Xã hội

Lạ lùng Bộ LĐ,TB&XH giành quyền cấp phép hoạt động kiểm định

30/05/2016, 08:04

Bộ LĐ,TB&XH bị phản đối vì giành quyền cấp, thu hồi “Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định”.

6

Đăng kiểm viên kiểm định ô tô

Bộ LĐ,TB&XH đang trình Chính phủ dự thảo nghị định, trong đó quy định bộ này có thẩm quyền cấp, thu hồi “Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định”. Hiện, đã có ba bộ liên quan phản đối vì trái luật, nhưng Bộ LĐ,TB&XH vẫn cố tình giành quyền cấp phép này.

Một Bộ thẩm định, một Bộ cấp phép

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB &XH) vừa trình Chính phủ dự thảo lần cuối Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn vệ sinh lao động (có hiệu lực thi hành từ 1/7/2016) về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động. Đáng lưu ý trong đó Điều 6 của dự thảo quy định: “Bộ LĐ, TB&XH là cơ quan có thẩm quyền cấp, gia hạn, cấp lại, đình chỉ, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động đối với tổ chức kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động”.

Để có cơ sở cấp phép, các Bộ chuyên ngành gửi Bộ LĐ,TB&XH ý kiến thẩm định, đánh giá về điều kiện hoạt động của tổ chức kiểm định thuộc lĩnh vực của bộ, ngành đó quản lý. Điều này có nghĩa Bộ LĐ, TB&XH là cơ quan cấp phép cho các đơn vị kiểm định (đăng kiểm), kể cả ở các lĩnh vực chuyên ngành do Bộ khác quản lý như: Bộ Xây dựng (ví dụ máy thi công công trình, hệ thống cốp pha…), Bộ Công thương (điện lực, hóa chất, máy công nghiệp), Bộ GTVT (thiết bị lắp trên tàu biển, công trình biển)…

"Các tổ chức kiểm định chuyên ngành bên cạnh tuân thủ Luật An toàn vệ sinh lao động còn phải tuân thủ các luật khác. Nếu Bộ LĐ, TB &XH là cơ quan duy nhất cấp phép, dẫn tới một tổ chức kiểm định phải xin 2 giấy chứng nhận. Một giấy của Bộ LĐ, TB&XH cấp theo Luật ATVSLĐ, một giấy của các Bộ chuyên ngành cấp theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật và các luật chuyên ngành."

Ông Nguyễn Thanh Bình
Trưởng phòng Công trình biển thuộc Cục Đăng kiểm VN

Đề xuất trên gây ra nhiều ý kiến trái chiều, lo ngại chồng chéo trong quản lý, tạo thêm thủ tục hành chính không cần thiết, đồng thời còn “đá” các luật chuyên ngành hiện nay.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, từ 24- 26/5 vừa qua, các Bộ Công thương, Xây dựng, GTVT đã có văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng xem xét, sửa đổi dự thảo. Văn bản của các Bộ cho rằng, đề xuất trên là không phù hợp với Luật An toàn vệ sinh lao động (Khoản 1 Điều 33) và trái với Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và các luật chuyên ngành như: Điện lực, Hàng hải...

Các luật trên giao trách nhiệm quản lý các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ là của các Bộ, ngành chứ không riêng một Bộ nào. “Việc một cơ quan cấp phép cho tổ chức kiểm định, một cơ quan khác lại có trách nhiệm ban hành quy trình kiểm định, kiểm tra, quản lý… là rất bất cập, không quy được trách nhiệm khi xảy ra sự cố kỹ thuật gây mất an toàn lao động”, văn bản của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng ký, nêu rõ.

Về phía Bộ Công thương, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng chỉ ra rằng, đề xuất trên dẫn đến việc nhiều cơ quan quản lý Nhà nước cùng thực hiện một việc, làm kéo dài thời gian cấp phép, phát sinh thủ tục hành chính, gây khó khăn cho tổ chức kiểm định.

Theo Bộ GTVT, quy định trên sẽ khiến một tổ chức kiểm định gặp khó khăn do vừa phải được chỉ định bởi các Bộ chuyên ngành, lại phải xin giấy phép của Bộ LĐ, TB&XH.

7

Nếu dự thảo được thông qua, các tổ chức kiểm định chuyên ngành như điện lực, xây dựng, GTVT... sẽ do Bộ LĐ, TB&XH cấp phép hoạt động (Trong ảnh: Đăng kiểm viên kiểm định tàu biển)

Đề nghị Văn phòng Chính phủ vào cuộc

Luật An toàn vệ sinh lao động bắt đầu có hiệu lực thi hành từ 1/7/2016. Vì vậy, việc đề xuất ban hành nghị định hướng dẫn luật đang vào giai đoạn nước rút. Do vậy, các Bộ Công thương, Xây dựng, GTVT đề nghị Văn phòng Chính phủ chủ trì làm việc giữa các bộ, ngành để thống nhất; Đồng thời, đề nghị Chính phủ quy định theo hướng giao thẩm quyền cho các Bộ quản lý ngành thực hiện việc cấp phép, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định như hiện nay.

Trước đó, dù không nhận được sự đồng tình của một số bộ, ngành nhưng Bộ LĐ, TB&XH vẫn giữ đề xuất trên với lý do quy định như trên phù hợp với khoản 2 Điều 84 Luật ATVSLĐ (Bộ LĐ,TB&XH chủ trì việc thực hiện quản lý hoạt động kiểm định các loại thiết bị, máy có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ) và một số nghị định của luật khác.

Cần nói thêm, vào tháng 4/2016, Bộ Tư pháp trong văn bản thẩm định dự thảo nghị định nêu: “Đề nghị quy định cụ thể thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động của từng Bộ đối với từng loại máy, thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động theo hướng có danh mục kèm theo”.

img

TNGT thảm khốc Quảng Ngãi: Các xe vẫn còn hạn kiểm định

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.