Xã hội

"Lạ mắt" với những xe tải cắt thùng ở Thanh Hóa

19/07/2022, 19:30

Sau hơn 1 tháng ra quân, những xe tải cơi nới thành thùng, chở quá tải đã được lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ.

Những ngày vừa qua, theo ghi nhận trên các tuyến QL1A, QL45, 47, Nghi Sơn - Sao Vàng, 217 qua địa phận các huyện Nông Cống, Quảng Xương, Hà Trung, Yên Định, Hoằng Hoá… tình trạng các phương tiện chở VLXD đã được kiểm soát chặt chẽ bởi lực lượng chức năng.

img

Những chiếc xe tải đã cắt thành thùng chở hàng gọn gàng lưu thông trên QL1A, hình ảnh này khiến ai nhìn cũng cảm thấy "lạ mắt" so với trước kia

img

Trước đây trên tuyến QL1A Thanh Hoá, nhan nhản xe quá tải, cơi nới thành thùng (Ảnh chụp cuối năm 2021)

Theo số liệu thống kê từ Phòng CSGT Thanh Hoá, tính đến tháng 6 năm 2022 trên địa bàn tỉnh có 137.663 xe ôtô; trong đó, ô tô chở hàng hoá vật liệu là 55.376 xe, chiếm 40,2% xe ôtô toàn tỉnh. Riêng xe tải ben có 38.024 xe/tổng số xe chở hàng hoá vật liệu.

img

Trong đợt cao điểm, hầu hết các chủ xe đều tự cắt thành thùng trước khi tham gia giao thông

Cách đây hơn 1 tháng trước khi tổng lực ra quân, trên các tuyến đường QL, tỉnh lộ, giao thông nông thôn luôn nhộn nhịp xe cơi nới thành thùng từ 50-80cm, có xe cơi lên hơn 1m, chở quá tải gấp 2-3 lần so với thiết kế ban đầu. Việc xe quá tải hoành hành đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

img

Trên con đường vào mỏ cát ở xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống đầu năm 2022, xe quá tải cơi nới thành thùng nối đuôi nhau

img

Thế nhưng bây giờ các xe đã tự hạ cơi, chở bằng thùng

Tuy nhiên, sau khi lực lượng Công an ra quân mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải, xe cơi nới thành thùng, hầu như trên các tuyến đường ở tỉnh Thanh Hoá "vắng tanh" các phương tiện chở VLXD. Có những nơi, doanh nghiệp "cất xe" hoặc gửi vào cây xăng, khu đất trống vì sợ bị xử phạt. "Án binh bất động" được một thời gian ngắn, "không chịu được nhiệt" nên sau khi có sự vận động, giá xăng dầu có chiều hướng giảm, hầu hết các chủ xe đã mang xe đi cắt thùng, đưa xe về theo đúng thiết kế.

img

Những chiếc xe cắt thùng chở hàng lưu thông trên tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng

Đến nay, việc cắt thành thùng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá cơ bản đã được chấp hành. Quan sát trên các tuyến đường, những xe tải loại từ 3-4 chân giờ thành hàng "mỏng tanh" trông "lạ mắt" so với trước kia thùng hàng cao gần 2m ì ạch bò trên đường.

img

Trạm CSGT Quảng Xương cân tải trọng hàng hoá đối với xe ô tô khách

Đặc biệt, trên tuyến QL1A Thanh Hoá, lực lượng CSGT Trạm CSGT Quảng Xương cũng tiến hành kiểm tra tải trọng hàng hoá đối với xe khách chạy tuyến đường dài. Tuy nhiên từ đầu tháng 7 đến nay, qua kiểm tra hàng chục xe ô tô khách, chưa phát hiện phương tiện nào vi phạm về chở hàng hoá quá tải trọng cho phép.

img

Thời gian qua lực lượng CSGT Thanh Hoá đã tiến hành lập biên bản, xử phạt hàng nghìn trường hợp vi phạm về tải trọng

Trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Lê Văn Chiến - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, sau khi thực hiện đợt cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải, tình hình đã dần ổn định. Đặc biệt từ đó cho thấy TNGT giảm nhiều, giảm xuống 48% số vụ, 40,8% số người chết và 33,5% số người bị thương do lượng xe tải ít chạy ra ngoài đường.

"Theo tinh thần chỉ đạo của Bộ, sắp tới những xe chưa cắt đuôi thùng sẽ cắt hết. Tinh thần là làm triệt để, làm sạch tình trạng xe quá khổ, quá tải", Đại tá Chiến nhấn mạnh.

img

Tính đến thời điểm hiện tại, các phương tiện chở VLXD từ mỏ đất lưu thông trên đường cơ bản chấp hành

Thống kê của Công an tỉnh Thanh Hoá, 6 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chức năng của tỉnh đã lập biên bản xử phạt 41.343 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; tạm giữ 6.054 phương tiện (862 ô tô, 5.171 xe mô tô, 18 xe khác), tước 3.270 GPLX. Trong đó, xử phạt 1.983 trường hợp xe vi phạm thành thùng, xử phạt 3.391 trường hợp xe vi phạm tải trọng với tổng số tiền là 16,8 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.