Thế giới

Ký ức kinh hoàng của những phụ nữ trốn thoát khỏi IS

15/06/2015, 07:52

Nhiều trường hợp, bé gái bị bán vào các chợ nô lệ quân đội của IS chỉ để đổi lấy “vài bao thuốc lá”.

 

Những phụ nữ trốn thoát khỏi tay IS đều bị ám ảnh
Những phụ nữ trốn thoát khỏi tay IS đều bị ám ảnh tâm lý.

Vừa qua, đặc phái viên Liên hợp quốc - bà Zainab Bangura có báo cáo về tình hình các bé gái vị thành niên bị bán làm nô lệ tình dục cũng như lật tẩy những hành động bạo lực tình dục dã man đối với những phụ nữ bị bắt cóc của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS). Báo cáo được thực hiện dựa trên lời kể của những phụ nữ và bé gái bị IS bắt cóc và bỏ trốn thành công khỏi tay của IS.

Theo lời kể của nhân chứng, phiến quân IS chia và nhốt thành nhiều nhóm phụ nữ, bé gái trong điều kiện sống chật chội, tồi tàn. Trước khi đem đi bán, một nhóm phiến quân sẽ kiểm tra từng người và định giá bán. Có khi các bé gái được bán cho những chỉ huy cấp cao như trường hợp một bé gái 15 tuổi đã được bán cho lãnh đạo của IS khoảng 50 tuổi. Hắn chế giễu, thách thức cô bé tự tử sau đó cưỡng hiếp dã man. Nhiều trường hợp, bé gái bị bán vào các chợ nô lệ quân đội của IS chỉ để đổi lấy “vài bao thuốc lá”.

Đây không phải lần đầu tiên Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo bị lên án bởi những thủ đoạn bất chấp đạo đức và giáo lý. Mỗi nơi chúng chiếm được, IS sẽ bắt cóc phụ nữ và bé gái ở đó để “kinh doanh” nô lệ tình dục. Tổ chức Nhân quyền Liên hợp quốc vừa công bố bản báo cáo về nạn hiếp dâm có hệ thống và cưỡng ép hôn nhân phụ nữ người thiểu số Yazidi. Hầu hết những phụ nữ và thiếu nữ bỏ trốn thành công sau này đều bị trầm cảm nặng.

Không chỉ mua bán phụ nữ, chúng còn dùng họ làm mồi nhử chiến binh thánh chiến nước ngoài gia nhập. Bà Bangura cho biết: “Chúng lôi kéo nam thanh niên trẻ rằng: Chúng tôi có rất nhiều phụ nữ đang chờ đợi bạn, toàn là trinh nữ và bạn có thể kết hôn với họ”. Theo bà Bangura, chưa tính toán được con số chính xác bao nhiêu phụ nữ và bé gái bị IS bắt cóc làm nô lệ tình dục.

Thiếu chiến lược toàn diện

Hiện liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu đang có những điều chỉnh chiến lược, sau khi để mất TP Ramadi (Iraq). Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc việc thành lập một căn cứ quân sự mới ở tỉnh Anbar của Iraq; cử thêm hàng trăm binh sỹ nhằm huấn luyện và cố vấn hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq chiến đấu chống IS. Hiện nội dung cụ thể của kế hoạch này vẫn chưa được thông báo chi tiết, theo Reuters. Còn tờ New York Times cho biết, có thể 400 cố vấn quân sự Mỹ được triển khai. “Chúng tôi muốn có thêm nhiều binh sỹ Iraq được đào tạo, được trang bị tốt và tập trung. Thủ tướng Iraq cũng muốn điều này và chúng tôi đang xem xét một loạt kế hoạch để đạt được mục tiêu”, ông Obama nói.

Tái chiếm Ramadi đang là ưu tiên hàng đầu và ông Obama nói rằng, Mỹ đã thiếu một chiến lược toàn diện trong việc hỗ trợ quân đội Iraq chống lại đà tiến quân của IS. Không những thế, các nghị sỹ Đảng Cộng hòa đối lập cho rằng, ông Obama đã quyết định rút quân khỏi Iraq một cách vội vàng, tạo cơ hội cho IS bành trướng.

Ông Steven Warren, Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, cần phải có thêm nhiều binh sỹ người Sunny tham gia trực tiếp chống IS; trong khi đó Chính phủ cầm quyền hiện nay tại Iraq do người Shiite lãnh đạo. Và đây là một trong những nguyên nhân thất bại mà phía Mỹ chỉ trích Iraq.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, sự thay đổi chiến lược của Mỹ trong cuộc chiến chống IS là điều không thể tránh khỏi, khi gần 5 nghìn cuộc không kích trong gần một năm qua không tỏ ra mấy hiệu quả. Ngoài Iraq và Syria, phiến quân IS đang tính chuyện mở rộng ảnh hưởng ra các nước khác như Lybia, Yemen. Tuy nhiên, ông Obama vẫn tỏ ra lạc quan rằng những thất bại đó là bài học đắt giá và tin rằng IS sẽ bị đánh bật khỏi Iraq.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.