Chính trị

Kỳ vọng lãnh đạo mới của Hà Nội và TP HCM

15/02/2016, 08:35

Các ĐBQH, chuyên gia, đông đảo người dân đã chia sẻ những kỳ vọng về tân Bí thư Thành ủy Hà Nội, TP HCM.

10

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng,Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng trồng cây lưu niệm tại Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi - Ảnh: Khuất Thế Anh

TS. Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội:

Kỳ vọng Thủ đô sẽ phát triển theo cấp số nhân

11
 

Tôi tin tưởng vào sự lựa chọn, phân công đúng đắn của Bộ Chính trị cũng như năng lực bản thân của tân Bí thư Thành ủy Hà Nội sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị mới.

Tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã sống và gắn bó với Hà Nội khá lâu, từ lãnh đạo của một Bộ chuyên ngành cho đến Phó Thủ tướng hai nhiệm kỳ phụ trách lĩnh vực kinh tế tổng hợp, lĩnh vực năng lượng… Đó là những yếu tố mà Hà Nội rất cần vì thành phố không chỉ là Thủ đô trung tâm chính trị, văn hóa, xã hội mà còn là trung tâm kinh tế của cả nước, một nơi phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực.

Tiềm năng của Hà Nội rất lớn, nhất là từ khi sáp nhập Hà Tây về Hà Nội, không gian địa lý được mở rộng, nguồn lực về con người, đất đai rất lớn. Nhưng thời gian tới đây, quá trình đô thị hóa ở Hà Nội cần giải quyết hài hòa, mở rộng không gian địa lý phải khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua. Tôi hy vọng Hà Nội dưới nhiệm kỳ của đội ngũ lãnh đạo mới sẽ không phải phát triển như cấp số cộng mà phải như cấp số nhân với hiệu ứng lan tỏa rất lớn.

Riêng với vấn đề quy hoạch Thủ đô cần nhanh chóng triển khai từng bước, nhưng phải kiên quyết, rõ ràng, quyết liệt. Điển hình như việc di dời trụ sở các cơ quan, trường học, bệnh viện… ra khu vực ngoại thành để giảm ùn tắc, chúng ta đặt ra khá lâu rồi nhưng vẫn chưa thực hiện được thì tới đây cần triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn.

12
 

ĐBQH Trần Hoàng Ngân (TP HCM):

Đặt niềm tin tuyệt đối

Ngay khi biết tin Bộ Chính trị phân công tân Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về làm Bí thư Thành ủy TP HCM, đông đảo người dân nơi đây đã bày tỏ sự vui mừng và kỳ vọng lớn lao vào một người lãnh đạo từng ghi được nhiều dấu ấn khi còn đảm nhiệm cương vị lãnh đạo Bộ GTVT. Tôi cũng đặt niềm tin tuyệt đối với vị tân Bí thư từng ghi nhiều “điểm son” này.

Tôi tin với khí chất vốn có và tinh thần làm việc hết sức quyết liệt của mình, tân Bí thư TP HCM sẽ là tấm gương thúc đẩy tất cả các cơ quan, các sở, ban, ngành vì TP, vì cả nước thực hiện mục tiêu đưa TP HCM sớm trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị lớn của cả nước.

Tôi nói riêng, người dân TP HCM nói chung đều mong muốn, trông đợi ở sự quyết liệt của tân Bí thư, hy vọng ông sẽ phát huy tinh thần trí tuệ, đoàn kết của Đảng bộ TP, vì TP đang rất cần sự mẫu mực, tiêu biểu, xung kích của người đứng đầu để kéo theo cả đoàn tàu thực hiện tốt mục tiêu đề ra.

13
 

TS. Phạm Sỹ Liêm (Phó Chủ tịch tổng hội xây dựng vn)

Khắc phục những “điểm yếu” của thành phố

Lãnh đạo một thành phố lớn như Hà Nội, lại là Thủ đô của cả nước nên chắc chắn sẽ là một nhiệm vụ đầy khó khăn, phức tạp. Do đó, mỗi người trong vai trò lãnh đạo phải nắm được một số lĩnh vực nhất định. Riêng Bí thư Thành ủy Hà Nội phải nhận định được các mặt yếu nhất, quan trọng nhất, quyết định nhất trong việc quản lý thành phố.

Tôi mong tân Bí thư Thành ủy Hà Nội sẽ bắt đầu bằng việc phân tích toàn diện tình hình thành phố một cách khách quan, khoa học. Việc phân tích ấy nên dựa vào lực lượng chuyên gia. Sau khi nhận định toàn diện, các chuyên gia sẽ đánh giá mặt nào yếu kém nhất, ảnh hưởng đến phát triển của thành phố thì vị tân Bí thư hãy nắm lấy điểm đó để khắc phục.

Tôi mong tân Bí thư sẽ không chỉ là người lo về phát triển kinh tế, mà cần quan tâm xây dựng cả những vấn đề như tính kỷ luật, kỷ cương, trật tự giao thông đô thị…

14
 

Bà Bùi Thị An (ĐBQH đoàn Hà Nội):

Kỳ vọng Hà Nội sẽ có đột phá

Để nói về tân Bí thư của Thành ủy Hà Nội, tôi có rất nhiều kỳ vọng. Tôi mong rằng, với kinh nghiệm tích luỹ trong nhiều năm từ quản lý kinh tế trong doanh nghiệp và quản lý kinh tế dưới góc độ quản lý Nhà nước mà tân Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải có được trong thời gian qua sẽ được thể hiện và Hà Nội sẽ có đột phá.

Hà Nội trong nhiệm kỳ vừa qua đã có nhiều mặt phát triển, đặc biệt, hạ tầng giao thông Hà Nội thay đổi ở cả nội và ngoại thành. Bên cạnh đó, vấn đề giáo dục hay giải quyết chế độ cho người có công cũng được cải thiện. Tuy nhiên, vấn đề trật tự, quản lý đô thị ở Thủ đô vẫn nhức nhối và nếu giải quyết được vấn đề đó thì bộ mặt của Thủ đô sẽ khác.

Về lĩnh vực kinh tế, những năm qua kinh tế Thủ đô vẫn phát triển, mức GDP vẫn tăng. Tuy nhiên, tôi hy vọng lượng chất xám của nguồn nhân lực sẽ được tận dụng triệt để hơn trong thời gian tới để mức tăng trưởng kinh tế có thể đạt cao hơn.

Trong nhiệm kỳ qua, giao thông đã có thay đổi đột biến, dù vấn đề ùn tắc vẫn còn. Để giải quyết tình trạng này phải đi từ gốc là việc quản lý đô thị, kiên quyết không cho xây nhà cao tầng trong nội đô, dứt khoát di dời các cơ sở trường học, bệnh viện ra khu vực ngoại thành theo chỉ đạo trước đó của Chính phủ. Để giao thông phát triển hơn nữa cần có sự đầu tư đồng bộ, việc này không thể làm trong ngày một, ngày hai nhưng tôi tin với sự quyết liệt của lãnh đạo mới ở Hà Nội, việc này sẽ được giải quyết.

Trước mắt, người dân Hà Nội mong tân Bí thư sẽ chỉ đạo nghiêm việc lập lại trật tự đô thị ở Thủ đô, vì thời gian qua trật tự đô thị tại Hà Nội để lại nhiều hình ảnh không đẹp trong mắt người dân và du khách. Người dân kỳ vọng một Hà Nội đẹp, cổ kính, hiện đại nhưng phải có trật tự.

15
 

Ts. Phạm Sanh, chuyên gia cầu đường tại TP HCM:

Nạn kẹt xe, ngập nước là thách thức lớn

Người dân Sài Gòn rất bất ngờ khi hay tin Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về làm Bí thư Thành ủy TP HCM. Việc này gây ngạc nhiên cho mọi người nhưng ông lại được người dân đánh giá cao. Bởi, với tất cả những gì ông Đinh La Thăng từng làm được ở cương vị Bộ trưởng Bộ GTVT trong những năm qua đã góp phần làm thay đổi rõ rệt diện mạo hạ tầng giao thông của cả nước.

TP HCM là một thành phố đặc biệt, sôi động nhất Việt Nam nhưng hiện còn nhiều vấn đề tồn tại kéo dài như nạn kẹt xe, ngập nước… Giải quyết được những vấn đề này sẽ là thách thức lớn đối với tân Bí thư. Nhưng chúng tôi hy vọng và tin tưởng vào lãnh đạo mới TP HCM sẽ tạo ra những bước đột phá, sáng tạo đưa TP luôn là đầu tàu kinh tế của cả nước trong giai đoạn hội nhập sâu rộng này.

16
 

Phạm Quốc Anh, 29 tuổi, thiết kế nội thất, quận 2, Tp HCM:

Hy vọng xóa được nạn cướp giật hoành hành

Nghe tin ông Đinh La Thăng làm Bí thư Thành ủy TP HCM nhiều bạn trẻ rất vui mừng và ủng hộ. Người Sài Gòn hy vọng sẽ hạn chế được vấn nạn kẹt xe, giao thông tốt hơn. Đặc biệt là xóa được nạn cướp giật hoành hành nhiều năm nay, tình trạng trẻ em ăn xin ở ngoài đường đang có dấu hiệu gia tăng… Chúng tôi rất tin tưởng khả năng lãnh đạo, tính quyết đoán của ông sẽ đưa TP HCM phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.