Độc - Lạ

LẠ: Đường đua trên nóc nhà

25/02/2016, 18:08

Đường đua bắt đầu từ dưới nền nhà, theo dạng xoắn ốc và lên tới mái nhà.

Đường đua trên nóc nhà  tại Italy
Đường đua trên nóc nhà tại Italia nay trở thành nơi tham quan du lịch

Đến Italia, chắc chắn sẽ không ít người ngạc nhiên và thích thú với “đường đua trên nóc nhà” nằm ở trung tâm TP Turin, theo Amusing Planet.

Đường đua thử nghiệm này nằm trong tòa nhà từng là nhà máy sản xuất ô tô thuộc sở hữu của tập đoàn sản xuất ô tô Fiat nằm ở trung tâm TP Turin. Tòa nhà được xây dựng từ năm 1916-1923, do kỹ sư Giacomo Mattè-Trucco thiết kế. Đây là nơi Fiat sử dụng để thử nghiệm hàng nghìn ô tô của hãng ở giai đoạn cuối dây chuyền sản xuất. Tất cả những chiếc xe Fiat 500 đầu tiên cho tới động cơ Turbina đều được thử nghiệm với vận tốc 275 km/h tại đường đua này.

Khó khăn về không gian hạn chế do có một đường tàu hỏa gần đó cũng như địa hình khu đất không đẹp buộc nhà thiết kế Giacomo Mattè-Trucco phải thiết kế tòa nhà theo hình ống và một đường đua thử nghiệm xe trên mái.

Đường đua bắt đầu từ dưới nền nhà, theo dạng xoắn ốc và lên tới mái nhà. Các công đoạn lắp ráp sản xuất xe được thực hiện bắt đầu từ tầng hầm và tuần tự lên các tầng trên. Qua mỗi công đoạn ở mỗi tầng, những chiếc ô tô, xe máy dần thành hình. Tới tầng trên cùng là lúc những chiếc xe đã hoàn chỉnh, sẵn sàng đưa vào thử nghiệm.

Nhà máy trên là nơi sản xuất ra 80 mẫu ô tô khác nhau với công suất 200 chiếc/ngày từ khi được mở cửa cho tới những năm 1970. Sau này, tòa nhà Lingotto được chuyển đổi thành khu phức hợp hiện đại với rạp hát, rạp chiếu phim, trung tâm hội nghị, mua sắm và một khách sạn. “Đường đua trên mái nhà” vẫn được giữ nguyên hiện trạng để khách du lịch tới tham quan. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.