Xã hội

Lạ lùng nhà không số, phố không tên giữa trung tâm TP Quảng Ngãi

12/11/2022, 07:30

Xây dựng nhà ở trên đường lớn giữa TP.Quảng Ngãi nhưng nhiều người dân gặp khó vì đường không có tên, nhà không có số.

Nhà mặt tiền đường lớn nhưng không có tên đường

TP Quảng Ngãi được công nhận là đô thị loại II từ năm 2015 và từng bước mở rộng không gian đô thị để hướng đến trở thành đô thị loại I. Tuy nhiên, điều khó hiểu là hiện tại có rất nhiều trục giao thông lớn được đưa vào sử dụng nhiều năm, song đến nay người dân mua đất làm nhà ở hai bên đường vẫn “ngơ ngác” vì đường không tên, nhà không số.

img

Tuyến đường từ QL 24B dẫn vào trung tâm TP Quảng Ngãi được tỉnh Quảng Ngãi đầu tư bài bản và hiện đại, song nhiều năm qua không được đặt tên đường dẫn đến người dân sống hai bên đường khó khăn trong giao dịch, làm ăn, liên lạc.

Tuyến đường nối từ QL 24B vào trung tâm TP Quảng Ngãi qua cầu Thạch Bích có chiều dài khoảng 1,5km được tỉnh Quảng Ngãi đưa vào khai thác từ 5 năm trước. Ngoài xây dựng nền đường, vỉa hè, tuyến đường này còn được đầu tư hệ thống con lươn, cây xanh, vỉa hè và hệ thống điện chiếu sáng công cộng rất bài bản. Đây là một trong số ít những con đường đạt tiêu chuẩn của đô thị hiện đại ở TP.Quảng Ngãi.

Song, từ nhiều năm qua, tuyến giao thông huyết mạch nối bờ bắc với bờ nam sông Trà Khúc vẫn được “gắn” với tên gọi “đường dân cầu Thạch Bích” mà không phải một cái tên chính danh. Đồng thời, người dân cũng không thể biết nhà mình ở vị trí số mấy để gắn biển số nhà.

Mua lô đất mặt tiền đường làm nhà ở ổn định từ năm 2019, song đến nay anh Nguyễn Văn Ri, 39 tuổi, xã Tịnh Ấn Tây bảo, anh không biết tên con đường mặt tiền nhà mình chính xác là gì và cũng không có số nhà nên có ai hỏi nhà ở địa chỉ nào hoặc giao dịch công việc anh không thể trả lời một cách cụ thể được. Khách hàng muốn đến nhà để giao dịch, anh Ri phải gửi vị trí qua điện thoại để khách dò đường.

“Hiện tại đường chưa có tên và nhà chưa có số nên rất khó khăn khi thực hiện các giao dịch công việc. Đường to đẹp nhất nhì thành phố mà bao năm rồi vẫn chưa được gắn biển tên đường và người dân chưa được gắn biển số nhà. Không biết đến khi nào chính quyền mới cho con đường này một cái tên chính danh nữa”, ông Ri nói.

img

Tuyến đường nối giữa đường Hoàng Sa và QL 24B có vị trí đẹp và được đầu tư xây dựng đưa vào khai thác từ nhiều năm qua, nhưng đến giờ vẫn chưa được đặt tên.

Tương tự, tuyến đường có điểm đầu giáp với đường Hoàng Sa và điểm cuối giáp với đường QL 24B, phường Trương Quang Trọng, có view sông Trà Khúc cực đẹp và được giới bất động sản đánh giá là đất vàng để sống. Thế nhưng, dọc tuyến đường dài khoảng 800m đông đúc cư dân sinh sống vẫn trong cảnh “đường không tên, nhà không số”.

Ngoài ra, ở các khu dân cư, khu đô thị mới ở trung tâm TP.Quảng Ngãi, tình trạng nhiều tuyến đường được đặt tên theo số thứ tự dạng “đường số 1, đường số 2…” mà nhà đầu tư dự án tự đặt và gắn biển tên đường cũng đầy rẫy ở các dự án Khu dân cư Phát Đạt (phường Chánh Lộ), khu dân cư Bàu Cả (phường Lê Hồng Phong), Khu đô thị Ngọc Bảo Viên (phường Nghĩa Lộ và Chánh Lộ)… Thậm chí, nhiều tuyến đường nằm trong các dự án khu dân cư, khu tái định cư do ngân sách đầu tư cũng được đặt tên theo dạng “đường nội bộ A1, đường nội bộ A2”…

Không chỉ các tuyến đường trên mà ở trung tâm TP Quảng Ngãi và các xã lân cận đang trong quá trình đô thị hóa cũng rơi vào tình trạng “đường không tên nhà không số” với gần cả trăm tuyến.

Đang xin chủ trương để đặt tên đường

Ngoài các tuyến phố chưa được đặt tên hoặc đặt tên theo kiểu tự phát không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, tổ chức mà còn vi phạm các quy định về đặt tên đường phố. Trong khi đó, nhiều tuyến đường đã được ban hành nghị quyết đặt tên đường, song trên thực tế lại chưa hình thành đường.

img

Không chỉ các dự án giao thông do doanh nghiệp đầu tư mà nhiều công trình đầu tư từ ngân sách đưa vào sử dụng nhiều năm qua vẫn "trắng" tên đường - Trong ảnh: Tuyến đường chính ở khu tái định cư Bắc Gò Đá (phường Lê Hồng Phong) đến giờ vẫn chưa được đặt tên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, quy định đặt tên đường và đổi tên đường phố phải được thực hiện căn cứ theo Nghị định 91 năm 2005 của Chính phủ về ban hành quy chế đặt tên đường có quy định rất cụ thể về việc đặt tên đường, gắn biển tên đường và Thông tư 36, năm 2006 của Bộ VHTT&DL hướng dẫn thực hiện quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng.

Theo đó, tên đường phố đô thị phải là tên của các danh nhân, tên một địa phương… Đồng thời, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định đặt tên đường là HĐND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Do đó, việc nhiều tuyến đường lớn ở TP Quảng Ngãi chưa được đặt tên và nhà ở của người dân chưa được gắn số cũng như việc các cá nhân, tổ chức tự ý đặt tên và gắn biển đã dẫn đến nhiều bất cập trong sinh hoạt, giao dịch công việc, làm ăn của người dân. Do đó, việc TP.Quảng Ngãi cần sớm đặt tên đường là cần thiết để vừa đảm bảo quyền lợi của người dân vừa xây dựng văn minh đô thị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND TP Quảng Ngãi xác nhận, hiện nay trên địa bàn thành phố còn rất nhiều tuyến đường chưa được đặt tên hoặc đặt tên chưa đúng quy định, phần nào ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân nhất là trong làm ăn, liên lạc. Do đó, thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp để bàn việc đặt tên đường cũng như tham mưu cấp có thẩm quyền xây dựng hệ thống quỹ tên đường để đặt tên cho các tuyến đường.

Cũng theo người này, vừa qua Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh đã ký tờ trình 281 gửi UBND tỉnh và cơ quan liên quan để tổ chức đặt tên đường cho các trục giao thông lớn và các tuyến đường nội bộ có chiều dài ngắn nhất 120m và chiều dài dài nhất 6.800m ở cả khu vực nội đô TP Quảng Ngãi và các xã của thành phố. Đồng thời, lấy ý kiến để đặt tên cho 2 công trình công cộng là Quảng trường tỉnh và Công viên phía nam sông Trà Khúc (phường Lê Hồng Phong).

img

"Lá phổi xanh" của TP.Quảng Ngãi đưa vào hoạt động hơn 10 năm qua nhưng đến giờ vẫn chưa được đặt tên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.