Xã hội

Lạ lùng 40 cột điện "chềnh ềnh" giữa đường ở Ninh Bình

13/03/2021, 07:00

Trong quá trình thi công, mở rộng đường giao thông, các đơn vị đã không di dời 40 cột điện khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

img

Dãy cột điện nằm án ngữ giữa đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT

40 cột điện "mọc" giữa đường

Theo phản ánh của người dân xã Khánh Thủy, huyện Yên Khánh (Ninh Bình), từ nhiều tháng nay, tuyến đường bê tông trên địa bàn xã được đầu tư mở rộng nhưng đơn vị thi công không tiến hành di dời các cột điện ven đường mà để nguyên và cho đổ bê tông phần mặt đường rộng ra dẫn đến việc những cây cột điện này nằm ngay giữa đường.

Bà Dương Thị Vân, người dân xóm 2, xã Khánh Thủy cho hay, tình trạng này đã tồn tại từ năm 2020, trên thực tế đã có nhiều vụ va chạm TNGT xảy ra trên đoạn đường, nhất là vào những hôm trời mưa và buổi tối.

"Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương để sớm có biện pháp khắc khục, di dời các cột điện ra khỏi lòng đường nhưng đến nay vẫn chưa di dời được", bà Vân nói.

Còn ông Hà Văn Sen (SN 1939, ngụ xóm 2, xã Khánh Thủy) cho hay, những cột điện này trước đây đứng ven đường, nhưng từ năm 2020, khi con đường bê tông được mở rộng, chúng trở thành đứng giữa đường. Có rất nhiều vụ TNGT đã xảy ra, khi người dân đi vào ban đêm không để ý đã đâm vào cột điện. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị địa phương di chuyển cột điện khỏi đường nhưng vẫn chưa thấy di dời.

img

Tại một số vị trí, chân cột điện đã "mục nát"

Ghi nhận cho thấy, tuyến đường dài hơn 1km, đi qua địa bàn xóm 1, xóm 2 xã Khánh Thủy. Trên tuyến đường này đang tồn tại hơn 40 cột điện nằm xiêu vẹo giữa lòng đường. Để hạn chế các vụ va chạm giao thông, người dân ở đây đã dùng giấy phản quang để dán vào các cột điện nhằm cảnh báo cho người vào phương tiện tham gia giao thông.

Tìm hiểu được biết, việc mở rộng tuyến đường trên nằm trong dự án "Xây dựng hệ thống cống kiểm soát ngăn mặn và nâng cấp đê Diễm Điền, kết hợp nâng cấp bờ sông thành đường cứu hộ cứu nạn, chống xâm nhập mặn phục vụ phòng chống lụt bão tại huyện Yên Khánh và huyện Kim Sơn, Ninh Bình". Dự án do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư.

img

Người dân xã Khánh Thủy cho biết những cây cột điện chưa được di dời đã xuống cấp trầm trọng

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi với báo chí, ông Dương Duy Kiệm, Giám đốc Điện lực huyện Yên Khánh cho biết: Điện lực huyện đã có văn bản gửi Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Ninh Bình (chủ đầu tư dự án) đề nghị đôn đốc các đơn vị liên quan, nhanh chóng di dời các cột điện trên ra khỏi khu vực lòng đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trong thời gian qua, Điện lực Yên Khánh đã rất sát sao trong việc phối hợp với các đơn vị thi công để di chuyển số cột điện trên, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được sự phối hợp. Bên cạnh đó, Điện lực Yên Khánh thường xuyên tăng cường kiểm tra hệ thống điện, đảm bảo cấp điện an toàn cho người dân trên địa bàn.

img

Dây điện võng xuống chỉ cao hơn đầu người một đoạn

"Việc di chuyển đường điện hạ thế gồm 40 cột điện và 1 cột trung thế nằm trong kế hoạch giải phóng mặt bằng của dự án. Do đó việc di chuyển vị trí những cột điện và đường dây điện nêu trên thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư dự án. Chúng tôi không chịu trách nhiệm trong việc mất an toàn điện khi người và các phương tiện tham gia giao thông do số cột điện nằm giữa đường", ông Kiệm nói.

Còn ông Phạm Ngọc Thịnh - Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp tỉnh Ninh Bình cho biết: Việc mở rộng tuyến đường trên nằm trong tổng thể của dự án "Xây dựng hệ thống cống kiểm soát ngăn mặn và nâng cấp đê Dưỡng Điềm, kết hợp nâng cấp bờ sông thành đường cứu hộ cứu nạn, chống xâm nhập mặn phục vụ phòng chống lụt bão liên huyện Yên Khánh - Kim Sơn".

Dự án được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt từ tháng 10/2018 tại Quyết định số 1386 với tổng mức đầu tư trên 93,7 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước thuộc Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu là trên 80,2 tỉ đồng và vốn từ ngân sách tỉnh là 13,5 tỉ đồng. Dự án do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 - 2020.

img

Cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cho biết sẽ di dời sớm các cột điện để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Ninh Bình, tuyến đường qua địa bàn xã Khánh Thủy, huyện Yên Khánh thuộc bờ tả sông Dưỡng Điềm được nâng cấp thành tuyến đường cứu hộ, cứu nạn theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng với tổng chiều dài trên 6km, rộng 9m. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên dẫn tới việc chậm tiến độ thi công. Trong đó có cả việc di dời các cột điện trên tuyến đường qua địa bàn xã Khánh Thủy do UBND huyện Yên Khánh thành lập Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng.

“Từ tháng 2/2019 đến nay, chúng tôi đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND huyện Yên Khánh đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời những cột điện trên để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công, nhưng đến nay vẫn chưa di dời được. Hiện dự án đã được gia hạn đến hết năm 2021. Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân cũng như các phương tiện tham gia giao thông, chúng tôi đã yêu cầu phía đơn vị thi công tiến hành lắp biển báo và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua tuyến đường này”, ông Thịnh cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.