Xã hội

Lạ lùng: Xã cho thuê đất…30 năm, hộ kinh doanh tự ý “rào đường”

16/05/2018, 09:27
image

Được xã cho thuê đất tới…30 năm, một hộ kinh doanh đã tự ý ngăn cản các phương tiện đi qua con đường.

Chiếc xe máy xúc chắn ngang khiến các phương tiện

Máy xúc chắn ngang khiến các phương tiện không thể di chuyển

Thời gian gần đây, một số người dân và doanh nghiệp ở khu núi 1 xã Thái Thịnh, huyện Kinh Môn (Hải Dương) liên tiếp có kiến nghị gửi các cơ quan chức năng huyện Kinh Môn và tỉnh Hải Dương phản ánh tình trạng bị các đối tượng dùng xe ủi đất chặn ngang con đường khiến các phương tiện không thể di chuyển.

Nhiều ngày có mặt tại khu vực này, phóng viên Báo Giao thông chứng kiến cảnh 1 chiếc máy xúc nằm chình ình chắn ngang giữa đường. Xung quanh nhiều người nhìn chúng tôi với thái độ dò xét, hăm dọa khi phóng viên đưa máy ảnh chụp.

>>>clip: Các đối tượng dùng xe xúc chặn các phương tiện qua lại núi 1 xã Thái Thịnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương

Anh N - lái xe của doanh nghiệp Minh Thắng thường xuyên phải chở vật liệu qua đây cho biết: Trước chúng tôi vẫn qua lại con đường này bình thường. Cách đây nửa tháng, một số người ra chặn xe yêu cầu mỗi xe muốn đi qua phải nộp tiền. Sau đó, họ dùng xe máy xúc chặn giữa đường, không cho chúng tôi đi qua. Chúng tôi đã báo cáo Công ty để Công ty có công văn báo cáo các cơ quan chức năng can thiệp. Sau đó, các đối tượng này rút đi nhưng mấy ngày hôm nay họ lại cho máy xúc chặn đường.

Khi phóng viên đang tác nghiệp, một người đàn ông xuất hiện, giới thiệu là Phạm Văn Đức, chủ khu đất ngay sát con đường. Ông Đức đưa cho chúng tôi xem một số giấy tờ và giới thiệu rằng khu đất này thuộc sở hữu của ông ấy. Ông Đức đưa ra bản hợp đồng ký giữa UBND xã Thái Thịnh và ông Đức với thời hạn…30 năm. Ông Đức cho rằng con đường này nằm trên đất của ông nên ông có quyền ngăn không cho các xe qua lại.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Thái Thịnh cho biết, xã có nắm được thông tin việc các đối tượng lạ mặt mang xe, máy ủi ra chặn đường chở nguyên vật liệu để phục vụ sản xuất vào dự án và đã nhiều lần cử cán bộ xuống hiện trường để nắm tình hình, nhưng không gặp được chủ các phương tiện trên.

Trước thắc mắc của phóng viên về bản hợp đồng mà UBND xã Thái Thịnh ký với ông Đức có thời hạn tới 30 năm, ông Tuyến cho biết từ năm 2006, UBND xã có ký hợp đồng cho 3 người (trong đó có ông Phan Văn Đức) thuê diện tích đất 10.500m2 tại khu vực chân núi 1 để xây dựng lò sản xuất vôi và chế biến than - sửa chữa đóng mới  tầu thủy (diện tích đất có trích lục bản đồ kèm theo) với thời hạn 30 năm (từ tháng 10/2006 đến tháng 10/2036).

Khi phóng viên đặt cầu hỏi: Thẩm quyền của UBND xã có được phép cho thuê 30 năm? Ông Tuyến khẳng định là không được phép. “Việc ký hợp đồng đó là do các thế hệ lãnh đạo trước thực hiện và trái quy định của pháp luật vì thẩm quyền cấp xã chỉ có thể được phép ký cho thuê đất không quá 5 năm. Khi được bầu làm chủ tịch xã tôi đã yêu cầu rà soát và phát hiện nhiều trường hợp xã ký hợp đồng sai phạm như vậy. Hiện UBND xã đã báo cáo UBND huyện để có phương án xử lý những sai sót do lịch sử để lại. Phương án là thu hồi lại những hợp đồng đã ký trái thẩm quyền (trong đó có hợp đồng ký với hộ ông Đức).

Đối với việc các đối tượng tự ý đưa máy xúc chặn con đường vào chân núi 1, Trung tá Phạm Chí Hiếu, Trưởng công an huyện Kinh Môn cho biết: “Chúng tôi đã nhận được đơn trình báo về sự việc một số người dùng xe chặn đường vào núi 1 xã Thái Thịnh. Tôi đã giao cho đơn vị chuyên môn vào cuộc điều tra.

Khi phóng viên phản ánh rằng đang ở hiện trường vụ việc, xảy ra tình trạng một số đối tượng đưa máy xúc ra chặn ngang đường không cho xe ô tô qua lại, Trung tá Hiếu cho biết sẽ cử lực lượng xuống giải quyết.

“Về nguyên tắc đã là đường thì các phương tiện được phép lưu thông. Không ai được quyền ngăn cản. Tôi sẽ cho tìm hiểu ngay xem phương tiện đó là của ai? Nếu hỏng hóc ở giữa đường phải sửa ngay. Nếu không ai chịu nhận chúng tôi sẽ cho xe kéo ra khỏi đó. Nguyên nhân cụ thể thế nào cơ quan công an sẽ điều tra”, Trung tá Hiếu thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.