An ninh hình sự

Ký ức: Đội SBC xoá sổ sát thủ giết nghệ sĩ Thanh Nga

04/05/2016, 22:09

Vụ sát hại vợ chồng nghệ sĩ cải lương Thanh Nga đã khiến dư luận thời bấy giờ vô cùng hoang mang.

Mới đây, tin Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho biết sẽ chấn chỉnh lực lượng công an TP.HCM sau vụ quán Xin Chào đồng thời yêu cầu thành lập lại đội Săn bắt cướp (SBC) khiến nhiều người nhớ lại những thành tích lừng lẫy 1 thời của công an TP.HCM. Trong đó có vụ phá án nổi tiếng liên quan cái chết vợ chồng nghệ sỹ cải lương Thanh Nga. 

doi sbc - 1

Theo hồ sơ của Công an TP. HCM, những ngày sau giải phóng, Sài Gòn có nhiều băng nhóm sử dụng hàng nóng gây ra những vụ cướp của giết người, bắt cóc tống tiền gây hoang mang dư luận. 

doi sbc - 2

Hơn một năm sau, vào ngày 26/11/1978, nghệ sĩ Thanh Nga lên ôtô cùng chồng, con trai được vệ sĩ hộ tống về nhà đã bị giang hồ bám theo. Khi chiếc xe vừa vào gara, Tân lên đạn khẩu súng, ập vào đánh ngã cận vệ rồi trườn vào xe bắt bé Cúc Cu (Ảnh thực nghiệm hiện trường vụ án do gia đình ông Hai Thành cung cấp)

doi sbc - 3

Thanh Nga cứu con và cắn vào tay kẻ cầm súng. Tiếng nổ vang lên, "Nữ hoàng sân khấu" gục xuống tử vong trong vũng máu. Người chồng lao vào ứng cứu cũng bị thiệt mạng bởi một viên đạn khác. Băng sát thủ sợ bị lộ nên phóng xe tẩu thoát. 

doi sbc - 4

Công an TP.HCM sau đó đã huy động nhiều lực lượng tinh nhuệ nhất thời bấy giờ cùng Đội SBC lập chuyên án TN.11 để điều tra. Nhiều nghi can được triệu tập. Thời điểm này, nhiều thế lực phản động hoành hành nên công tác điều tra bị phân tán, vụ án đi vào ngõ cụt.

doi sbc - 5

Ngày 6/2/1979, Công an TP. HCM lại nhận được tin con trai bác sĩ nổi tiếng Sài Gòn thời bấy giờ là Nguyễn Lã Hỷ bị bắt cóc. Chúng đã lừa bé Nguyễn Phương ra ngoài cổng trường "nhận thư mẹ" rồi bắt mang về tỉnh Sóc Trăng, đòi gia đình bé trai chuộc bằng 100 lượng vàng. 

doi sbc - 6

Xét thấy thủ đoạn của băng nhóm này có nhiều điểm tương đồng với vụ bắt cóc con nghệ sĩ Kim Cương, Đội trưởng Hai Thành tung nhiều trinh sát giả làm người đạp xích lô, công nhân vệ sinh... để giăng bẫy bắt bằng được bọn chúng.

doi sbc - 7

Khi Nguyễn Thanh Tân cùng đàn em tên Hóa xuất hiện tại điểm hẹn trên đường Phan Đăng Lưu, quận Bình Thạnh nhận vàng thì bị các trinh sát phục kích vây bắt. Tân chạy xe máy chở Hóa bỏ chạy, các thành viên đội SBC buộc phải bắn hạ nhưng viên đạn trúng vào lưng Hóa, hắn ném lựu đạn về hướng công an rồi cùng Tân biến mất.

7-3092-1416902189

Tân chạy xe máy chở Hóa bỏ chạy, các thành viên đội SBC buộc phải bắn hạ nhưng viên đạn trúng vào lưng Hóa, hắn ném lựu đạn về hướng công an rồi cùng Tân biến mất.

9-4722-1416902189

Sau khi trốn thoát, Tân chở Hóa về và chia lại phần vàng cho đồng phạm. Do Hóa bị thương, số vàng này anh ta đưa mẹ giữ hộ. 

10-9077-1416902189

Sau khi về tiệm sửa xe của đồng phạm tại quận 5, Tân thay quần áo và cùng đàn em quay lại thuê xích lô đưa Hóa đến bệnh viện Chợ Rẫy rồi bỏ đi. Tại phòng cấp cứu, Hóa biến sắc mặt khi nhận ra nhiều cảnh sát đang đón lõng mình.

doi sbc - 8

Đại úy Hai Thành trực tiếp lấy lời khai tên này rồi cùng trinh sát phóng thẳng xuống Sóc Trăng, nơi Hóa khai là quê của thủ lĩnh Tân và cũng là chỗ giam lỏng bé Phương. Tìm được cậu bé, song trinh sát không phát hiện tung tích của Tân.

  

doi sbc - 10

Đại úy Hai Thành trực tiếp lấy lời khai tên này rồi cùng trinh sát phóng thẳng xuống Sóc Trăng, nơi Hóa khai là quê của thủ lĩnh Tân và cũng là chỗ giam lỏng bé Phương. Tìm được cậu bé, song trinh sát không phát hiện tung tích của Tân.

doi sbc - 11

Một nguồn tin quý giá đã cung cấp để SBC bắt được một kẻ đồng phạm đứng sau giúp sức cho Tân đang trong vai thợ sửa xe ở đường Nguyễn Biểu (quận 5). Sau khi bị bắt, tên này khai nhận Tân đang trốn tại căn nhà trong hẻm trên đường Nguyễn Thiện Thuật, quận 3. Đúng 0h ngày 9/4/1979, Hai Thành cùng nhiều trinh sát "cày" nát con hẻm và phát hiện căn nhà được em ruột của Tân mua chuộc chủ nhà để cho anh tá túc. Cửa vừa mở, chủ nhà bị SBC khống chế ngay lập tức. Đội trưởng Hai Thành phóng lên căn gác nơi Tân đang nằm ngủ.

  

doi sbc - 13

Nhẹ nhàng tiếp cận, Hai Thành vén mùng, tung cước đánh ngã nam thanh niên đang lồm cồm bò dậy. Bật dậy chống cự, Tân lãnh thêm báng súng vào mặt, gục tại chỗ.

doi sbc - 12

Số vàng tên này kiếm được từ các vụ bắt cóc bị cảnh sát thu giữ. Lúc đầu, tên này chỉ thừa nhận gây ra 2 vụ bắt cóc chứ không liên quan đến cái chết vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga. Khẩu súng hắn khai mang theo trên đường lẩn trốn đã ném xuống cầu Bình Lợi. Không có tang vật gây án, không thể bắt hắn chịu tội giết người khiến Hai Thành và đồng đội vô cùng lo lắng.

sbn1459478509

Xác minh các mối quan hệ, Mai - em ruột của Tân bị bắt. Tên này thừa nhận Tân đã nhờ chôn khẩu súng sát hại vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga dưới đường nước máy. Các viên đạn còn lại được vợ Mai phi tang xuống cống nước trước nhà. Khi hung khí gây án bị thu giữ, Tân đã phải thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hắn và đồng bọn phải trả giá bằng những bản án tử hình cho tội ác dã man đã gây ra. (Ảnh: Gia đình nghệ sĩ Thanh Nga)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.