Du lịch

Lạ lùng bộ lạc trong rừng thẳm chỉ ngủ 30 phút, không có số đếm

06/04/2021, 19:00

Cuộc sống hằng ngày của họ bình đẳng, không có phân chia thứ bậc. Đó là lý do dẫn đến không có đố kỵ, giận hờn, trộm cắp, mưu mô...

Bộ lạc Piraha sống gần như cô lập trong rừng sâu thẳm ở Brazil. Các nhà nghiên cứu của Mỹ cho hay, cư dân của bộ lạc này rất thông minh nhưng không có các từ chỉ số đếm ngoài "một, một vài" hoặc "nhiều hơn nữa".

Nhìn chung cách đếm của người Piraha đều là tương đối, không cụ thể "một, hai hay ba...". Họ đã trải qua hàng trăm năm tồn tại nhưng không có các tài liệu ghi chép lại lịch sử từ xưa, không quan tâm nhiều đến quá khứ hay tương lai.

Phó giáo sư Peter Gordon của Đại học Columbia, Mỹ và các đồng nghiệp đã thực hiện chuyến đi và sống 1-2 tuần với người dân bộ lạc Piraha để tìm hiểu cuộc sống.

Theo ông Peter, tộc người này sống ở bờ sông Maici ở vùng Lowland Amazonia của Brazil. Hằng ngày, họ vẫn giữ cuộc sống săn bắt, hái lượm và giữ văn hóa riêng không trộn lẫn với văn hóa của nước sở tại.

img

Người của bộ lạc Piraha không có số đếm, cách đếm của họ chỉ mang tính tương đối với nhiều hoặc nhiều hơn nữa.

Chỉ có khoảng vài trăm người Piraha và sống thành nhóm 10-20 người. Những người dân của bộ lạc này thưởng chỉ ngủ 30 phút và không quá 2 tiếng/đêm.

Có nhiều cách lý giải về điều này, một số ý kiến cho rằng có thể do họ sống ở vùng đất nhiều rắn nên phải ngủ ít như vậy để tránh rắn tấn công, song có quan điểm lý giải là người Piraha sợ rằng nếu ngủ quên trong thời gian dài thì khi thức dậy sẽ trở thành một người khác, cũng có thông tin nói họ sợ mất đi quyền lực của bản thân.

img

Họ sống đơn giản và giữ phong tục riêng giữa rừng sâu.

Cuộc sống hằng ngày của họ bình đẳng, không có phân chia thứ bậc. Đó là lý do dẫn đến không có đố kỵ, giận hờn, trộm cắp, mưu mô... Tuy nhiên, hằng ngày, cư dân của bộ lạc này không nói cảm ơn hay xin lỗi như phép lịch sự mà chúng ta vẫn thấy trong cuộc sống.

img

Cho đến nay cuộc sống của họ vẫn dựa vào săn bắn là chính.

Những câu chuyện kỳ lạ về tộc người Piraha không phải là hoang đường. Bởi, tác giả Daniel Everett đã viết trong cuốn sách Don"t Sleep There Are Snakes đã đề cập đến họ.

Ông dành hơn 30 năm nghiên cứu về người Piraha, kể chi tiết hành trình tìm hiểu về đời sống của những con người ở đây và ấn tượng về cuộc sống yên bình mỗi ngày. Người Piraha không chỉ không có hệ thống đếm mà còn không có khái niệm về chiến tranh hay tài sản cá nhân...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.