Quản lý

Kỳ tích hút vốn đầu tư giao thông: Cơ chế trải thảm xanh

21/05/2015, 11:54

Công khai, minh bạch, có trách nhiệm, thân thiện - Bộ GTVT đã tạo được niềm tin cho nhà đầu tư....

81
Thi công mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình - Ảnh: Khánh Linh

Sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT trong việc chủ động tìm nguồn cung cấp vốn tín dụng, tinh giản thủ tục hành chính, công khai danh mục đầu tư, hỗ trợ công tác GPMB,… đã tạo niềm tin vững chắc cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng giao thông.

Hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư

Năm 2015 chắc chắn sẽ trở thành một năm có dấu ấn đậm nét của ngành GTVT khi dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hoàn thành trước thời hạn một năm so với kế hoạch, thậm chí có những đoạn hoàn thành trước gần hai năm như: Dự án QL1 đoạn Thanh Hóa - Vũng Áng, đoạn Phan Thiết - Đồng Nai...

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng, Phó Trưởng ban PPP (Bộ GTVT) cho biết, tính đến cuối năm 2014, Bộ GTVT đã triển khai 19 dự án trên QL1 và bốn dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư gần 57 nghìn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Phương,Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình:
Các dự án BOT làm thay đổi bộ mặt Quảng Bình

Tất cả những dự án BOT đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đến giờ phút này đều phát huy hiệu quả rất cao, đặc biệt là những dự án nâng cấp, mở rộng QL1. Thời gian đầu triển khai, tuy có những khó khăn trong việc GPMB, nhưng đến nay về cơ bản đã giải quyết xong và hiệu quả của các dự án đã bắt đầu phát huy, tác động tích cực đến đời sống của nhân dân và hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương.

Khi các dự án hoàn thành, người dân sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. QL1 được mở rộng, xây dựng đẹp hơn, rộng hơn, người dân đi lại thuận tiện hơn, tham gia giao thông an toàn hơn, tạo điều kiện cho người dân trong hoạt động sản xuất, buôn bán, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đối với Quảng Bình, mô hình các dự án BOT được nhân rộng tạo nên một diện mạo mới cho cảnh quan đô thị, làm thay đổi bộ mặt địa phương theo hướng tích cực hơn. Các dự án BOT tại Quảng Bình hiện nay đang làm rất tốt, người dân ủng hộ mô hình này.

Hoài Thu (Ghi)

“Thời gian qua, để thu hút được nguồn vốn xã hội hóa lớn tham gia đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng giao thông nói chung và dự án mở rộng QL1, đường Hồ Chí Minh nói riêng, Bộ GTVT đã công khai, minh bạch danh mục các dự án chuẩn bị đầu tư, chủ động phối hợp với địa phương trong công tác GPMB, làm việc với các tổ chức tín dụng trong việc thu xếp nguồn vốn… để tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Đơn cử như trước đây, thời gian phê duyệt dự án đầu tư phải kéo dài đến cả năm trời thì nay công tác này chỉ còn tính bằng tháng”, ông Huy chia sẻ.

Khi bắt tay vào triển khai các dự án BOT, khó khăn lớn nhất là cơ chế chính sách, hành lang pháp lý chưa hoàn thiện. Lãnh đạo Vụ PPP cho biết, thời gian đầu, nhiều nhà đầu tư khi mới tiếp cận đều lắc đầu ngao ngán. Không nản chí, lãnh đạo Bộ GTVT, trực tiếp là Bộ trưởng Đinh La Thăng đã xắn tay “gõ cửa” từng bộ, ngành, cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ KHĐT, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ để tìm sự hỗ trợ, xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách. Thành quả sau đó là hàng loạt văn bản hướng dẫn, nhất là Quy chế thí điểm PPP đã được ban hành. Mới đây nhất, năm 2015, Nghị định 15 quy định về các hình thức đầu tư PPP cũng được ban hành tạo hành lang pháp lý để các nhà đầu tư yên tâm tham gia bỏ vốn đầu tư.

Cùng đó, để tìm nguồn cung cấp tín dụng cho dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bộ GTVT cũng tìm đến nhiều ngân hàng lớn. Chẳng hạn tháng 1/2013, Bộ GTVT và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã thống nhất ký kết thỏa thuận phối hợp triển khai các dự án giao thông. BIDV cam kết thu xếp vốn cho các nhà đầu tư để triển khai các dự án thành phần trên tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Theo ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT BIDV, đến thời điểm tháng 11/2014, BIDV đã chấp thuận tài trợ cho 12 dự án BOT nâng cấp mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Trong đó, ngân hàng này đã ký hợp đồng tín dụng cho 11 dự án thành phần với tổng số tiền cam kết cho vay khoảng 17.362 tỷ đồng, chiếm tới 45% tổng mức cam kết của các tổ chức tín dụng (38.662 tỷ đồng) cho các dự án.

Tạo niềm tin vững chắc cho doanh nghiệp

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết, từ khi thực hiện đẩy mạnh công tác thu hút vốn xã hội hóa, Bộ GTVT đã có rất nhiều giải pháp tích cực để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia. Đặc biệt, cách thức làm việc của các cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT ngày càng chuyên nghiệp và thân thiện hơn. Ngoài hiện trường, lãnh đạo Bộ GTVT thường xuyên có mặt ở từng dự án để phối hợp với địa phương trong việc xử lý, tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án.

7-0442
Nhịp điệu thi công sôi động, quyết liệt trên đường Hồ Chí Minh hai năm qua đã rút ngắn tiến độ hoàn thành toàn tuyến hơn 1 năm so với kế hoạch 

“Chính điều này đã tạo ra một niềm tin vững chắc cho các doanh nghiệp khi tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức xã hội hóa. Rõ ràng ở vai trò kêu gọi đầu tư, Bộ GTVT đã làm tốt và rất có trách nhiệm trong việc thực hiện chủ trương này. Đó chính là cách trải thảm xanh của Bộ GTVT. Bởi nếu không có các cơ chế như vậy, trong thời gian ngắn ngành GTVT không thể kêu gọi được số vốn khổng lồ lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng để đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông”, ông Hoàng chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, để thu hút được nguồn vốn xã hội hoá rất lớn trong thời gian qua chính là kết quả của việc Bộ GTVT thực hiện triệt để công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi với dự án. “Bộ GTVT đã công bố công khai, minh bạch từng dự án hạ tầng giao thông chuẩn bị đầu tư xây dựng để doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu. Tôi cho rằng, đây là yếu tố quan trọng góp phần làm tăng thêm sự tin tưởng cũng như thu hút các nhà đầu tư đăng ký triển khai dự án”, ông Kiên đánh giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.