Xã hội

Lạ lùng 359 ha rừng do doanh nghiệp chiếm nhưng không rõ "tên tuổi"?

12/09/2019, 19:24

Tỉnh Gia Lai vừa phát hiện hơn 1.200 ha rừng bị mất, trong đó có gần 360 ha rừng là do doanh nghiệp chiếm để trồng cây công nghiệp...

img
Rừng phòng hộ Ia Puch.

Ngày 12/9. nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa có báo cáo kết luận sau khi thanh tra công tác bảo vệ rừng tại Ban Quản lý rừng phòng hộ (RPH) Ia Puch, địa bàn huyện Chư Prông. Ban Quản lý RPH Ia Puch được giao quản lý 16.700 ha đất tự nhiên trên địa bàn huyện Chư Prông, trong đó có hơn 13.500 ha là đất có rừng.

Quá trình thanh tra phát hiện, ngoài các vị trí rừng tự nhiên bị phá, lấn chiếm để trồng cao su của Công ty Bình Dương đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai thụ lý điều tra thì còn có hơn 868 ha rừng tự nhiên bị người dân chặt phá, lấn chiếm để làm nương rẫy, trồng cây nông nghiệp.

Đặc biệt, còn có gần 360 ha rừng bị một số doanh nghiệp chặt phá, chiếm đất để trồng cao su. Ban quản lý RPH Ia Puch là đơn vị "chủ rừng", nhưng gần 360 ha rừng bị một số doanh nghiệp chặt phá, chiếm đất để trồng cao su không biết là doanh nghiệp nào.

Tổng diện tích rừng tự nhiên bị chặt phá lấn chiếm tính từ năm 2008 đến nay là 1.228,63 ha rừng nằm rải rác trên 20 tiểu khu.

Ngoài ra, quá trình thanh tra còn phát hiện dấu hiệu cập nhật số liệu trồng rừng bất thường của Ban quản lý RPH Ia Puch. Theo đó, một số diện tích đất lâm nghiệp đã có quyết định tạm giao đất, quyết định giao đất cho các doanh nghiệp trồng cao su nhưng khi kiểm kê năm 2014, đơn vị vẫn đưa vào là diện tích rừng trồng của đơn vị lên đến gần 2.400 ha rừng. Kết quả kiểm tra cho thấy thực tế RPH Ia Puch chỉ trồng có 222,54 ha rừng.

Trách nhiệm các sai phạm trên trực tiếp thuộc về lãnh đạo Ban quản lý RPH Ia Puch qua các thời kỳ cùng UBND huyện Chư Prông, UBND các xã nơi có rừng đã để xảy ra tình trạng người dân chặt phá rừng, lấn chiếm đất để sản xuất nông nghiệp. Sở NN và PTNT cũng có một phần trách nhiệm trong việc này.

Cơ quan Thanh tra tỉnh Gia Lai chuyển hồ sơ lên UBND tỉnh Gia Lai kiến nghị chuyển vụ sai phạm trong quản lý và bảo vệ rừng sang cơ quan điều tra điều tra làm rõ dấu hiệu tội phạm.

Đặc biệt, 360 ha rừng do doanh nghiệp chiếm dụng để trồng cây công nghiệp cần phải làm rõ là doanh nghiệp nào?.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.