Vận tải

Lạ lùng quản lý xe tải trọng lớn vào đô thị tại TP Pleiku

30/03/2023, 19:30

Đại diện UBND TP Pleiku (Gia Lai) nói rằng cấp phép đi vào đường cấm đô thị nhưng khi hỏi cấp cho đơn vị nào thì không trả lời...

Đại diện chính quyền TP Pleiku (Gia Lai) cho biết, hiện nay có một số đơn vị kinh doanh vận tải tại TP Pleiku được cấp phép vào đường cấm đô thị nhưng không biết đơn vị nào.

img

Xe bồn nghênh ngang đậu giữa đường giờ cao điểm tại TP Pleiku

Xe bồn "đại náo" TP Pleiku

8h ngày 7/3, ngay trung tâm TP Pleiku, 2 xe bồn chở xi măng lỏng của hãng bê tông Chiến Thắng (đơn vị có trụ sở tại TP Pleiku) xuất hiện giữa phố. Hai xe bồn cùng lúc đến tại một điểm xây dựng nhà ở đối diện số 32 đường Phan Đình Phùng (P. Tây Sơn). Ngay sau đó, một chiếc xe cần cẩu bơm bê tông của hãng bê tông lỏng trên cũng xuất hiện tại vị trí trên.

Ngay sau đó, chiếc đậu ngược chiều, chiếc đậu xuôi chiều để chuẩn bị bơm bê tông. Chiếc xe bồn còn lại ngay sau đó được tài xế điều khiển đến vị trí đường Lý Tự Trọng cách đó vài trăm mét rồi quay đầu chờ đến lượt bơm.

Các phương tiện vận tải kềnh càng quay tới, quay lui giữa phố khiến các phương tiện đi lại thời điểm này gặp khó khăn, dễ xảy ra va chạm.

13h cùng ngày - giờ cao điểm trên tuyến đường, các xe bồn chở xi măng lỏng và cần trục vẫn ở nguyên vị trí và kéo dài nhiều giờ liên tiếp gây mất ATGT.

Mới đây hơn, 8h ngày 25/3, tại nút giao thông đường Phạm Văn Đồng giao Lê Thị Hồng Gấm cũng xuất hiện tình trạng mất ATGT. Thời điểm trên, hai phương tiện của hãng bê tông tươi Chiến Thắng bất ngờ xuất hiện tại khu vực ngã ba đường Phạm Văn Đồng rẽ vào Lê Thị Hồng Gấm. Hai chiếc xe bồn chở bê tông tươi và xe cần cẩu bơm bê tông cùng lúc rẽ vào tuyến đường nhỏ khiến nút giao thông tại đây bắt đầu náo loạn.

Rất nhiều người dân đã rất bức xúc khi những chiếc xe bồn với kích thước lớn, tải trọng lớn vận hành nghênh ngang giữa phố nhất là các giờ cao điểm.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Phú trú tại P. Tây Sơn (TP Pleiku) bức xúc: "Tôi được biết, TP Pleiku có quy định cấp phép cho xe tải trọng lớn này đi vào đường nội thị nhưng đường lớn đường nhỏ gì đều xuất hiện các xe bồn này vào".

img

Xe xe cần cẩu bơm bê tông của hãng bê tông Chiến Thắng (Pleiku, Gia Lai) rẽ từ đường Phạm Văn Đồng vào Lê Thị Hồng Gấm gây nên tình trạng mất ATGT

Quản lý lỏng lẻo, "né" trách nhiệm?

Theo Sở GTVT tỉnh Gia Lai, trước đây Sở được giao quản lý, cấp phép cho phương tiện kinh doanh vận tải vào đô thị TP Pleiku. Tuy nhiên, năm 2022, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT, các địa phương thực hiện tổ chức giao thông trong phạm vi quản lý. Vì vậy, UBND TP Pleiku sẽ là đơn vị tổ chức giao thông, đơn vị cấp phép các phương tiện có tải trọng lớn lưu thông trong nội đô thị này.

Để hiểu hơn về công tác cấp phép, quản lý phương tiện và công tác tổ chức giao thông, phóng viên đã liên hệ với UBND TP Pleiku. Sau đó, ông Nguyễn Công Tuấn, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP Pleiku đã trả lời phóng viên bằng văn bản với nội dung rất chung chung.

Cụ thể, về việc cấp phép xe tải trọng lớn đi vào các đường cấm tại thành phố hiện nay, ông Tuấn cho biết, "việc cấp giấy cho phép các phương tiện vận tải có tải trọng lớn vào các tuyến đường cấm, các tuyến đường có thời gian cấm lưu thông trên địa bàn thành phố sẽ được UBND thành phố cấp phép đối với các trường hợp phương tiện khi có nhu cầu xin lưu thông vào các tuyến đường cấm".

"Thời gian vào đường cấm của phương tiện tùy theo nhu cầu, mục đích; đồng thời hạn chế thời gian cho phép các phương tiện lưu thông vào các khung giờ cao điểm nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh ách tắc giao thông trên địa bàn thành phố".

Còn về câu hỏi hiện nay có bao nhiêu đơn vị kinh doanh vận tải tại TP Pleiku được cấp phép vào đường đô thị? Là những đơn vị nào?, ông Tuấn cho biết: "Một số đơn vị thường xuyên xin giấy phép ô tô vào đường cấm như Kinh doanh vận tải xăng dầu, bê tông thành phẩm, cung cấp vật liệu xây dựng đối với các công trình trên địa bàn thành phố" nhưng không cung cấp thông tin cụ thể các đơn vị.

Để hỏi rõ hơn đơn vị nào được cấp phép, số lượng phương tiện được cấp giấy phép vào đô thị, PV Báo Giao thông tiếp tục đến gặp ông Phạm Thế Tâm, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Pleiku để đặt câu hỏi. Tuy nhiên ông này nói "sẽ trả lời sau".

Liên quan đến việc cấp giấy phép đi vào đô thị TP Pleiku, đầu năm 2023, ông Đoàn Hữu Dũng, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT cùng đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh Gia Lai đã đến làm việc với chính quyền TP Pleiku. Theo đó, Ban ATGT tỉnh Gia Lai yêu cầu TP Pleiku có các giải pháp tổ chức lại giao thông đô thị để giảm thiểu TNGT và lập lại trật tự đô thị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.