Kinh tế

Lạ lùng khách mua vé thương gia bị đẩy xuống hạng thường

08/03/2018, 18:00

Ngày 2/3, khách hàng Võ Trường Xuân mua vé hạng thương gia của hãng Emirates Airlines bay từ Mỹ về TP.HCM...

18

Bé Võ Trường Xuân bị bỏ lại sân bay một ngày một đêm sau đó mới được nối chuyến về TP.HCM thì lại bị nhét xuống ghế cuối máy bay (ghế 43H)

Hành khách bị bỏ lại một ngày một đêm tại Dubai

Ngày 7/3, người nhà của Võ Trường Xuân (học sinh, dưới 18 tuổi) cho biết, giá vé khứ hồi mà gia đình mua cho Xuân là 3.921 USD. Đây là giá vé hạng thương gia giá cao, không phải hạng phổ thông nên không có lý do gì Xuân lại ngồi ghế hạng thường và bị nhét xuống ghế cuối máy bay. Đây đã là điều vô lý và không thể chấp nhận được.

“Xuân còn bị bỏ rơi ở sân bay một ngày một đêm, chứ không phải chuyến bay bị huỷ do không kịp nối chuyến. Vì những hành khách đi cùng chuyến bay của Xuân từ Mỹ quá cảnh tại Dubai vẫn lên máy bay bình thường. Tại sao lại đối xử với một cô bé tuổi vị thành niên như vậy ở giữa sân bay”, người nhà Xuân bức xúc.

Theo ông Võ Huy Cường, với trường hợp của hành khách Võ Trường Xuân, việc đổi chuyến của khách diễn ra tại Dubai, do đó việc bồi thường sẽ căn cứ theo luật của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE). Tuy nhiên, lúc này khách phải khiếu nại gửi lên hãng vận chuyển là Emirates Airlines.Nếu không được bồi thường thoả đáng, khách có thể tiếp tục khiếu nại, khiếu kiện đến các cơ quan chức năng khác.

Cũng theo người nhà bé Xuân, đây không còn là câu chuyện về việc bồi thường thiệt hại giá vé mà là đạo đức ứng xử trong kinh doanh. Một hãng hàng không danh tiếng mà đẩy một đứa trẻ xuống ghế cuối của máy bay trong khi vé hạng thương gia là không thể chấp nhận được.

Gia đình Xuân sẵn sàng kiện đại lý vé máy bay và hãng Emirates Airlines nếu không có động thái xin lỗi và bồi thường những tổn hại về vật chất, cũng như tinh thần thoả đáng.

Qua hồ sơ tài liệu khách hàng cung cấp, PV Báo Giao thông liên lạc với ông Huy Phạm người của hãng hàng không mà đại lý vé máy bay Blue Sky Travel tại TP.HCM giao dịch xác nhận: Vé của Xuân là vé Business class toàn hành trình với booking hoàn chỉnh. Ông Huy cũng xác nhận với hãng Emirates Airlines giá vé phổ thông khứ hồi dao động trên dưới 1.000 USD, nhưng giá vé hạng thương giá khoảng từ 2.500 – 5.000 USD.

Như vậy, đồng nghĩa vé của Xuân đã được hãng  Emirates Airlines xác nhận là vé hạng thương gia giá cao nhất. Vậy lý do gì Xuân lại không được nối chuyến như một số hành khách khác cùng chuyến đã được về Việt Nam mà cô bé phải ở lại một ngày đêm? Vậy ai là người bảo vệ quyền lợi cho khách hàng trong trường hợp này? Giả sử khách hàng là trẻ em gặp thêm sự cố gì khi bị bỏ rơi lại 24 tiếng ở sân bay Dubai, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

19

 Khách hàng khẳng định sẽ kiện đại lý Blue Sky Travel và hãng Emirates Airlines vì hành xử thiếu đạo đức.

Luật hàng không yêu cầu bồi thường cho hành khách

Chiều 7/3 PV liên lạc với phòng truyền thông của hãng Blue Sky Travel tại TP.HCM. Bộ phận này cho biết, họ không có chức năng trả lời nên sẽ tiếp nhận thông tin để gửi lên bộ phận có trách nhiệm. Tuỳ vào nội dung câu hỏi để chuyển qua các bộ phận liên quan, sau đó mới có câu trả lời cho hành khách, “hiện các câu hỏi đã gửi sang Dubai để xác minh các thông tin về khách hàng”, phòng truyền thông của hãng Blue Sky Travel tại TP.HCM cho biết.

Trao đổi với PV, luật sư Lê Văn Hoan, Trưởng Văn phòng luật sư Lê Văn, Đoàn Luật sư TP HCM khẳng định, quy định ngành Hàng không rất rõ ràng. Không cần phải khách hàng lên tiếng hay khởi kiện mới được bồi thường, mà hãng phải bồi thường cho khách.

“Tuy nhiên về đạo đức kinh doanh, đây là câu chuyện khó có thể chấp nhận được. Vì những thiệt hại về mặt tinh thần còn quan trọng và lớn hơn rất nhiều, bởi hành khách là trẻ em càng cần được bảo vệ”, luật sư Hoan nói

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, vụ việc xảy ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, chuyến bay cũng không xuất phát từ Việt Nam nên Cục Hàng không Việt Nam không thể can thiệp. Tuy nhiên, ông Cường cũng khuyến cáo hành khách cần căn cứ theo Điều lệ vận chuyển của hãng hàng không, cụ thể ở đây là Emirates Airlines cũng như quy định của nước sở tại về chậm, huỷ chuyến.

“Như của Việt Nam, theo quy định về bồi thường, ứng trước không hoàn lại, trong trường hợp huỷ chuyến, hãng sẽ phải bố trí chuyến bay sớm nhất cho khách cũng như bồi thường theo quy định. Cũng như vậy, trong trường hợp từ hạng thương gia bị bố trí xuống ngồi hạng thường, hãng hàng không cũng sẽ phải bồi thường phần chênh lệch cho khách. Ngoài ra, theo quy định của pháp luật Việt Nam, khách cũng có thể kiện về việc vận chuyển chậm ra toà”, ông Cường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.