảm bảo việc phát triển đồng bộ cả chuỗi dự án khí Lô B – Ô Môn từ khâu thượng nguồn đến hạ nguồn. Do vậy, PVN luôn coi việc đưa chuỗi dự án vào phát triển khai thác đúng tiến độ là nhiệm vụ chính trị cần được thực hiện thành công.

Nhân buổi lễ, lãnh đạo PVN cũng đã chân thành cảm ơn các cơ quan Bộ, Ngành, đặc biệt là Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương đã dành sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo sát sao, kịp thời PVN và các Nhà thầu nước ngoài trong việc triển khai Dự án khí Lô B – Ô Môn.

Phát biểu tại Lễ ký, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cũng đã thay mặt Bộ Công thương đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổ hợp các Nhà thầu PVEP, MOECO và PTTEP trong việc đạt được những kết quả tích cực như thời gian qua và đặc biệt là việc hoàn tất đàm phán thống nhất được giá khí bán tại miệng giếng và cước phí vận chuyển. Để đảm bảo việc phát triển đồng bộ cả chuỗi dự án khí Lô B – Ô Môn, Bộ Công Thương cam kết sẽ cùng các Bộ ngành liên quan sớm hoàn tất đàm phán về Bảo lãnh Chính phủ cho chuỗi Dự án, cũng như có chỉ đạo để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sớm đạt được Thỏa thuận Hợp đồng bán khí (GSA) để trình Chính phủ phê duyệt. Bộ Công Thương cũng sẽ cùng các Bộ chỉ đạo sát sao để các Nhà máy điện sử dụng khí Lô B do Tập đoàn Điện lực làm chủ đầu tư được xây dựng đúng tiến độ, phù hợp với tiến độ phát triển của Dự án khai thác khí Lô B.

Bộ Công thương cũng đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, với tư cách là Người điều hành các Dự án Phát triển mỏ và Dự án Đường ống, phối hợp chặt chẽ với các đối tác đầu tư để tiếp tục nỗ lực cho mục tiêu đạt dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2021, đảm bảo sự thành công của chuỗi dự án khí Lô B – Ô Môn từ khâu thượng nguồn đến hạ nguồn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.