Y tế

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp

16/10/2020, 14:32

BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa cứu sống thành công bệnh nhân ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp.

img
Sau hơn một tháng điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định rõ rệt và có thể ra viện

Ông Lê Văn H. (70 tuổi), trú tại Kim Đức, TP Việt Trì (Phú Thọ) được đưa vào Khoa Can thiệp tim mạch, BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng tức ngực, khó thở. Một thời gian ngắn sau nhập viện, người bệnh đột ngột ngừng tuần hoàn, mất ý thức, ngừng thở. Bệnh nhân đã được cấp cứu ngừng tuần hoàn tích cực và đã có nhịp tim trở lại sau hơn một tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, tình trạng sau ngừng tim hết sức nặng nề.

Sau đó, người bệnh được đưa về Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc trong tình trạng hôn mê, thở máy, rối loạn nhịp tim, xuất hiện thêm nhiều cơn ngừng tuần hoàn nữa. Ông H. được các bác sỹ tại khoa sốc điện chuyển nhịp, dùng các thuốc vận mạch, thở máy, kiểm soát các rối loạn nhịp.

Tuy nhiên, tình trạng người bệnh quá nặng, thập tử nhất sinh, nhất là người bệnh đã có ngừng tuần hoàn. Đứng trước ranh giới mong manh đó, bác sĩ trực phải rất cân não để đưa ra quyết định liệu có nên đi can thiệp mạch không, vì nguy cơ người bệnh ngừng tim tái diễn trên bàn can thiệp là rất lớn.

Cuối cùng sự quyết tâm của bác sĩ cùng với sự tin tưởng của người nhà bệnh nhân, sau khi tình trạng rối loạn nhịp tim có ổn định hơn người bệnh được đi chụp mạch vành ngay trong đêm trực hôm đó.

Kết quả chụp mạch vành cho thấy, ông H. bị tổn thương nặng 3 thân mạch vành. Người bệnh sau đó được chỉ định đặt stent động mạch liên thất trước. Sau can thiệp, người bệnh tiếp tục được đưa trở về Khoa Hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu liên tục, điều chỉnh vận mạch...

Sau hơn một tháng điều trị tích cực, ông H. đã cai được máy thở, rút canuyn khí quản, tình trạng sức khỏe ổn định rõ rệt và có thể ra viện.

Bác sĩ Đinh Văn Trung, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết, người bệnh từng có tiền sử nhồi máu cơ tim và đã đặt stent mạch vành cách đây 4 tháng tại Trung tâm tim mạch của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Sau can thiệp, do bận việc nên người bệnh vẫn trì hoãn việc tái khám.

Bác sĩ cũng khuyến cáo những người bệnh có tiền sử bệnh tim và người dân nói chung khi xuất hiện những biểu hiện đau tức ngực, khó thở cần đến ngay những cơ sở y tế uy tín để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Cần đi khám sàng lọc tim định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, có hướng điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.