Thế giới

Lạ lùng mật vụ Mỹ cũng bị nợ lương

23/08/2017, 06:35

Trong 7 tháng kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức, cơ quan mật vụ đã cạn sạch ngân sách...

5

Chi phí bảo vệ đại gia đình Tổng thống Donald Trump đã ngốn sạch ngân sách cả năm của mật vụ Mỹ chỉ trong 7 tháng

Nhiệm vụ đầy thách thức

Trong cuộc phỏng vấn đăng tải ngày 22/8, theo giờ VN trên nhật báo USA Today của Mỹ, Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Randolph “Tex” Alles chia sẻ, ngân sách phân bổ cho tiền lương và hỗ trợ làm thêm giờ của cơ quan này trong cả năm đã cạn kiệt, hơn 1.000 mật vụ đang bị ảnh hưởng.

Là cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ người đứng đầu Nhà nước và các thành viên gia đình, các quan chức cao cấp, mật vụ Mỹ vốn phải đối mặt với khối lượng công việc quá lớn, đặc biệt là cao điểm của cuộc bầu cử diễn ra cuối năm 2016. Giới chức đã hy vọng, lượng công việc bình ổn trở lại sau khi ông Trump nhậm chức.

Tuy nhiên thực tế, trong 7 tháng đầu năm khi Tổng thống Mỹ bắt đầu thành lập chính quyền, các chuyến đi dày đặc và số người cần bảo vệ nhiều kỷ lục, nên hy vọng giảm áp lực công việc đã tiêu tan. Dưới Tổng thống Trump, cơ quan mật vụ phải bảo vệ 42 người khác, trong đó có 18 người thuộc gia đình người đứng đầu Nhà Trắng. Trong khi dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama, con số này là 31.

Theo USA Today, thách thức với các mật vụ gia tăng khi Tổng thống Trump thường xuyên lui tới các khu nghỉ dưỡng của ông tại Florida, New Jersey và Virginia. Các con trai của Tổng thống Trump là Donald Jr. và Eric, đều là Giám đốc điều hành Tổ chức Trump, thuộc diện được bảo vệ 24/24h, thường xuyên có những chuyến công tác nước ngoài. Điển hình, đầu năm nay, chuyến công tác tới Uruguay của Eric Trump đã tiêu tốn của cơ quan mật vụ 100.000 USD chỉ riêng tiền phòng khách sạn.

Ngoài ra, ở mỗi khu nghỉ dưỡng nơi Tổng thống Trump thường xuyên lui tới, cơ quan mật vụ đều phải duy trì một hạ tầng an ninh dày đặc, nhiều lớp. Dựa trên tính toán của Văn phòng Tổng Kiểm toán, mỗi chuyến đi của Tổng thống tới Mar-a-Lago tiêu tốn chi phí về nhân lực và thiết bị ít nhất 3 triệu USD. Mật vụ cũng phải chi khoảng 60.000 USD/năm tiền thuê riêng xe đi trong khu vực sân golf để bảo vệ Tổng thống tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago và Bedminster.

“Tổng thống có gia đình lớn và trách nhiệm của chúng tôi đã được quy định trong pháp luật. Tôi không thể thay đổi điều này, không có quyền linh động”, ông Alles nói.

Tình trạng thiếu ngân sách nghiêm trọng tới mức Giám đốc mật vụ có lần thảo luận với các nghị sĩ chủ chốt để nâng tổng số lương và tiền làm thêm giờ cho các mật vụ từ 160.000 USD/năm lên 187.000 USD/năm trong ít nhất quý đầu kể từ khi Tổng thống nhậm chức. Nhưng kể cả đề xuất này được thông qua, thì khoảng 130 nhân viên vẫn không được trả lương xứng đáng với hàng trăm giờ làm việc thêm. Nếu không có sự can thiệp của Quốc hội để bổ sung thêm ngân sách, ông Alles e rằng, cơ quan mật vụ thậm chí còn phải nợ lương nhân viên.

Công việc quá tải sẽ gây hậu quả khôn lường

Bên cạnh việc nợ lương, tình trạng công việc quá tải, di chuyển liên miên khiến nhiều nhân viên mật vụ thuộc nhiều cấp bậc xin nghỉ việc và ảnh hưởng tới chất lượng công việc.

Cả nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ vốn lo ngại vì các nhân viên của cơ quan mật vụ thường xuyên chịu căng thẳng, có thể dẫn tới hậu quả xấu. Điển hình, từ năm 2014, Mỹ đã thành lập một hội đồng điều tra đặc biệt sau một loạt vi phạm an ninh tại Nhà Trắng năm 2014. Cuộc điều tra cho thấy, mật vụ và các nhân viên mặc cảnh phục phải làm việc với khối lượng thời gian không thể chịu đựng, dẫn đến tỉ lệ kiệt sức tăng cao.

Không phải đến bây giờ mà từ năm 2016, USA Today là tờ báo đầu tiên khui ra chuyện cơ quan mật vụ thiếu hụt ngân sách. “Rõ ràng, nhu cầu của cơ quan mật vụ còn tiếp tục cao hơn bao giờ hết dưới thời Tổng thống Donald Trump”, người phát ngôn của Hạ nghị sĩ đại diện bang Maryland Elijah Cummings cho biết.

Theo USA Today, ông Cummings, nghị sĩ đảng Dân chủ cấp cao tại Ủy ban Cải cách Chính phủ và Giám sát Hạ viện là Nghị sĩ đầu tiên cảnh báo sau khi phát hiện hàng trăm mật vụ không được trả lương tương xứng với công sức bỏ ra. Gần đây, Nghị sĩ Cummings đã trao đổi với Giám đốc Alles và cam kết sẽ ủng hộ quyết định sửa đổi về ngân sách cho cơ quan mật vụ về lâu dài. “Chúng ta không thể mong đợi cơ quan mật vụ tuyển thêm người, luôn giữ phong độ tốt nhất nếu họ không được bù đắp xứng đáng với thời gian làm thêm họ bỏ ra”, ông Cummings nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.