Xã hội

Lạ lùng lễ khai giảng năm học mới vắng bóng học sinh

27/08/2018, 11:02

Trường Mầm non quốc tế Sunkids tự ý khai giảng trước "lệnh" tỉnh và chỉ có khách mời, phụ huynh tham dự.

cat-bang-768x432

UBND tỉnh Nghệ An quy định ngày 05/09/2018 toàn tỉnh đồng loạt khai giảng nhưng Trường Mầm non quốc tế Sunkids (Cửa Lò) đã "tự ý" khai giảng từ ngày 19/08/2018 (Ảnh Cualo.vn)

Trường khai giảng sớm, chỉ có khách mời, phụ huynh

UBND tỉnh Nghệ An đã quy định rất rõ ngày 05/09/208, toàn tỉnh đồng loạt khai giảng năm học mới. Thế nhưng, Trường Mầm non quốc tế Sunkids (ở phường Nghi Hương, TX. Cửa Lò) lại tự ý khai giảng từ ngày 19/08. 

Cụ thể, ngày 19/08, Trường Mầm non quốc tế Sunkids tổ chức Lễ Khánh thành và Khai giảng năm học 2018 - 2019. Buỗi lễ có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo TX. Cửa Lò; đại diện ngành giáo dục địa phương. Và đặc biệt, sự kiện được báo chí, trang thông tin địa phương đưa tin rộng rãi.

Toàn cảnh lễ khánh thành và khai giảng năm học mới

Buổi lễ khánh thành và khai giảng năm học mới của Trường Mầm non Sunkids có sự hiện diện của lãnh đạo TX. Cửa Lò và đại diện ngành giáo dục địa phương (Ảnh Cualo.vn)

Một cán bộ từng công tác trong ngành giáo dục ở Nghệ An chia sẻ: Là người trực tiếp tham dự buổi lễ, tôi hoàn toàn không chấp nhận việc làm này của trường Sunkids. Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh đã có quyết định quy định ngày khai giảng năm học mới là ngày 05/09/2018. Thế nhưng trường này lại tổ chức trước ngày quy định rất xa. Và đặc biệt, một lễ khai giảng gì toàn lãnh đạo và phụ huynh, không có học sinh, trừ đội văn nghệ (!?).

“Trước đây, Sở GD&ĐT cũng tổ chức khai giảng điểm một cấp học một trường trước ngày quy định, nhưng cũng chỉ làm ngày 4/9. Việc làm này là để hướng dẫn các trường khác quy trình, nội dung một ngày lễ khai giảng. Lễ khai giảng của bậc học mầm non khó hơn các bậc khác là bởi các cháu còn nhỏ, phải làm sao tạo ấn tượng cho các cháu, để các cháu thích tới trường. Chứ không phải là buổi lễ của nhà trường, lãnh đạo và phụ huynh”, cán bộ này nói.

Chủ tịch UBND TX. Cửa Lò đánh trống khai giảng năm

Chủ tịch UBND TX. Cửa Lò Doãn Tiến Dũng đánh trống khai giảng năm mới (Ảnh Cualo.vn)

Cũng theo cán bộ này: điều băn khoăn nhất là trong buổi lễ này lại có sự hiện diện của đại diện Phòng giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT Nghệ An; Phòng GD&ĐT TX. Cửa Lò.

Phòng GĐ&ĐT "tiếp tay" trường làm sai?

Trước thực tế này, cô Nguyễn Thị Tuyết Minh - Hiệu trưởng Trường Mầm non quốc tế Sunkids thừa nhận việc trường tổ chức kết hợp Lễ Khánh thành và Khai giảng năm học mới vào ngày 19/08.

"Lý do là vì trường mới thành lập nên công ty muốn chọn ngày đẹp để khánh thành và khai giảng để tranh thủ quảng bá hình ảnh, kêu gọi học sinh. Trường cũng đã xin ý kiến của Phòng GD&ĐT Cửa Lò", bà Minh phân trần.

3

Quyết định số 3207/QĐ-UBND “Về kế hoạch thời gian năm học 2018 - 2019 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên” quy định rất rõ ngày khai giảng là ngày 05/09/2018

Còn chuyện lễ khai giảng mà không có học sinh, bà Minh cho biết: “Trong giấy mời, trường có nhắc phụ huynh đưa trẻ tới trường, và trường đã chuẩn bị cờ cầm tay cho các cháu nhưng không thấy phụ huynh nào đưa con đi. Trường cũng không hiểu vì sao lại như vậy.

"Ngày 26/07/2018, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 3207/QĐ-UBND “Về kế hoạch thời gian năm học 2018 – 2019 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên”. Quyết định nêu rất rõ: ngày tựu trường của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên là ngày 20/08/2018. Ngày khai giảng năm học mới là ngày 05/09/2018 (thứ tư)."

Trái ngược với những thừa nhận của bà Minh, bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Phó phòng phụ trách mầm non, Phòng GD&ĐT TX. Cửa Lò lại nói: Lễ Khánh thành và Khai giảng ngày 19/08 của trường Sunkids chỉ là lễ khai mở ngôi trường này. Mục đích là quảng cáo, truyền thông của nhà trường. Phòng không tham mưu và cũng không cho phép trường khai giảng năm học mới. Chính bản thân tôi và các lãnh đạo cũng được mời với tư cách là cá nhân, không đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước hay chính quyền địa phương. Ngày 05/09, Trường Sunkids sẽ khai giảng đúng nghĩa là “ngày hội đến trường của bé”.

Trường Mầm non quốc tế Sunkids (Cửa Lò) bất tuân l

Trường Mầm non quốc tế Sunkids ở Cửa Lò (Ảnh Sỹ Hòa) 

Tuy nhiên, là người trực tiếp dự buổi lễ, Bí thư Thị ủy Cửa Lò, Nguyễn Nam Đình lại cho biết: "Trường Mầm non quốc tế Sunkids tổ chức Lễ Khánh thành và Khai giảng năm học mới đã được Phòng GD&ĐT TX. Cửa Lò cho phép. Tôi và anh Dũng (ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND TX. Cửa Lò - PV) dự lễ với tư cách là người đại diện cho cấp ủy và chính quyền địa phương, thể hiện sự quan tâm của địa phương với các trường dân lập đã giảm gánh nặng cho hệ thống giáo dục công lập. Còn chuyện trường này khai giảng sớm hơn quy định, tôi sẽ chỉ đạo UBND huyện yêu cầu Phòng GD&ĐT chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.