Thời sự Quốc tế

Kỳ tích: Người nhiễm HIV thứ hai trên thế giới đã được chữa khỏi

11/03/2020, 15:24

Sau hơn 30 tháng ngưng dùng thuốc kháng virus HIV, anh Castillejo đã được xác định vẫn không còn HIV trong cơ thể.

img
Anh Adam Castillejo.

Hãng tin Anh BBC đưa tin, các bác sĩ ở nước này đã xác nhận việc một bệnh nhân mang virus HIV nam giới, có tên Adam Castillejo, sống tại London này được chữa khỏi bệnh.

Sau hơn 30 tháng Adam Castillejo ngưng dùng thuốc kháng virus HIV, anh đã được xác định vẫn không còn HIV trong cơ thể.

Theo BBC, điều đáng chú ý là anh Adam Castillejo khỏi bệnh không phải nhờ các loại thuốc kháng virus HIV, mà bằng liệu pháp ghép tế bào gốc vốn dùng để điều trị bệnh ung thư mà anh đã từng mắc phải.

Báo cáo nghiên cứu về trường hợp khỏi bệnh của anh Adam Castillejo vừa được công bố ngày 10/3 trên tạp chí y khoa The Lancet.

Adam Castillejo đã được ghép tế bào gốc của những người hiến, trong đó các tế bào mang bộ gen không phổ biến, có khả năng tự nhiên kháng lại virus HIV.

Trước đó, người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi HIV vào năm 2011 cũng nhờ phương pháp cấy tế bào gốc tương tự.

Bệnh nhân đầu tiên khỏi HIV là anh Timothy Brown, còn được gọi là "bệnh nhân Berlin", được tuyên bố khỏi bệnh HIV sau ba năm rưỡi được điều trị bằng phương pháp cấy tế bào gốc.

Hãng tin của Anh cho hay, có vẻ như phương pháp cấy tế bào gốc đã giúp ngăn virus HIV nhân lên trong cơ thể người bằng cách thay thế các tế bào miễn dịch của người bệnh bằng các tế bào miễn dịch của người hiến vốn có khả năng kháng lại virus HIV.

Sau khi được tuyên bố khỏi bệnh, anh Adam Castillejo, "bệnh nhân người London" (Lodon patient) hiện đã 40 tuổi, quyết định công khai danh tính.

Các bác sĩ của anh Adam Castillejo xác nhận đã không còn tìm thấy virus HIV trong máu, tinh trùng cũng như các mẫu mô trong cơ thể anh.

Đã một năm trôi qua kể từ khi bác sĩ lần đầu tiên tuyên bố anh Adam Castillejo được chữa khỏi bệnh, và hiện anh không còn virus HIV trong cơ thể.

Đứng đầu nhóm nghiên cứu, giáo sư Ravindra Kumar Gupta của ĐH Cambridge, cho biết: "Trường hợp này cho thấy việc chữa khỏi HIV là gần như chắc chắn. Các phát hiện của chúng tôi cho thấy sự thành công của liệu pháp cấy tế bào gốc để chữa trị người bệnh nhiễm HIV vốn đã được công bố từ 9 năm trước ở "bệnh nhân Berlin" có thể được lặp lại".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.