Xã hội

Lạ lùng nhà trái phép "mọc" giữa dòng sông Sêrêpốk

02/07/2021, 16:12
image

Một diện tích đất rộng hơn 3 hécta nằm giữa dòng sông Sêrêpốk bị lấn chiếm, xây dựng nhà và mở đường trái phép... đang chờ chính quyền xử lý

img

Ngôi nhà trái phép "mọc" trên đất công. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo ghi nhận, khu vực xây dựng nằm giữa dòng sông Sêrêpốk (giữa một nhánh chảy chính và nhánh chảy phụ, thuộc tổ dân phố 7, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông). Từ con đường nhựa nằm ven bờ sông, có một con đường đất dẫn thẳng xuống sông. Tại nhánh chảy phụ đã cạn nước và được lót những tấm bê tông để làm đường dẫn vào khu đất.

>>> Video: Nhà trái phép "mọc" giữa dòng sông Sêrêpốk.

Trước mặt PV, một hàng rào dây thép gai và cánh cổng bằng lưới B40 khóa kín ngăn người lạ ra vào. Để vào được bên trong, PV gọi cửa và đóng vai người đi “săn” đất để làm du lịch, mới được người thanh niên bên trong mở cửa, đồng ý cho vào.

Theo lời giới thiệu của người thanh niên trên, khu đất này có diện tích hơn 3 hécta, thuộc sở hữu của người tên Dũng. Khu đất đang canh tác và có ý định xây dựng thành khu du lịch.

img

Khu đất được chủ rào bằng dây thép gai và dựng cổng ngăn người lạ ra vào. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo quan sát, từ cổng, một con đường bê tông dẫn lên ngôi nhà nằm phía trên cao, xung quanh được trồng hoa, cây cảnh và trải thảm cỏ. Trong khu đất này, được thi công thêm đường bê tông, đường đá cấp phối, đường đất và phần sát mét sông được trồng những hàng dừa chạy quanh.

img

Bên trong khu đất đường bê tông được thi công và bày trí cảnh vật rất đẹp. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo UBND thị trấn Ea T’ling, vào tháng 10/2019, UBND huyện Cư Jút đã có quyết định cho ông Nguyễn Ngọc Tuấn và bà Phạm Thị Sim (trú tại thị trấn Ea Tling) thuê khu đất trên (thửa số 1, thuộc bản đồ số 1-2019) với diện tích hơn 33.241 m2 để sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm. Thời hạn sử dụng là 50 năm, hình thức thuê đất là trả tiền thuê hàng năm.

img

Đường bê tông dẫn lên ngôi nhà, hai bên được trồng hoa và cây cảnh. Ảnh: Ngọc Hùng

Ngày 7/11/2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jút đã ký hợp đồng thuê thửa đất nói trên với ông Tuấn và bà Sim. Đến ngày 6/2/2020, ông Tuấn và bà Sim đã có đơn xin chấm dứt hợp đồng thuê đất, vào tháng 10/2020, UBND huyện Cư Jút đã ra quyết định thu hồi toàn bộ thửa đất trên và giao về cho Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư Jút quản lý.

img

Dọc bờ sông đã được mở đường và trồng cây dừa. Ảnh: Ngọc Hùng

Một lãnh đạo UBND thị trấn Ea T’ling cho biết, vào tháng 3/2021, thị trấn đã tổ chức đoàn kiểm tra tình hình sử dụng đất trên địa bàn và phát hiện hộ ông Lê Tuấn Dũng (ngụ tổ dân phố 9, thị trấn Ea T’ling) xây dựng một căn nhà cấp 4. Vào thời điểm kiểm tra, ông Dũng không xuất trình được các giấy tờ liên quan, cũng như giấy phép xây dựng. Sau đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu ông Dũng ngừng ngay việc thi công.

Tiếp đó, vào ngày 6/4, UBND thị trấn tiếp tục kiểm tra và phát hiện ông Dũng đã xây dựng xong căn nhà và xây dựng cơi nới thêm khoảng 60m2 công trình mái che. Sau đó, UBND thị trấn yêu cầu ông Dũng ngừng ngay việc thi công các hạng mục, cho đến khi cơ quan có thẩm quyền cho phép.

img

Khu đất có vị trí rất đẹp, được bao bọc bởi hai nhánh sông Sêrêpốk. Ảnh: Ngọc Hùng

“Theo lời ông Dũng, ông mua đất này lại của vợ chồng bà Sim (người đã được UBDN huyện Cư Jút cho thuê đất trước đó) với giá khoảng 3 tỷ đồng, có giấy viết tay.

Hiện chúng tôi đang xem xét có hay không sự mua bán đất trên, nếu có mua bán sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền. Nếu không có sự mua bán sẽ xem xét xử lý vi phạm của hành vi chiếm đất công xây dựng nhà trái phép. Đến nay, chúng tôi đang liên hệ mời các bên lên làm việc và kiên quyết xử lý. Sai phạm phải xử lý và buộc khắc phục hậu quả, dỡ bỏ các công trình vi phạm”, vị lãnh đạo này khẳng định.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.