Xã hội

Lạ lùng phí "nhặt thóc" để được thả vịt ra đồng ở Bình Định

27/04/2018, 19:46

Người dân xã Ân Phong (Bình Định) phải đóng phí nếu muốn thả vịt ra ruộng nhặt thóc rơi.

IMG_1104

Mỗi năm, xã này thu 14 triệu đồng từ phí "công đồng lạc túc"

Phí "công đồng lạc túc"

Bà Lê Thị Thơm (62 tuổi, trú thôn Ân Hậu, xã Ân Phong) cho biết, gia đình bà nuôi 750 con vịt, năm nay, bà phải đóng 1 triệu đồng để được thả vịt ra đồng. Với số tiền đó, đàn vịt của bà sẽ được thả sau 2 mùa gặt, mỗi mùa khoảng được gần 20 ngày. Đặc biệt, có năm gia đình bà lỗ đến 20 triệu do dịch bệnh, vẫn phải đóng số tiền này.

"Khoản thu này gây khó khăn cho người dân. Chúng tôi đã kiến nghị không thu phí nhưng xã không chịu, nếu không nộp tiền thì vịt không được thả ra đồng. Người nuôi vịt như chúng tôi muốn xã miễn khoản phí này để bớt đi gánh nặng”, bà Thơm mong muốn.

Người dân cho rằng, phí "công đồng lạc túc" này có từ lâu đời. Trước kia, có thời kì người ta đấu giá để được làm chủ đồng. Sau đó, chủ đồng này cho người dân thuê lại để thả vịt. Sau này, không còn tình trạng đấu giá nữa vì có nhiều tiêu cực. Để được thả vịt, người dân phải đóng một khoản phí quá lớn.

Theo ông Lưu Đáy (thôn Ân Hậu, xã Ân Phong), hiện  tại, xã tiến hành chia diện tích ra để người dân thả vịt chứ không đấu giá nữa, sau đó cuối năm, người dân đóng tiền lại cho xã. Mỗi năm, gia đình ông Đáy cũng phải đóng 1 triệu đồng để có diện tích chăn thả vịt.

“Sau khi nông dân gặt lúa xong, với 50ha diện tích mặt ruộng thì 2 hộ chăn nuôi chúng tôi phải nộp cho xã, mỗi hộ 1 triệu đồng, sau đó tự chia diện tích để thả vịt. Loại phí này đã có từ lâu đời tại địa phương, sau khi nộp phí thì người nuôi vịt mới được chính quyền giao khoán diện tích mặt ruộng sau thu họach", ông Đáy phân trần.

20180426_115658

Bà Lê Thị Thơm cho biết, mỗi năm phải đóng 1 triệu đồng để được chăn thả vịt ngoài ruộng

Theo nhiều người dân, người nuôi vịt gặp rất nhiều khó khăn nên muốn được giảm loại phí này, nhưng điều này hoàn toàn thuộc vào chủ tịch xã, nếu "dễ chịu", họ mới đồng ý giảm, còn không thì giữ nguyên (?).

Đóng phí để dể quản lý

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Văn Đương - quyền Chủ tịch UBND xã Ân Phong xác nhận, có việc thu khoản phí này và việc UBND xã thu phí “công đồng lạc túc” của các hộ chăn thả vịt đồng đã có từ rất lâu. Người dân nộp phí trực tiếp và có hợp đồng giữa chủ chăn nuôi vịt với UBND xã.

“Mục đích của việc thu phí này là tạo điều kiện để xã dễ quản lý, điều tiết nước thủy lợi, người nuôi có trách nhiệm trong chăn thả, tránh chồng lấn địa bàn gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Xã Ân Phong có hơn 500 ha đất lúa sản xuất, sau khi nông dân gặt xong vụ, chúng tôi giao khoán thuê mặt ruộng cho các hộ nuôi vịt thả đồng với giá 1ha khoảng 25.000 đồng/ năm, số tiền này rất ít. Mỗi năm, xã chỉ thu về khoảng 14 triệu đồng và nhập vào nguồn ngân sách của xã, phục vụ công tác quản lý chung”, ông Đương lý giải.

IMG_1107

Khoản phí để vịt nhặt lúa ngoài đồng này đã tồn tại rất lâu

Ông Đương cũng nói thêm, số tiền này được thu theo mục "các khoản thu khác" của xã. Việc thu phí thực hiện theo hướng dẫn tài chính của UBND huyện Hoài Ân và nghị quyết HĐND xã.

“Tuy nhiên, nếu người chăn nuôi vịt thấy phí quá cao, xã sẽ xem xét và có phương án giảm phí cho họ để đảm bảo quyền lợi”, ông Đương cho biết.

Đại diện lãnh đạo huyện Hoài Ân (Bình Định) cho hay, khoản thu tiền cho vịt chạy đồng ở địa phương mang tên "công đồng lạc túc" không phải là chủ trương của huyện. Có thể lãnh đạo xã truyền tay nhau duy trì khoản phí này từ đời này sang đời khác.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ yêu cầu xã báo cáo rõ hơn về vấn đề này, và có hướng giải quyết cụ thể nếu người dân bức xúc", vị lãnh đạo này cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.