Xã hội

Lạ lùng những căn nhà không người trong đất quy hoạch ga Đà Nẵng

03/04/2017, 13:18

Đà Nẵng thống nhất di dời nhà ga ra phía Tây... khiến người dân đua nhau xây nhà để “đón” đền bù giải tỏa.

20

Những ngôi nhà không phép được xây tạm bợ trên diện tích quy hoạch dự án di dời ga Đà Nẵng

Thông tin Đà Nẵng thống nhất di dời nhà ga ra phía Tây thành phố và quy hoạch nhà ga mới trên địa bàn quận Liên Chiểu khiến người dân đua nhau cơi nới, xây nhà không phép để “đón” đền bù giải tỏa.

Nhà xây hoàn thiện trong đêm, không ai ở

Những ngày qua, có mặt tại tổ 87, 89, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) - địa bàn được quy hoạch xây dựng nhà ga mới, PV không khó để phát hiện nhiều nhà vừa được xây mới. Men theo hành lang dải đất trống rộng hơn 30ha, nhiều nhà mới xây còn chưa… khô tường. Một số nhà đang trong quá trình xây dựng, mới được vài ba tầng gạch. Nhà mới nhưng lúc nào cũng trong cảnh cửa đóng, then cài, chẳng có bóng dáng người ở…

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án “Di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị TP Đà Nẵng” sẽ được triển khai từ năm 2017-2023, dự án bao gồm xây dựng mới 18,21km đường sắt và cải tạo 7km đường sắt cũ; Xây dựng nhà ga khách mới ở Hòa Minh với diện tích 43,1ha; Xây dựng ga hàng hóa Kim Liên mới với diện tích 80,1ha; Nâng cấp ga hàng Lệ Trạch với diện tích 9,6ha; Xây dựng một cầu đường sắt vượt sông Cu Đê và 5 cầu đường bộ vượt đường sắt... tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.764 tỷ đồng.

Nhìn bên ngoài dễ dàng nhận thấy chân móng xây sơ sài, tường nhà không chắc chắn, lấy tay cậy nhẹ cũng có thể bong tróc lớp vữa. Lạ lùng hơn, những nhà này không được tô, trát xi măng, quét vôi hay sơn như những căn nhà thông thường khác. PV càng thêm bất ngờ bởi những ngôi nhà này hoàn toàn biệt lập, không được kết nối hệ thống điện, nước với khu vực dân cư gần đó.

Theo người dân địa phương, tình trạng xây nhà cấp tốc đã diễn ra nhiều năm nay trên diện tích quy hoạch dự án nhà ga mới. Đặc biệt, khi thành phố công bố chủ trương phê duyệt kết quả nghiên cứu khả thi dự án, việc thi công nhà “đón” quy hoạch, GPMB càng gia tăng mạnh, “họ xây nhanh lắm, từ đêm tới sáng là được cái nhà rồi. Xây kiểu tạm bợ như rứa, không có điện, nước thì làm sao mà sống và cũng chẳng ai dám vào đó mà ở”, bà Đỗ Thị Liên (65 tuổi, trú tại tổ 89, phường Hòa Khánh Nam) cho biết.

Trao đổi với PV, ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam xác nhận, thời gian qua trên địa bàn phường có hiện tượng xây nhà, cơi nới trên diện tích quy hoạch nhà ga mới và đều chung tình trạng “không phép”.

Theo ông Nguyên, bên cạnh việc cố tình vi phạm nhằm hưởng tiền đền bù giải tỏa, cũng có những trường hợp cơi nới xuất phát từ nhu cầu thực tế trong cuộc sống sinh hoạt. “Dự án hơn 10 năm rồi vẫn chưa triển khai, nhiều gia đình trong quy hoạch đã trải qua hai, ba thế hệ, đông người nên họ xây thêm phòng hay xây nhà vệ sinh. Tuy nhiên, việc đó vẫn là vi phạm”, ông Nguyên nói thêm.

Tăng cường cán bộ quy tắc về cơ sở

Theo ông Đặng Công Chúng, Chánh văn phòng UBND quận Liên Chiểu, trước tình trạng gia tăng việc xây dựng nhà không phép trên diện tích quy hoạch nhà ga mới, quận chỉ đạo các cơ quan chức năng, các phường đẩy mạnh kiểm tra, xử lý. Quan điểm của quận là kiên quyết buộc tháo dỡ các công trình xây dựng không phép trong quy hoạch. Những trường hợp cố tình chây ì không tháo dỡ, quận cưỡng chế và không chi trả tiền đền bù cho các trường hợp vi phạm.

Lãnh đạo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu cho hay, trong khu vực quy hoạch dự án nhà ga mới, năm 2016 đơn vị đã xử lý 41 trường hợp. Từ đầu năm đến nay, đã xử lý 16 trường hợp cơi nới, xây nhà mới, một trường hợp làm tường rào, một trường hợp xây dựng móng. Xử lý mạnh là thế, song tình trạng vi phạm này vẫn có chiều hướng gia tăng. “Khi chúng tôi phát hiện các nhà này thường trong tình trạng vô chủ. Thậm chí, đơn vị biết nhà nằm trên phần đất của ai nhưng họ không nhận. Nhiều trường hợp tháo dỡ hôm nay, hôm sau đã lại xây mới”, ông Trần Văn Sơn, Đội phó phụ trách Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu cho biết.

Tại phường Hòa Khánh Nam, nơi có phần lớn diện tích quy hoạch nhà ga mới, từ cuối năm 2016, địa phương đã tuyển mới toàn bộ tổ quy tắc đô thị. Đồng thời, quận Liên Chiểu cũng tăng cường cho phường thêm 12 cán bộ để hỗ trợ phát hiện, xử lý các trường hợp xây nhà trái phép. Mỗi ngày, các tổ, đội này đứng chốt tại các kiệt, hẻm, đường dẫn vào khu quy hoạch để ngăn chặn việc đổ đất, cát, vật liệu xây dựng không phép trong phạm vi của dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.