Bất động sản

Kỳ vọng thị trường bất động sản 2023 phục hồi, đi đôi với thanh lọc mạnh mẽ

04/01/2023, 09:37

Nhiều kỳ vọng, năm 2023 thị trường bất động sản sẽ phục hồi, song đi đôi với đó là thanh lọc doanh nghiệp yếu, giữ lại đơn vị đủ mạnh.

Chỉ còn 30-40% môi giới BĐS trụ lại

4 tháng nay, Nguyễn Tiến Đạt, một nhân viên môi giới bất động sản (BĐS) tại Nam Từ Liêm, Hà Nội phải "ngồi chơi xơi nước". Anh Đạt chia sẻ, anh chuyên bán căn hộ chung cư. Nếu chốt căn đều, thu nhập của anh có thể lên tới 40-50 triệu/tháng là bình thường. Cũng với nguồn thu nhập tương đối cao, Đạt đặt nhiều kỳ vọng vào đầu tư bất động sản, cũng như xây ngôi nhà khang trang hơn cho cha mẹ.

img

Thị trường BĐS được đặt nhiều kỳ vọng phục hồi trong năm 2023

Nhưng điều anh Đạt không ngờ tới, thị trường "xuống dốc" nhanh chóng. Khách mua vắng, nguồn thu nhập từ môi giới giảm sút. Không những thế, anh Đạt còn kẹt hơn 3 tỷ đồng vay nợ đầu tư trong đất.

Những ngày cuối năm, anh Đạt vẫn loanh quanh quán nước đầu làng tìm kiếm cơ hội. Dù vậy, trong thâm tâm vẫn xác định "từ giới tới cuối năm thất nghiệp, may ra sang năm sau còn có tí hy vọng".

Anh Đạt chỉ là một trong số nhiều môi giới BĐS đang nhàn dỗi. Thời gian qua, thực tế đã chứng kiến, không ít nhân sự BĐS phải nghỉ việc, tìm kế mưu sinh khác như mở cửa hàng ăn, bán thiết bị điện tử, bán hàng online...

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam thông tin, từ cuối quý II năm 2022, thị trường BĐS bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu trầm lắng.

Hàng loạt các chính sách thắt chặt về tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp cùng nhiều lý do khác đã khiến tâm lý chung trên thị trường là lo ngại, giao dịch bị trì hoãn, nhiều dự án BĐS đang triển khai phải nhấn nút “tạm dừng”.

Tình trạng này không chỉ kéo dài một hai tháng mà đã diễn ra trong suốt nửa cuối năm 2022 và càng về sau thì “sức khoẻ” thị trường cũng như cộng đồng doanh nghiệp càng suy giảm.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động. Các công ty còn hoạt động trong lĩnh vực này phải thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh, cắt giảm bộ máy nhân sự hoặc một nhân sự kiêm 2 đến 3 công việc để có thể sinh tồn. Thậm chí có doanh nghiệp giảm đến 60-70% lượng nhân sự và cắt giảm lương, nhiều công ty buộc phải cho nhân viên nghỉ tết sớm.

"Thị trường BĐS khó khăn, nhân sự tuyến đầu như đội ngũ môi giới BĐS là đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất. Ứớc lượng số lượng môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30-40% so với giai đoạn đầu năm", Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho hay.

Năm 2023, BĐS phục hồi đi đôi với thanh lọc

Thị trường BĐS đang đứng trước những thách thức. Tuy nhiên, các chuyên gia BĐS vẫn tin rằng, năm 2023, thị trường này sẽ phục hồi mạnh mẽ, đi kèm với đó là sự thanh lọc. Thị trường sẽ giữ lại những doanh nghiệp, nhà đầu tư chuyên nghiệp, có trình độ và sức khoẻ tài chính, cùng với đó là sự ra đời của những phân khúc phù hợp với túi tiền và nhu cầu ở thực.

TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, Kinh tế trưởng BIDV cũng nhìn nhận, nếu bây giờ Chính phủ tháo gỡ được những vướng mắc cho thị trường BĐS thì khả năng phục hồi trong năm 2023 rất nhanh. Chậm nhất là quý IV/2023, thị trường BĐS sẽ “vực dậy”.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định, thị trường địa ốc 2023 sẽ còn nhiều áp lực do kinh tế Việt Nam vẫn sẽ chịu các tác động từ yếu tố bên ngoài. Song, cơ hội để thị trường phục hồi vẫn có. Dự kiến, khoảng cuối quý II/2023, các giao dịch sẽ xuất hiện nhịp nhàng trở lại, nguồn cung ra thị trường nhiều hơn.

“Thị tường BĐS Việt Nam giai đoạn này hoàn toàn không lặp lại chu kỳ khủng hoảng giai đoạn năm 2012. Hiện nay, phát triển đô thị cao, đầu tư hạ tầng diễn ra mạnh, cùng với đó nhu cầu về nhà ở, nhu cầu đầu tư kinh doanh BĐS lại rất cao. Đây là những yếu tố tạo nên động lực rất lớn cho khả năng hồi phục của thị trường BĐS”, ông Đính chia sẻ.

Vì vậy, ông Đính cho rằng, chỉ cần gỡ những vướng mắc mà thị trường đang gặp phải gồm pháp lý, điểm nghẽn về vốn, củng cố niềm tin… thị trường chắc chắn sẽ cân bằng trở lại.

Tất nhiên bên cạnh những giải pháp khơi thông, Nhà nước vẫn phải đi kèm với các chính sách kiểm soát cần thiết để đảm bảo thị trường phát triển nhưng không “nóng”, phát triển một cách hiệu quả, bền vững. Đặc biệt, thị trường bất động sản phải được coi là thị trường trung tâm, thị trường đặc biệt của nền kinh tế vì khả năng tác động của nó đến các ngành nghề khác là rất lớn.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Chủ tịch Hội đồng thành viên NewstarLand lại cho rằng, không nhất thiết phải đến quý IV mà chỉ cần những tháng cuối quý II/2023, thị trường địa ốc sẽ xuất hiện những tín hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, thị trường 2023 sẽ có sự thanh lọc mạnh mẽ. Các dự án đáp ứng nhu cầu thực, có pháp lý đầy đủ thì mới được chào bán trong năm tới và cộng đồng khách hàng mới quan tâm xuống tiền. Điều này thực chất là đang giúp cho thị trường phát triển bền vững hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.