Xã hội

Kỳ vọng tân Thủ tướng năng động, quyết liệt hơn

07/04/2016, 10:04

Nhiều Đại biểu QH kỳ vọng tân Thủ tướng năng động và quyết liệt hơn để đưa đất nước vượt qua mọi thách thức.

nguyen-xuan-phuc

Tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các ĐBQH bên hành lang Quốc hội

Quốc hội chính thức bầu tân Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào vị trí tân Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, ông Nguyễn Xuân Phúc cũng là ứng cử viên duy nhất được đề cử vào vị trí này.

Chia sẻ những kỳ vọng, mong muốn vào tân Thủ tướng vừa được Quốc hội bầu chọn, ĐB Võ Thị Hồng Thoại (đoàn Bạc Liêu) nói bà tin Chính phủ mới, mà đặc biệt là vai trò của tân Thủ tướng sẽ phát huy các kết quả đạt được và tìm các giải pháp hữu hiệu khắc phục hạn chế yếu kém.

“Người đứng đầu Chính phủ cần năng động, quyết liệt hơn. Bên cạnh đó phải quy tụ được các cơ quan của Chính phủ để đoàn kết, chung sức và phát huy trách nhiệm từng thành viên Chính phủ để thực hiện nhiệm vụ” – ĐB nêu ý kiến.

Đề cập đến hàng loạt vấn đề dân sinh như vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn hán, ngập mặn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, ĐB Nguyễn Văn Minh (TP Hồ Chí Minh) cho rằng đây là những thách thức không nhỏ được đặt ra đối với Chính phủ và người đứng đầu Chính phủ trong nhiệm kỳ tới.

“Tôi kỳ vọng Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và bộ máy Chính phủ sắp tới sẽ cố gắng đưa đất nước vượt qua khó khăn, để làm sao thực sự là nhà nước của dân - do dân - vì dân, giữ ổn định kinh tế, không để đói nghèo, đặc biệt tình trạng hạn hán, ngập mặn xảy ra như hiện nay. Một vấn đề nữa là phải giữ vững được độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, không để bất kì thế lực nào có thể xâm nhập vào Việt Nam”, ông Minh nói.

Ở một góc độ khác, ĐB Bùi Đức Thụ (Lai Châu) dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác phòng chống tham nhũng trong nhiệm kỳ tới. Theo ông Thụ, tham nhũng không chỉ gây bức xúc trong xã hội mà còn là một trong những nguyên nhân làm giảm lòng tin của nhân dân với cơ quan quyền lực của nhà nước.

ĐB tỉnh Lai Châu bày tỏ: “Những năm qua, chúng ta luôn coi việc chống tham nhũng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tuy nhiên,  kết quả lại chưa đạt được như kỳ vọng, mong muốn của người dân. Vì vậy, tới đây, tôi hy vọng Chính phủ mới, đứng đầu là một Thủ tướng mới sẽ có giải pháp cụ thể để ngăn chặn tình trạng tham nhũng, lấy lại lòng tin của người dân, làm trong sạch môi trường kinh tế xã hội, môi trường quản lý nhà nước”.

Chống tham nhũng và bảo vệ chủ quyền là khát vọng của dân

Nhắc lại việc vừa qua, đông đảo dư luận bày tỏ sự vui mừng trước sự thay đổi cách thức làm việc của một số vị lãnh đạo, ĐB Lê Nam (Thanh Hoá) cho rằng đây có thể coi là những tín hiệu vui. “Điển hình như vừa qua, người dân TP Hồ Chí Minh nói riêng và người dân cả nước nói chung vui mừng và ủng hộ cách làm của Bí thư Đinh La Thăng. Tôi cho rằng cách làm của Bí thư Thăng là cách làm đúng mà nhân dân rất mong đợi. Nếu tới đây chúng ta đi theo hướng làm này thì tình hình chắc chắn sẽ khác, sẽ tốt lên” – ông Nam dẫn chứng.

Dù cho rằng gánh nặng đặt lên vai tân Thủ tướng và Chính phủ trong nhiệm kỳ mới sẽ rất nặng nề, nhưng ĐB tỉnh Thanh Hoá đặt niềm tin với tư duy mới, những sự táo bạo, biết lựa chọn những việc để tháo gỡ khó khăn của người lãnh đạo mới thì tình hình đất nước sẽ tốt.

Đánh giá về hai nhiệm vụ chủ chốt mà có lẽ được người dân mong đợi nhất trong nhiệm kỳ mới của Chính phủ, ĐB Lê Nam đề cập đến vấn đề chống giặc nội xâm và giặc ngoại xâm.

“Chống giặc nội xâm là đấu tranh phòng chống tham nhũng và chống giặc ngoại xâm là để bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt là biển Đông. Tôi nghĩ điều đó là khát vọng, mong đợi, yêu cầu của nhân dân. Sắp tới, tân Thủ tướng phải làm thế nào để tạo chuyển biến và có được kết quả cụ thể trong hai vấn đề đó, vì xét cho cùng, đó là vấn đề cấp bách, mang tính lịch sử, và cũng chính là những điều mong mỏi, khát vọng của nhân dân, cử tri cả nước” – ông Nam chia sẻ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.