Xã hội

Lạ lùng hoạt động "hội thánh Giê-Sùa" tại Việt Nam

12/09/2022, 10:09

"Hội thánh Giê-Sùa" không có giáo lý rõ ràng, cho rằng tên của Chúa Giê-Su phải gọi là Giê-Sùa.

Công an TP. Hải Phòng vừa đưa ra khuyến cáo nhận diện về "Hội thánh Giê-Sùa" đang hoạt động tại nhiều địa phương.

Trước đó, Bộ Công an đã đưa ra khuyến cáo về tà đạo "Giê Sùa" xuất hiện tại Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây, tập trung ở các địa phương vùng núi phía Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Thanh Hóa, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái.

Tuy chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn nhưng mức độ ảnh hưởng của “Giê Sùa” (tên “Hội thánh Giê Sùa”) khá nhanh, mức độ ảnh hưởng rộng đến đồng bào dân tộc Mông.

img

David Her tên thật là Hờ Chá Sùng, người Mông, gốc Lào, hiện đang sống ở bang California, Mỹ

Theo Phòng An ninh đối nội (Công an TP Hải Phòng): "Hội thánh Giê-Sùa" do David Her (tên thật là Hờ Chá Sùng, dân tộc Mông, quê quán huyện Phon-Xa-Van, tỉnh Xiêng-Khoảng, Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào), hiện đang sinh sống tại bang California (Mỹ) sáng lập và truyền đến Việt Nam.

"Hội thánh Giê-Sùa" không có giáo lý rõ ràng mà dựa vào một số câu trong kinh thánh để tuyên truyền và tài liệu tự biên soạn trên mạng Internet, cho rằng tên của Chúa Giê-Su phải gọi là Giê-Sùa và giải thích rằng Giê-Su là tên do nhà cầm quyền La Mã cố tình viết sai để lừa mọi người.

Tổ chức này đả kích không thừa nhận các tôn giáo khác, cho rằng chỉ có Giê-Sùa mới là tôn giáo có thật, chính thống, tôn giáo của tất cả người Mông. Đồng thời, không thừa nhận Adam và Eva trong Kinh Thánh, thay vào đó là nhân vật chàng Ong và cô Ía theo truyền thuyết của người Mông.

"Hội thánh Giê-Sùa" cũng không tổ chức lễ giáng sinh, lễ phục sinh, không bắt buộc dâng hiến thu nhập, kiêng ăn thịt lợn và một số loài cá không vảy, cua, ốc…

"Hội thánh Giê-Sùa" đã xuất hiện ở một số địa phương vùng núi phía Bắc Việt Nam, có những hoạt động gây mất tình hình an ninh trật tự.

David Her còn đưa ra luận điệu rằng, Chúa trời Giê-Hô-Va đã chia đất cho người Mông nhưng do người Mông không đoàn kết, không biết bảo vệ nhau nên đất đai bị các dân tộc khác xâm chiếm, cho nên người Mông mới không có lãnh thổ, đất nước riêng, suốt đời phải làm thuê cho các dân tộc khác.

Davis Her tự nhận mình là người đưa tin của "Chúa Giê-Sùa", rằng "Chúa Giê-Sùa" tái lâm để bảo vệ người Mông, kêu gọi người Mông đi theo chúa Giê-Sùa, đồng thời kích động người Mông ở các nước về Lào chiến đấu xây dựng "Nhà nước Mông" tại tỉnh Xiêng-Khoảng.

Từ đó, dẫn đến các nhóm "Hội thánh Giê-Sùa" ở một số địa phương Tây Bắc đã hình thành tổ chức, phân công vai trò, vị trí đối tượng trong nhóm và ráo riết tuyên truyền, lôi kéo người khác tin theo, gây mất an ninh trật tự địa bàn.

Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, "Hội thánh Giê-Sùa" chưa được Nhà nước công nhận là tổ chức tôn giáo tại Việt Nam.

Cũng theo thông tin từ Phòng An ninh đối nội (Công an TP Hải Phòng): Tại Hải Phòng đến nay chưa có hoạt động của "Hội thánh Giê-Sùa", tuy nhiên, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng gần 100 người Mông đang sinh sống.

Để phòng ngừa, ngăn chặn việc tuyên truyền phát triển "Hội thánh Giê-Sùa" trên địa bàn, đề nghị nhân dân cần nhận diện rõ bản chất hoạt động, không tin, không tham gia, kịp thời thông báo với chính quyền nếu phát hiện hoạt động của "Hội thánh Giê-Sùa" ở địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.