Kinh tế

Lá dong “thất sủng”, dân “phá” vườn trồng cam

09/02/2015, 07:58

Thời tiết khắc nghiệt trước Tết khiến lá dong ở thôn Tràng Cát, xã Kim An cháy héo, xấu mã.

42

Diện tích trồng lá dong ở Tràng Cát đang dần bị thu hẹp

Thôn Tràng Cát, xã Kim An từ nhiều năm nay là nơi cung cấp phần lớn lá dong cho thị trường Hà Nội dịp Tết, khi phần lớn diện tích đất vườn nhà, ruộng xã đều trồng lá dong. Tuy nhiên, 2-3 năm gần đây, màu xanh của lá dong đã dần thu hẹp, thay bằng sắc vàng của những cây cam Canh.

Ông Phạm Văn Thùy (thôn Tràng Cát) cho biết, vì chuyển đổi đất sang trồng cam Canh, nên diện tích trồng lá dong của nhà giảm từ 5 sào xuống còn 2 sào. Năm nay, những ngày cuối năm, nắng hanh làm lá dong bị cháy héo, độ lớn của lá không đồng đều nên 2 sào lá dong nhà ông Thùy chỉ thu được 2 vạn tàu lá.

“Ngày còn 5 sào lá dong, cứ Tết đến là tôi thuê cả chục người cắt lá, rửa bó lá và đem bán. Năm nay, trồng ít và thất thu, nên chỉ cần vài người nhà thu hoạch lá dong là đủ. Trồng lá dong thu nhập chả đáng bao nhiêu, nên sang năm chắc tôi chuyển nốt 2 sào lá dong sang trồng cam Canh”, ông Thùy cho hay.

Anh Phạm Văn Hùng, thôn Tràng Cát cho biết, thu nhập từ cây cam Canh đem lại 30- 40 triệu đồng/sào (đã trừ chi phí), còn lá dong chỉ từ 7- 10 triệu đồng/sào. Ngoài ra, với giá bán cam Canh tại vườn từ 33- 36 triệu đồng/tấn thì cũng đã gấp 4 lần giá trị kinh tế so với lá dong bán theo sào. “Trồng cam Canh sẽ không phụ thuộc vào thời vụ, chủ động hơn trong việc buôn bán và làm giống tăng năng suất”, anh Hùng nói.

Theo ông Đoàn Văn Huỳnh (Chủ tịch UBND xã Kim An), từ năm 2008, chính quyền địa phương đã triển khai việc chuyển đổi cây trồng, thu hẹp một phần diện tích trồng lá dong để phát triển cây ăn quả và hiện tại đã có hơn 60 ha đất trồng cây cam Canh. Sản phẩm này mang lại thu nhập cao cho người dân với mức trung bình từ 60 - 70 triệu/năm, thậm chí có gia đình thu được hàng trăm triệu đồng. Đây là định hướng phát triển kinh tế của địa phương và luôn khuyến khích người dân chuyển đổi từ trồng lá dong sang cây cam Canh. Tuy nhiên, xã Kim An sẽ không đánh mất cây trồng lá dong vì nó mang ý nghĩa lịch sử, truyền thống.

Diện tích trồng lá dong ở Tràng Cát ngày càng thu hẹp, nên giá bán lá dong Tết này có xu hướng tăng. Anh Trung, người chuyên buôn lá dong cho hay, giá bán buôn tại vườn là từ 70 - 90 nghìn đồng/100 tàu lá, tăng 10% so với năm ngoái. Giá bán lẻ ngoài chợ là từ 100 - 120 nghìn đồng/100 tàu lá. Cũng chính vì lá dong Tràng Cát thiếu hụt nên nên dự đoán những ngày cận kề Tết, lá dong bán ở khu vực Hà Nội sẽ được đẩy giá lên khoảng 180 nghìn đồng/100 tàu lá.

“Lợi dụng lá dong khan hiếm, nhiều chủ buôn thường trộn lẫn lá dong rừng vào để bán. Khi cầm lá dong rừng thì sẽ thấy lá ngắn hơn, cọng sát lá, có màu xanh đen, cứng, giòn và thường sắp 25 tàu lá vào một bó. Thực tế, lá dong rừng chỉ có giá bán từ 35 - 40 nghìn đồng/bó”, anh Trung tiết lộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.