Hồ sơ tài liệu

Kỹ thuật viên FBI bị bắt vì làm "gián điệp" cho Trung Quốc

02/08/2016, 07:59
image

Ông Kun Shan Chun - kỹ thuật viên điện tử FBI đã nhận tội làm gián điệp truyền tin cho quan chức Trung Quốc.

e094ee0c-634f-49f6-8635-5fbf45bb9f8e

Ông Kun Shan Chun - kỹ thuật viên điện tử FBI đã nhận tội làm gián điệp truyền tin cho quan chức Trung Quốc. Ảnh: PressTV

Tờ PressTV đưa tin, một kỹ thuật viên điện tử của Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đã nhận tội vì hoạt động như một gián điệp, truyền tin “nhạy cảm” cho chính phủ Trung Quốc.

Cụ thể, hôm 1/8, xuất hiện tại Tòa án Liên bang Manhattan, Kun Shan Chun đã thừa nhận nhiều lần truyền thông tin dữ liệu nhạy cảm của FBI tới một quan chức Trung Quốc.

Ông Chun, 46 tuổi, công dân Mỹ sinh ra tại Trung Quốc đã bắt đầu làm việc tại FBI từ năm 1997 và bị bắt vào hồi tháng 3 theo các cáo buộc được công bố hôm 1/8 vừa qua.

Ông đã thú nhận hoạt động theo chỉ đạo của một quan chức Trung Quốc từ năm 2011 đến năm 2016, trước khi bị bắt. Theo trợ lý Chưởng lý Mỹ Emil Bove, những thông tin được gửi đi bao gồm cả kế hoạch nhận dạng và chuyến đi của một nhân viên FBI, sơ đồ tổ chức nội bộ và hình ảnh liên quan đến công nghệ giám sát bí mật của FBI.

Ông Bove cũng cho biết, “gián điệp” Kun Shan Chun đã “bày tỏ sẽ sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền tải tin tức nhạy cảm của Chính phủ Hoa Kỳ với một hoặc nhiều cộng sự Trung Quốc, trong đó có cả các cá nhân liên quan đến chính phủ Trung Quốc”.

Chun đã được tại ngoại ngay sau phiên tòa. Nhờ biện hộ của luật sư, ông không phải chịu án phạt 27 tháng tù giam như Tòa tuyên bố.

Trước đó, hồi tháng 3/2016, ông Chun đã bị tố cáo khi cố gắng giấu giếm việc liên hệ với một số công dân Trung Quốc cũng như Công ty TNHH Công nghệ Châu Hải Kolion – một nhà sản xuất máy in, máy tính đặt tại Trung Quốc.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.