Xã hội

Lạ lùng xe đào xúc cát bị huyện “tạm giữ” gần 2 năm chưa được xử lý

08/03/2022, 10:44

HĐND Phú Yên triển khai giám sát vụ việc UBND huyện Sơn Hòa tạm giữ máy đào của doanh nghiệp hơn 18 tháng không xử lý, gây thiệt hại lớn.

Trước đó, Công ty Công ty TNHH SD Mortar (thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, Phú Yên) có đơn kiến nghị gửi Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Phú Yên và các cơ quan báo chí kêu cứu về việc máy đào của công ty này bị UBND huyện Sơn Hòa “tạm giữ” hơn 18 tháng nay, nhưng không xử lý theo các quy định xử lý vi phạm hành chính (VPHC) hiện hành.

Theo nội dung đơn, từ tháng 8/2019, Công ty TNHH SD Mortar được Công ty TNHH xây dựng Tân Tín ký kết hợp đồng cho thuê quyền khai thác cát tại mỏ cát sông Ba ở thôn Thạnh Hội, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa (do UBND tỉnh cấp phép cho Công ty Tân Tín) với thời hạn khai thác 4 năm 4 tháng. Trên cơ sở này, Công ty TNHH SD Mortar thuê một số thiết bị, trong đó có xe cơ giới chuyên dụng đào múc cát, bánh xích, nhãn hiệu Kobelco của ông Hồ Thanh Trung (trú phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM) với giá 50 triệu đồng/tháng.

img

Chiếc xe đào bánh xích bị ngành chức năng huyện và UBND huyện Sơn Hòa ra quyết định tạm giữ gần 2 năm qua, nhưng đến nay chưa được xử lý, dấu hiệu vi phạm Luật Xử lý VPHC hiện hành

Đến chiều 14/8/2020, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện Sơn Hòa kiểm tra mỏ cát sông Ba tạm giữ máy đào múc cát trên với lý do để làm rõ các vấn đề liên quan đến khai thác cát trái phép (vì huyện đã ra thông báo tạm dừng khai thác cát trước đó 1 ngày, từ ngày 13/8/2020-NV).

Cùng ngày (14/8/2020), Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa ra Quyết định 1910/QĐ-UBND tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản và đã hai lần thông báo tìm kiếm chủ sở hữu xe đào.

Trao đổi với PV, ông Hồ Thanh Sang- Phó giám đốc Công ty TNHH SD Mortar (được ủy quyền xử lý vụ việc) cho hay, do tài xế lái máy đào tự ý rời khỏi hiện trường và không kịp thời báo cáo vụ việc tạm giữ phương tiện nên công ty không biết thông tin và phối hợp với huyện xử lý.

Đến ngày 11/9/2020, khi biết vụ việc, đại diện công ty đã chủ động liên hệ với Phòng TN-MT huyện Sơn Hòa để giải quyết. Nhưng lúc này, một vị Phó phòng TNMT lại đưa ra lý do “bận họp”, chưa thể xử lý.

“Đến ngày 15/9/2020, Phòng TN-MT mới có cuộc làm việc với tôi, nhưng chỉ cho biết “sẽ phối hợp xác minh làm rõ một số vấn đề có liên quan đến việc khai thác cát trái phép tại mỏ cát sông Ba”, mà không cung cấp bất kỳ biên bản làm việc, quyết định tạm giữ xe cơ giới Kobelco theo quy định, quy trình xử lý vi phạm hành chính (VPHC)”, ông Sang nói.

Thậm chí, theo ông Sang, dù nhiều lần đại diện công ty đăng ký làm việc, truy hỏi thông tin xử lý vụ việc tạm giữ phương tiện với UBND huyện Sơn Hòa, Phòng TN-MT, nhưng phải hơn 1 năm sau, Phòng TNMT mới bố trí buổi làm việc vào ngày 25/10/2021. Nhưng lần này, Phòng TN-MT huyện Sơn Hòa cũng chỉ tiếp tục thông tin đang báo cáo UBND huyện có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc.

“Đến nay, hơn 18 tháng kể từ khi bị tạm giữ phương tiện, vụ việc của chúng tôi vẫn không được xử lý. Việc chúng tôi cho phương tiện hoạt động sai thế nào, sẽ chịu trách nhiệm đến đó. Nhưng gần 2 năm trời qua, phương tiện chúng tôi bị tạm giữ mà không có biện pháp xử lý triệt để, vi phạm pháp luật về thời hạn xử lý vi phạm hành chính của huyện Sơn Hòa đã gây thiệt hại nặng nề cho công ty. Mỗi tháng công ty vẫn phải trả tiền thuê thiết bị này lên đến 50 triệu đồng, tính ra đến nay hơn 1 tỷ đồng”, ông Sang thông tin.

Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Hà, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND Phú Yên cho hay, Ban đã nhận được đơn kiến nghị triển khai công tác giám sát vụ việc trên. Ban yêu cầu UBND huyện Sơn Hòa báo cáo các nội dung trên. Vừa qua, huyện có báo cáo sơ bộ, nhưng vẫn chưa làm rõ được các kiến nghị của doanh nghiệp, chưa báo cáo cụ thể về thời gian tạm giữ phương tiện, xử lý vi phạm hành chính, về truy thu thuế, phí liên quan hoạt động khai thác khoáng sản.

“Ban đang yêu cầu huyện báo cáo lại, để triển khai hoạt động giám sát theo quy định và dự kiến sẽ xử lý vụ việc trong tháng 3 này”, ông Hà nói.

Lãnh đạo UBND huyện Sơn Hòa cho biết, đã tiếp nhận thông tin kiến nghị của doanh nghiệp và hoạt động giám sát của HĐND. Huyện đang yêu cầu các đơn vị chức năng, Phòng TNMT báo cáo vụ việc, và thông tin cho báo chí.

Làm rõ việc vi phạm Luật Xử lý vi phạm hành chính

Luật sư Trần Hậu - Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư thành phố Đà Nẵng phân tích: Việc tạm giữ tang vật, phương tiện để xem xét xử lý hành chính hay hình sự đã được pháp luật quy định trình tự, thủ tục cụ thể theo Luật Xử lý VPHC năm 2022. Theo đó, khi tạm giữ phải có quyết định tạm giữ bằng văn bản, với thời hạn tạm giữ cũng được quy định là 7 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Trường hợp những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày từ ngày tạm giữ; có thể được gia hạn khi có được cho phép và việc gia hạn phải bằng văn bản với thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày. Như vậy, tối đa trong trường hợp tạm giữ này là 60 ngày, nhưng pháp luật quy định các hình thức liên quan, như thông báo bằng văn bản, vụ việc phức tạp. Ở đây, theo thông tin ban đầu, UBND huyện Sơn Hòa đã có quyết định tạm giữ phương tiện nhưng chưa có quyết định xử phạt VPHC. Trong khi đó, Điều 66 Luật Xử lý VPHC quy định rõ thời hạn người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 07 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm; trường hợp được kéo dài, gia hạn theo luật định thì thời hạn tối đa để ra quyết định xử phạt là 60 ngày kể từ ngày lập biên bản.

Theo Luật sư Trần Hậu, vụ việc cần cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, làm rõ việc tạm giữ phương tiện, xử lý VPHC có dấu hiệu sai luật này. Trường hợp kết quả xác minh cho thấy rằng các cán bộ, cơ quan có thẩm quyền đã thực hiện những hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Xử lý VPHC 2012 như lợi dụng chức vụ, quyền hạn để hạn chế quyền của người vi phạm hành chính, kéo dài thời hạn áp dụng biện pháp xử lý hành chính, … thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bồi thường thiêt hại. Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 có quy định các cấu thành tội phạm có thể liên quan như Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 356), Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 360)…

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.