Vận tải

Lạ lùng việc bắt tính cước taxi trọn gói

06/09/2022, 08:43

Sở GTVT Lâm Đồng yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải taxi tại sân bay Liên Khương công khai giá cước trọn gói về TP Đà Lạt khiến nhiều DN bức xúc.

Taxi phải công khai giá cước trọn gói

Ngày 30/8/2022, Sở GTVT Lâm Đồng ban hành Văn bản số 1139 do Giám đốc Sở Trương Hữu Hiệp ký về việc chấn chỉnh việc vận chuyển hành khách của các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi tại Cảng hàng không Liên Khương với 6 nội dung.

img

Xe taxi đón khách tại CHK Liên Khương

Trong đó, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng taxi thực hiện nghiêm túc giá cước vận chuyển bằng taxi theo giá cước đã đăng ký với Sở GTVT và Sở Tài chính khi vận chuyển hành khách từ TP Đà Lạt đi sân bay Liên Khương và ngược lại; công khai giá cước vận chuyển hành khách, số điện thoại đường dây nóng của sân bay và của các đơn vị taxi trên các phương tiện taxi.

Lái xe N.V.T, làm việc tại một hãng taxi đang hoạt động tại sân bay Liên Khương cho biết, khoảng cách từ trung tâm TP Đà Lạt đến sân bay Liên Khương tầm 35km, nếu tính cước theo đồng hồ khoảng 380- 400 nghìn đồng/lượt.

“Sau khi các hãng taxi niêm yết, tất cả các xe taxi 4 chỗ có giá dưới 200 nghìn đồng/lượt. Như vậy không chỉ thiệt hại doanh thu cho các hãng mà còn ảnh hưởng đến thu nhập cho chính lái xe taxi”, anh T. nói và cho biết, chưa kể nhiều địa bàn thuộc TP Đà Lạt cách xa sân bay Liên Khương đến gần 50km, nếu quy định giá cước trọn gói dưới 200 nghìn đồng/lượt thì quá thiệt thòi cho tài xế.

Về việc ban hành văn bản trên, trao đổi với Báo Giao thông, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng cho biết: “Trước đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận phát hiện lái xe taxi làm giá hành khách tại sân bay Liên Khương nên đã chỉ đạo Sở GTVT, Sở Tài chính, các hãng taxi và các đơn vị liên quan nghiên cứu giải pháp nhằm nâng cao hình ảnh trong mắt du khách mà vẫn đảm bảo lợi nhuận phù hợp cho các hãng taxi.

Vì vậy, các hãng taxi làm hồ sơ kê khai giá cước với mức giá phù hợp, sau đó Sở Tài chính niêm yết, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm”.

Ông Hiệp cho rằng, việc các doanh nghiệp taxi tự làm hồ sơ đăng ký giá với Sở Tài chính, sau đó mới áp dụng niêm yết thì “không thể nói là tỉnh và Sở làm sai với Nghị định 10/2020/NĐ-CP”. Tuy nhiên, ông Hiệp cho biết, “sẽ cho điều chỉnh lại văn bản cho phù hợp nhất”.

Yêu cầu ra văn bản khác thay thế

img

Bảng giá niêm yết dịch vụ taxi tại CHK Liên Khương sau văn bản của Sở GTVT Lâm Đồng

Theo nhiều doanh nghiệp vận tải, văn bản của Sở GTVT Lâm Đồng là bất hợp lý, vi phạm quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cụ thể, theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP, đối với xe taxi có 2 phương thức tính tiền gồm: Một là, sử dụng đồng hồ tính tiền và đồng hồ tính tiền phải được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì.

Hai là, tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số với xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi (taxi công nghệ).

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, văn bản của Sở GTVT Lâm Đồng có nhiều bất cập.

Theo văn bản này, hành khách ở địa chỉ khác không phải TP Đà Lạt, taxi các hãng sẽ không được đón khách. Đặc biệt, việc yêu cầu công khai giá cước cố định từ TP Đà Lạt tới sân bay Liên Khương cũng không phù hợp với Nghị định 10.

“Một số doanh nghiệp taxi bức xúc đã gửi kiến nghị lên Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc Sở GTVT Lâm Đồng ban hành văn bản trên đã can thiệp sâu vào quá trình kinh doanh vận tải, gây khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Hùng nói và cho biết: Hiện nay, sân bay Liên Khương chỉ cấp nhượng quyền cho những đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng taxi trúng thầu và những đơn vị trúng thầu phải đăng ký biển số xe, số lượng xe nhất định tương ứng với vị trí đỗ xe vào hoạt động.

Vì thế, nếu Sở GTVT Lâm Đồng ban hành văn bản không nghiên cứu kỹ sẽ vô tình tạo điều kiện cho xe dù hoạt động trái phép tại khu vực này, gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp hoạt động chân chính.

Một chuyên gia giao thông cho biết, việc Sở GTVT Lâm Đồng ra văn bản yêu cầu các hãng taxi truyền thống phải công bố giá cước trọn gói là vi phạm quy định về kinh doanh vận tải bằng xe taxi theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP. Do đó, cần phải thu hồi lại văn bản này, đồng thời, truy trách nhiệm cá nhân, cơ quan liên quan.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã nắm được nội dung vụ việc, đồng thời nhận thấy nội dung văn bản của Sở GTVT Lâm Đồng là không phù hợp.

Đơn vị này cũng đã trao đổi, yêu cầu Sở nhanh chóng ban hành văn bản mới thay thế, phù hợp với quy định về kinh doanh vận tải bằng xe taxi tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Theo khảo sát, hiện tại có 7 hãng taxi hoạt động vận chuyển khách tuyến TP Đà Lạt - sân bay Liên Khương và ngược lại, cùng với 2 hãng hợp đồng (kiểu như xe buýt) chở khách tuyến sân bay Liên Khương - TP Đà Lạt và TP Bảo Lộc.

Thực hiện yêu cầu của Sở GTVT Lâm Đồng, vừa qua tất cả các hãng taxi đều niêm yết giá cố định tại sân bay Liên Khương, thay vì tính cước theo đồng hồ như quy định.

Theo đó, giá cước trọn gói với xe 4 chỗ đều không quá 200 nghìn đồng/lượt (ban ngày), với xe 7 chỗ hầu hết có giá 300 nghìn đồng/lượt, cao nhất 385 nghìn đồng/lượt (ban đêm).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.