Chất lượng sống

Kỹ thuật mới phát hiện sớm bệnh về mắt

25/09/2016, 15:05

Khoa Mắt Bệnh viện Giao thông vận tải (GTVT) đã phát hiện và chữa trị thành công nhiều bệnh lý nguy hiểm về mắt.

unnamed
Bác sĩ khoa Mắt, Bệnh viện GTVT đang chụp mạch máu võng mạc huỳnh quang là kĩ thuật thăm dò chẩn đoán rất tiên tiến hiện nay.  Ảnh: Tạ Tôn

Hàng trăm ca mổ Phaco mỗi năm

Hàng năm, Khoa Mắt Bệnh viện GTVT thực hiện khoảng 500-600 ca phẫu thuật, trong đó chủ yếu là phẫu thuật Phaco (phương pháp mới chữa đục thể thủy tinh). Là người đã từng mổ thay thủy tinh thể tại khoa, giờ lại điều trị tiếp Glocom, bác Nguyễn Huy Ánh chia sẻ: “Các y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện GTVT nói chung, khoa Mắt nói riêng rất nhiệt tình, tình cảm. Hơn nữa, việc chẩn đoán, điều trị cũng rất hiệu quả".

Theo bác sĩ Lã Quyên, lĩnh vực nội nhãn khoa hiện đã chẩn đoán và theo dõi các bệnh nhân có bệnh lý võng mạc tiểu đường, bệnh võng mạc tăng huyết áp, Glocom, thoái hóa hoàng điểm tuổi già và bệnh lý của võng mạc, thần kinh bằng các phương tiện hiện đại chuyên sâu như hệ thống máy chụp mạch huỳnh quang, hệ thống máy đo thị trường. Khoa đã phát hiện sớm những tổn thương đáy mắt mới để kịp thời điều trị cho người bệnh, đặc biệt bệnh võng mạc tiểu đường, bệnh võng mạc tăng huyết áp, một số bệnh lý võng mạc, thị thần kinh.

Đặc biệt, với ưu thế chuyên khoa tại một bệnh viện đa khoa, khoa Mắt đã mạnh dạn áp dụng những biện pháp tích cực trong điều trị cho người bệnh. Như với các bệnh lý thị thần kinh, khoa thực hiện tiêm truyền thuốc điều trị với liều lượng cao mà các bệnh viện chuyên khoa mắt không thể thực hiện. Biện pháp này đem lại hiệu quả điều trị cao, tuy nhiên cần sự phối hợp chặt chẽ với các chuyên khoa khác khi thực hiện, phòng ngừa biến chứng có thể xảy ra. Hiện tại, khu vực Hà Nội chỉ có Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Lão khoa và khoa Mắt Bệnh viện GTVT thực hiện phương pháp này.

Bác sĩ chuyên khoa cấp II Ngô Chí Thanh, Trưởng khoa Mắt cho biết, định hướng sắp tới của khoa là tập trung phát triển việc điều trị các bệnh võng mạc do đái tháo đường. “Bệnh viện GTVT hiện đang theo dõi 4.000-5.000 bệnh nhân tiểu đường, võng mạc, cao huyết áp, nếu tập trung vào các đối tượng này sẽ giúp được nhiều người bệnh không phải đi khám chữa tại các bệnh viện chuyên khoa mắt khác, đồng thời phòng ngừa được mù lòa do biến chứng của nhiều bệnh cao huyết áp, tiểu đường", bác sĩ Thanh nói.

Nâng thế mạnh trong khám chữa bệnh về mắt

Bác sĩ Ngô Chí Thanh cho biết, biến chứng võng mạc do đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực và mù lòa ở người mắc bệnh đái tháo đường. Vì vậy, nếu không được kiểm tra và chữa trị kịp thời thì các tổn thương mạch máu võng mạc do bệnh đái tháo đường rất khó hồi phục.

Hướng tới phục vụ đối tượng này, nhất là lượng người bệnh đông đảo đang điều trị bệnh đái tháo đường tại Bệnh viện GTVT, những năm gần đây, khoa Mắt đã chủ động đề xuất và được bệnh viện đầu tư một số máy móc, kĩ thuật cao.

Thời gian tới, bệnh viện khuyến khích khoa phát triển những kĩ thuật mới, đặc biệt trong điều trị các bệnh lý về đáy mắt, có sự hợp tác với Bệnh viện Mắt T.Ư và nước ngoài, xây dựng thành khoa Mắt uy tín trong cả nước”.

Ông Trần Trung, Tổng giám đốc Bệnh viện GTVT

Trong đó, kĩ thuật chụp mạch máu võng mạc huỳnh quang là thăm dò chẩn đoán rất tân tiến, cung cấp những thông tin chính xác về tuần hoàn mạch máu võng mạc cũng như tình trạng đáy mắt. Nhờ có kĩ thuật này, gần hai năm qua, khoa Mắt đã phát hiện sớm và điều trị kịp thời nhiều bệnh lý về võng mạc cho người bệnh. Ngoài ra, tại phòng khám chất lượng cao của khoa còn có hệ thống laser YAG điều trị bệnh lý đục bao sau ca mổ Phaco IOL, máy đánh giá chức năng hoàng điểm bằng hệ thống máy chụp màu đáy mắt…

“Thời gian tới, khoa tiếp tục đẩy mạnh áp dụng kĩ thuật mới trong khám, điều trị như kĩ thuật phẫu thuật lasik, kĩ thuật chữa tật khúc xạ mà không cần mổ... để đa dạng các thế mạnh trong công tác khám, chữa bệnh các bệnh lý về mắt”, bác sĩ Ngô Chí Thanh nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.