Thời sự

Lạ lùng tour du ngoạn trên "kênh nước đen"

02/01/2015, 12:50

Sẽ có khoảng 10 thuyền du lịch chèo tay và 10 thuyền chạy bằng máy đưa du khách ngắm cảnh quan thành phố dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè dài gần 9 km một thời nổi tiếng là "kênh nước đen"...

Để phục vụ người dân đi thuyền thưởng ngoạn giữa lòng thành phố, UBND TPHCM đã chấp thuận cho công ty TNHH Thuyền Sài Gòn mở tuyến khai thác du lịch đường thủy nội đô trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè vào đầu năm 2015.  

Từ ngày TP đầu tư hơn 9 nghìn tỷ đồng xây dựng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, người dân thường tụ tập câu cá và tập thể dục sáng tối
Từ ngày TP đầu tư hơn 9 nghìn tỷ đồng xây dựng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, người dân thường tụ tập câu cá và tập thể dục sáng tối

Du ngoạn trên sông 

Lãnh đạo Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn cho biết, sẽ có khoảng 10 thuyền du lịch chèo tay và 10 thuyền chạy bằng máy đưa du khách ngắm cảnh quan thành phố dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè dài gần 9km. Đây là kênh chảy qua các quận 1, 3, Tân Bình, Phú Nhuận và Bình Thạnh, nơi tập trung hầu hết cảnh quan kiến trúc đặc trưng của thành phố. 

Thuyền máy xuất phát từ bến Nhà Rồng (quận 4) đến bến Bình Đông khoảng một giờ. Riêng thuyền du lịch chèo tay đi từ đoạn Thảo Cầm Viên đến chùa Vĩnh Nghiêm trong khoảng hai giờ. Khi con nước thuận lợi, thuyền sẽ chở khách liên tục từ sáng sớm đến 23h hàng ngày. Do một số cây cầu bắc qua kênh thấp nên thuyền được thiết kế chỉ cao khoảng một mét để có thể đi qua được dòng kênh.

Theo đánh giá của Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch TP HCM, tour đường sông đang được UBND TP HCM tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư khai thác, phát triển. Bởi, trước đó, một số tuyến như: Bạch Đằng - Bình Quới, Bạch Đằng-Củ Chi, nhà vườn Long Phước khai thác chưa hiệu quả. Do đó, trong chỉ đạo mới đây của UBND TP  HCM, chiến lược phát triển du lịch đường sông TP HCM đến năm 2020 trở thành sản phẩm du lịch chủ lực. 

Ông Nguyễn Văn Ba, một thầy giáo sống gần 50 năm ở gần cầu Bà Xếp nhận định: “Việc TP mở tour du lịch trên kênh này sẽ thu hút người dân cũng như khách du lịch. Bởi nhiều người muốn đi du lịch trên sông mát mẻ hơn đường bộ đầy khói bụi, tắc nghẽn giao thông và tai nạn xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, khi đi thuyền trên kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè, nhiều người sẽ e ngại mùi hôi. Do vậy, thành phố phải có biện pháp xử lý triệt để mùi hôi cũng như người dân có ý thức bảo vệ dòng kênh thì đây sẽ là một tour du lịch hấp dẫn trong tương lai”.

Nhiều người dân có nhà ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cho biết, nếu dòng kênh được đưa vào khai thác du lịch sẽ làm thay đổi lớn đến thói quen của người dân ở hai bên bờ kênh. Nếu có người “lạ” thường xuyên ra vào, người dân sẽ ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Khảo sát nhanh cho thấy, người dân hai bên bờ kênh đều có chung sự háo hức nếu khai thác du lịch thành công. Chị Nguyễn Thị Tuyến nhà ở gần cầu Thị Nghè cho biết, nếu có khách du lịch thì gia đình chị sẽ có cơ hội tăng thêm thu nhập. Vì chị có những món bánh truyền thống làm sẵn để bán cho khách du lịch đi ngang. Gia đình chị cũng sẽ sửa lại mặt tiền nhà mé kênh cho bắt mắt hơn…   

Dòng kênh xanh, mát mẻ hứa hẹn sẽ thành một tour du lịch hấp dẫn
Dòng kênh xanh, mát mẻ hứa hẹn sẽ thành một tour du lịch hấp dẫn

Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách 

Ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông Đường thủy Sở GTVT TP HCM cho biết, Công ty Thuyền Sài Gòn được phép mở bến thủy nội địa phục vụ hành khách du lịch tại hai vị trí gồm khu đất thuộc hành lang kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè (gần khu vực chung cư Nguyễn Ngọc Phương), địa bàn P19, Q Bình Thạnh và tại địa điểm chùa Candaransi (gần cầu Lê Văn Sỹ) P7, Q3. 

Công ty có trách nhiệm thực hiện đúng các thủ tục pháp lý, khai thác vận tải về tàu thuyền phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách. Các phương tiện tàu, thuyền được trang bị đầy đủ áo phao, thiết bị cứu hộ, cứu nạn, ông Bằng nói. 

Sở GTVT cũng yêu cầu chủ đầu tư thuê tư vấn có chức năng lập hồ sơ thiết kế cơ sở hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật cầu bến. Đây là bến thủy nội địa hành khách phục vụ du lịch, đáp ứng tàu thuyền, ca nô cao tốc ra vào bến và neo đậu, cần đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như phương tiện neo đậu đưa rước khách. 

Ngoài ra, công ty Thuyền Sài Gòn còn được sử dụng phạm vi vùng đất nằm trên hành lang kênh để phục vụ bến thủy nội địa như: Xây dựng nhà chờ, văn phòng điều hành, nhà bán vé, nhà bán hàng lưu niệm, nước giải khát, nhà vệ sinh, giữ xe... Nhưng những công trình này được thiết kế theo hướng không gian mở, vật liệu xây dựng gọn nhẹ nhằm hạn chế gia tăng tải trọng lên bờ kè, đáp ứng mỹ quan khu vực. 

Hiện Công ty Du lịch Dã ngoại Lửa Việt (TPHCM) đang khảo sát, tính toán để đưa tour du lịch trên kênh này vào mời chào du khách. Một hướng dẫn viên của công ty này cho biết, Singapore khai thác du lịch trên dòng sông qua thành phố rất thành công. Hầu hết du khách quốc tế nào cũng đi tour du lịch trên sông Singapore. Nếu TP HCM trang trí đèn ban đêm ở các cây cầu bắc qua kênh, trang trí các thuyền du lịch sang trọng thì chắc chắn, tour du lịch này sẽ hấp dẫn du khách…

Đỗ Loan  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.