Kinh tế

Lạ lùng dịch vụ huấn luyện doanh nhân như đặc nhiệm Mỹ

30/08/2019, 06:56

Doanh nhân Đào Hoàng Yến nhớ như in phút giây được bịt mắt, dẫn vào rừng, cho vào quan tài, đóng nắp, chôn xuống đất...

img
Thử thách “bá đạo” trong khóa đào tạo Iron Team các doanh nhân phải trải qua

Băng rừng giữa đêm tối, vượt qua cơn bão, đám cháy, nhảy từ độ cao 5-6m... Trải nghiệm qua nhiều thử thách đặc biệt như thế từ khoá đào tạo IRON FORCE đã giúp nhiều doanh nhân vượt qua vùng giới hạn của bản thân, thêm tự tin vững tay chèo con thuyền doanh nghiệp.

Khi doanh nhân “nằm gai nếm mật”

“Bốn ngày tham gia Iron Force, tiết kiệm được 40 năm của cuộc đời. Bởi với Iron Force, tôi mới nhận ra trước giờ mình chưa từng được “sống” thật sự để chạm đến những giới hạn của bản thân. Tôi cũng được đối diện với cái tôi “xấu xí” trong quá khứ, được “chôn sống” nó, rồi được hồi sinh và tìm ra con đường đi cho cuộc đời mình”.

Đó là tâm sự của trainer kinh doanh online Nguyễn Duy Anh sau khi tham gia khoá đào tạo dành cho doanh nhân Iron Force tổ chức giữa tháng 7 vừa qua.

Tương tự, CEO Công ty Nature Holic Việt Nam - diễn viên Đào Hoàng Yến (người thủ vai cô Xuyến trong bộ phim “Về nhà đi con”) cũng không giấu xúc động khi nhớ lại những ngày “nằm gai nếm mật” cùng đồng đội Iron Force, dù khoá học của chị diễn ra từ gần một năm về trước.

Nữ doanh nhân kể, khi tham gia khoá học chị mới sinh con gái được 16 tháng. Một trong những thử thách đầu tiên là chị Yến cùng đồng đội vượt rừng lúc nửa đêm trong tình cảnh một nửa thành viên bị bịt mắt. Để khỏi lạc, người nọ phải buộc dây thừng vào người kia. Trên đường đi, đoạn phải vượt qua giao thông hào, đoạn chui dưới hàng rào dây thép gai, đoạn phải lấy thẻ bài trong những chiếc thùng đựng đầy cua…

Thử thách “kinh dị” khác là vượt đảo, lối đi duy nhất là những bục cạn lúc nhúc chuột. Rồi vượt đầm cá sấu. Phía trước là nỗi sợ, phía sau là đồng đội thúc giục, khích lệ mình vượt qua. “Đến giờ tôi cũng không hiểu sao mình có thể vượt qua những thử thách đó. Giờ thì những nỗi sợ như sợ chuột, sợ chó, sợ lửa, sợ độ cao… đều đã biến mất. Tôi còn phát hiện ra là tôi trèo cây rất giỏi, rất nhanh. Từ những thử thách đòi hỏi tầm nhìn, đoàn kết, trách nhiệm, kỷ luật, sức khoẻ, mưu trí, gan dạ... khóa học mang đến nhiều bài học về kinh doanh, quản trị, lãnh đạo “để đời”, chị Yến tâm sự.

img
Cảm giác như được sinh ra lần nữa, doanh nhân Đào Hoàng Yến nhớ như in phút giây được bịt mắt, dẫn vào rừng, cho vào quan tài, đóng nắp, chôn xuống đất.

Là thủ lĩnh, càng phải học cách vượt qua nỗi sợ

Do phải có sự chuẩn bị đặc biệt, khóa đào tạo Iron Force chỉ tổ chức mỗi năm một lần, với chi phí 40 triệu đồng/học viên. Riêng năm 2019, Ban tổ chức quyết định tổ chức thêm khóa đào tạo thứ hai, từ ngày 21/11 - 24/11 tới. Học viên có thể đăng ký qua website: http://iron.edu.vn/ hoặc qua hotline: 0901676222.


Nguyễn Duy Anh, Đào Hoàng Yến là hai trong số hàng trăm doanh nhân đã trải qua những thử thách có một không hai của Iron Force - khoá đào tạo đặc biệt của chỉ huy trưởng Lê Dũng - và “sư phụ” Nguyễn Vĩnh Cường.

Chỉ huy trưởng Lê Dũng vào đầu câu chuyện: “Tôi bước vào hoạt động kinh doanh từ năm 2000. Sau một quãng thời gian “bầm dập”, tôi nhận thấy, không chỉ riêng tôi mà các CEO khác đều gặp phải nhiều vấn đề từ đàm phán, thương lượng, đưa ra quyết định, quản trị… Năm 2012, tôi tham gia khoá đào tạo của một ông thày người Mỹ, huấn luyện các kỹ năng với những bài tập chỉ dành đào tạo thuỷ quân lục chiến Mỹ. Đó là những kỹ năng mềm nhưng khi học và nhìn nó dưới góc nhìn của một doanh nhân, một CEO thì lại thấy rất nhiều điều thú vị. Từ đó, tôi đã ấp ủ ý tưởng sẽ Việt hoá hệ thống bài tập này từ đạo cụ, kịch bản, luật chơi… để phù hợp với văn hoá, với thể trạng người Việt. Và ở mức độ sâu hơn nữa là đưa những bài học rút ra được trong chương trình đó vào trong hoạt động kinh doanh. Tôi mất thêm khoảng 2 năm mày mò tìm hiểu, nghiên cứu, chuẩn bị để Iron Force ra đời”.

Iron Force là một chuỗi bài tập trải nghiệm, thử thách trong bối cảnh ngoài trời với những tình huống nghẹt thở để cảm xúc của người tham gia sẽ được đẩy lên “tột cùng”, tột cùng vui sướng, tột cùng thất vọng, tột cùng chán nản, tột cùng hạnh phúc, tột cùng phấn khích, tột cùng sợ hãi, tột cùng hy vọng...

img
Để những trải nghiệm được thật nhất, thấm thía nhất, chương trình Iron Force được đầu tư công phu từ đạo cụ, công nghệ, nhân sự, kịch bản.

Khi cảm xúc lên cao như vậy thì những trải nghiệm đi qua sẽ hằn vào trong ký ức/ tiềm thức của họ rất lâu, chuyển hoá thành những kinh nghiệm về kỹ năng thuyết phục, kỹ năng đàm phán, kỹ năng lên kế hoạch, kỹ năng quản trị thời gian, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giải quyết sự khủng hoảng, kỹ năng sinh tồn… từ đó áp dụng trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như đời sống thường ngày.

Theo vị “chỉ huy trưởng” này, mỗi người thường có rất nhiều nỗi sợ hãi khác nhau và đôi khi những sợ hãi đó là rào cản khiến họ không thể bước qua lằn ranh, không dám ra quyết định và mất đi rất nhiều cơ hội. Như trong kinh doanh, đôi khi là sợ mất mát, sợ thua lỗ, sợ bị lừa… Và những bài tập trong Iron Force giúp “người tham gia” tìm ra điểm yếu, điểm mạnh của bản thân mình, quan sát mình và đồng đội hoặc từ chính đối thủ để tìm ra cách thức phá vỡ, cách thức vượt qua những rào cản từ bên trong họ.

Để những trải nghiệm được thật nhất, thấm thía nhất, chương trình Iron Force được đầu tư công phu từ đạo cụ, công nghệ, nhân sự, kịch bản. Như khoá Iron Force diễn ra hồi giữa tháng 7 vừa qua, ban tổ chức đã phải mất 15 ngày liên tục xây dựng, lắp đặt một căn cứ trong một khu rừng bí mật tại TP HCM, bao gồm nhà trại, nghĩa trang, khu vệ sinh, hệ thống bài tập liên hoàn... 20 tấn đạo cụ đã được chế tạo và vận chuyển từ Hà Nội vào “căn cứ” này. 7 thành viên biệt đội COBRA (trợ lý huấn luyện) được tuyển chọn kỹ từ gần 200 ứng viên “6 múi” kèm theo rất nhiều tiêu chí khác, được huấn luyện riêng trước chương trình rất nhiều tháng. Ngoài ra còn có sự tham gia của các chuyên gia, võ sư, cố vấn quân sự, sư thầy, cán bộ y tế, hậu cần, công nhân, lái xe, người coi sóc thú dữ, kỹ sư điện…

Hay như khoá Iron Force trước đó vào tháng 11/2018, ngoài thuê trọn một trung tâm đào tạo, ban tổ chức còn mua vải, lưới bọc toàn bộ các toà nhà… để tách hẳn với không gian bên ngoài. Một ê kíp chuyên dựng bối cảnh cho các đoàn làm phim chịu trách nhiệm dàn dựng khói lửa, thậm chí tạo ra cả một cơn bão nhiệt đới có đầy đủ mưa, gió, sấm, chớp… để đưa “người tham gia” vào một tình huống cực kỳ khắc nghiệt.

img
Mỗi người thường có rất nhiều nỗi sợ hãi khác nhau và đôi khi những sợ hãi đó là rào cản khiến họ không thể bước qua lằn ranh, không dám ra quyết định và mất đi rất nhiều cơ hội.

Người giỏi không phải là người làm tất cả!

“Bài học gì anh tâm đắc nhất trong quá trình trải nghiệm với Iron Force?”, PV Báo Giao thông đặt câu hỏi. “Học viên” Nguyễn Duy Anh hào hứng cho biết: Tác giả của chương trình đã kiến tạo nên những bối cảnh và bài tập huấn luyện đưa học viên vào áp lực cực kì cao trong thời gian ngắn, để tạo ra xung đột mạnh từ bên trong mỗi người, từ đó bộc phát ra những tình huống ứng xử từ bản năng của họ. Đồng thời, quá trình làm việc nhóm, để sinh tồn, tăng tốc để về đích, chiến thắng, sẽ bật ra các câu hỏi: Ai sẽ được quyền lãnh đạo đội nhóm? Ai xứng đáng lãnh đạo? Khi được người khác lãnh đạo thì mình phải thế nào? Làm gì khi xung đột xảy ra? Vì mục tiêu của đội hay tối đa hóa lợi ích cá nhân? Tiêu diệt hay liên minh với đối thủ? Sự hỗn loạn từ đâu ra? Làm sao chinh phục sự hỗn loạn?...

Quá trình đó, mỗi người đều có cơ hội cũng như thách thức để phát triển khả năng lãnh đạo dưới áp lực cao, nhận trái đắng, trả giá cho những quyết định sai lầm, bị lật đổ, tái giành lại quyền lãnh đạo hay tiếp tục phò trợ người khác lãnh đạo…

“Xét cho cùng, để thành công, chúng ta cần phải phát triển được sức ảnh hưởng của mình lên người khác. Đó là những điều tôi thấm thía một cách sâu sắc qua khóa đào tạo này”, Nguyễn Duy Anh chia sẻ.

Cảm giác như được sinh ra lần nữa, doanh nhân Đào Hoàng Yến nhớ như in phút giây được bịt mắt, dẫn vào rừng, cho vào quan tài, đóng nắp, chôn xuống đất. Dù biết rằng đó chỉ là một bài tập, song giờ phút một mình nằm dưới lòng đất, nghe tiếng đất rơi trên nóc quan tài, rồi tất cả chìm vào yên lặng là một thử thách rợn người. “Giây phút ấy, tôi nhớ tới những người thân yêu nhất, nhớ tới những khoảnh khắc buồn vui sướng khổ đã nếm trải và cảm nhận khát vọng sống có ý nghĩa chưa bao giờ mạnh mẽ đến thế. Và từ đó đến nay, doanh số công ty tôi tăng gấp mười lần, hệ thống mở rộng gấp 3 lần, nhân viên của tôi thu nhập cao hơn, hạnh phúc hơn”, giám đốc Nature Holic Đào Hoàng Yến tự hào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.