Hồ sơ tài liệu

Lạ lùng cuộc thi mặc áo cho người quá cố

27/08/2017, 09:12

Ở Nhật Bản, nghi thức mặc quần áo sạch sẽ cho người đã khuất cũng là một nghệ thuật.

Một thí sinh trình diễn mặc quần áo cho

Một thí sinh trình diễn mặc quần áo cho người quá cố tại triển lãm

Ở Nhật Bản, nghi thức mặc quần áo sạch sẽ cho người đã khuất cũng là một nghệ thuật và có hẳn Triển lãm về Nghi lễ đám tang được tổ chức với quy mô rất lớn. 

Tại triển lãm, những người tham gia sẽ thi trình diễn các kỹ năng cổ trong nghi thức mặc trang phục cho người quá cố. Theo niềm tin trong Thần đạo Shinto, linh hồn người đã khuất sẽ siêu thoát ngay sau khi ngừng thở và nghi thức mặc quần áo – thường chỉ được thực hiện trước mặt họ hàng thân thích – sẽ thanh lọc tinh thần người quá cố trước trước khi họ được đưa sang "thế giới khác".

Vì xã hội Nhật Bản đang già hoá nên nhu cầu cần những người làm dịch vụ tang lễ chuyên nghiệp, khéo léo lại càng cao hơn – ông Kimura Kouki đến từ viện Okuribito cho biết. Theo ông, “có khoảng 2.000 người làm dịch vụ tang lễ chuyên mặc quần áo cho người quá cố nhưng kỹ năng của mỗi người rất khác nhau”. Do đó, “tôi muốn tổ chức cuộc thi trình diễn mặc trang phục cho người đã khuất trong khuôn khổ Triển lãm để khuyến khích những người làm dịch vụ này cải thiện kỹ năng”.

nhật bản

Người thực hiện mặc quần áo cho người quá cố tại Nhật đòi hỏi phải có kỹ năng đặc biệt, chuyển động tinh tế

Cuộc thi diễn ra theo hình thức: 4 thí sinh mặc quần áo cho những tình nguyện viên nằm trên chiếu trong điệu nhạc hiếu êm nhẹ. 3 giám khảo sẽ quan sát kỹ càng từng thí sinh về chuyển động, khả năng mặc quần áo cho tình nguyện viên mà không để lộ quá nhiều da thịt.

Người thắng cuộc lần này là một nhân viên 23 tuổi. Cô Rino Terai cho biết: “Tôi thực hành hàng ngày để chuẩn bị cho cuộc thi. Tôi đã tự quay video và quan sát chuyển động của mình, tự đánh giá chuyển động đã đẹp hay chưa và cách tôi thực hiện với người quá cố có tinh tế hay không”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.