Bạn cần biết

Lạ lùng những ngôi chùa “mọc” trên nóc chung cư

09/03/2016, 09:09

“Chùa Nam Xa Tự được đặt trên tòa nhà nhằm phục vụ tín ngưỡng tâm linh của nhân dân tòa nhà” .

Hinh 3
 

Chỉ là sự nhầm lẫn?

Sự hiện diện của ngôi chùa trên có lẽ sẽ không nhiều người biết đến nếu như không có buổi lễ dâng sao giải hạn đầu năm được đại diện chủ đầu tư tổ chức cuối tháng 2 vừa qua.

Mọi chuyện bắt đầu thu hút sự chú ý của dư luận bằng tờ thông báo được dán ở khu vực chờ thang máy của tòa chung cư CT2. Trong tờ thông báo ghi ngày 15/2/2016 do ông Nguyễn Văn Đoàn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Tư vấn và Xây dựng Việt Nam, một trong hai đơn vị liên danh làm chủ đầu tư Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La ký ghi rõ: “Chùa Nam Xa Tự được đặt trên tòa nhà nhằm phục vụ tín ngưỡng tâm linh của nhân dân tòa nhà” và “Nhân dịp đầu năm, chùa Nam Xa Tự tổ chức lễ Cúng dâng Sao giải hạn cho các hộ gia đình tại hai tòa CT1 và CT2 chung cư Nam Xa La”. Thời gian diễn ra lễ Cúng dâng Sao giải hạn từ 14h ngày 24/2, thời gian đăng ký và viết sớ từ 14h ngày 23/2. Đúng hẹn, chiều 24/2, rất nhiều cư dân hai tòa CT1 và CT2 đã tập trung trên tầng mái tòa nhà, mang theo nhiều mâm lễ tiến hành làm lễ dưới sự chủ trì của sư thầy Thích Quảng Vượng.

Ngay sau khi thông tin, hình ảnh liên quan đến ngôi chùa “Nam Xa Tự” được tiết lộ, đại diện chủ đầu tư đã lên tiếng giải thích về mục đích xây dựng cũng như công năng của công trình đặc biệt trên nóc tòa nhà này. Ông Nguyễn Văn Đoàn đã phủ nhận sự tồn tại của ngôi chùa “Nam Xa Tự” mà cho rằng công trình đơn thuần chỉ là một “phòng thờ chung” nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của cư dân tòa nhà.

Theo ông Đoàn, phong tục của người Á Đông thường tổ chức cúng lễ vào những ngày rằm hoặc đầu tháng trong đó có tục hóa vàng mã. Để đảm bảo an toàn cháy nổ cũng như đáp ứng nhu cầu tâm linh người dân, chủ đầu tư đã tận dụng phần nhà kho trên tầng mái tòa nhà để làm “phòng thờ chung” cho cư dân tòa nhà. Còn thực chất tên gọi “Nam Xa Tự” như trong thông báo lễ dâng sao giải hạn treo tại tòa nhà hồi cuối tháng 2/2016 vừa qua, ông Đoàn cho biết đó chỉ là một cách gọi nhầm lẫn của nhân viên công ty.

Điều kì lạ là trong tờ thông báo về lễ dâng sao giải hạn trên có cả tên và chữ ký của ông Đoàn với tư cách là thay mặt ban tổ chức.

Hinh 1_1
 

 Đảm bảo an toàn cháy nổ?

Ngày 6/3, PV Báo Giao thông đã tới tòa CT2 thuộc Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La để tìm hiểu về ngôi chùa “Nam Xa Tự” hiện đang tồn tại ra sao. Chị H., bán nước gần cổng tòa nhà cho biết, hiện ngôi chùa vẫn được giữ nguyên trạng nhưng chỉ mở cửa vào mùng 1 và ngày rằm để phục vụ cư dân tòa nhà. Ghi nhận tại tầng mái của tòa CT2, ngôi chùa “Nam Xa Tự” là một công trình xây dựng khá kiên cố với tổng diện tích khoảng 40m2, phía trước là một khoảng sân nhỏ để nhiều chậu cây cảnh. Vào thời điểm PV có mặt, cửa chính ngôi chùa đã khóa cẩn thận. Phía bên hiên trái có một số bàn ghế dùng làm nơi sắm sửa lễ cúng được gấp lại gọn gàng, đằng sau là khu hóa vàng được xây kiên cố bằng xi măng. Tất cả những tờ giấy thông báo về ngôi chùa “Nam Xa Tự” dán ở khu vực thang máy tòa nhà hôm 24/2 đã không còn nữa.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Tô Xuân Thiều, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về sự xuất hiện của ngôi chùa “Nam Xa Tự” trên nóc Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La, Sở Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy Hà Nội đã tổ chức lực lượng xuống hiện trường kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ ở đây. “Quá trình kiểm tra thực tế công tác phòng cháy, chữa cháy được đảm bảo, không có vấn đề gì bất thường. Công trình làm tự phát với mục đích phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của người dân. Do làm trên tầng thượng tòa nhà nên nguy cơ cháy nổ không cao”, Đại tá Thiều nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.