Khám phá

Lạc bước giữa vườn nho cảnh Ninh Thuận xanh mướt chờ đón Tết

18/12/2019, 15:56

Những gốc nho cảnh đủ kiểu dáng mới lạ được các nghệ nhân ở Ninh Thuận "phù phép" thành cây cảnh để người tiêu dùng chưng Tết...

img
Những ngày cuối năm tại thủ phủ nho Ninh Thuận, các nhà vườn đang tất bật với công việc chăm sóc cây nho cảnh phục vụ Tết Canh Tý

Ngày 17/12, chúng tôi có mặt tại HTX Nho cảnh xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh NInh Thuận và được anh Nguyễn Ngọc Cường (chủ nhiệm HTX) cho biết, HTX đang chăm sóc hơn 2.000 cây nho cảnh chuẩn bị đưa ra thị trường phục vụ nhu cầu chưng Tết của người tiêu dùng. Theo anh Cường, giá mỗi cây nho cảnh dao động từ 500 nghìn đến 5,5 triệu đồng. Trong đó, có nhiều gốc nho cảnh thuộc hàng “siêu phẩm” đã được khách hàng đặt mua từ trước.

Những "siêu phẩm" này được các nghệ nhân tạo dáng bon sai hoặc như những cây kiểng khác để chủ nhà chưng trong phòng khách. Ngày Tết, những chùm nho này sẽ chín và gia chủ có thể hái mời khách ngay tại bàn. Quy trình chăm sóc nho kiểng này được các nghệ nhân thực hiện chu đáo, và đặc biệt không sử dụng phân bón hoặc thuốc độc hại...

img
Nho cảnh được cắt ghép tỉ mỉ, mỗi cây cao từ 80 đến 120 cm được người trồng chăm sóc, tạo hình trong khoảng 3 tháng.
img
Những gốc nho bonsai chi chít quả gây ấn tượng với những cành lá được tạo dáng mới lạ, hứa hẹn sẽ là "đối thủ" cạnh tranh với cây mai, cây đào trong dịp Tết sắp tới.​​
img
Những gốc nho dại sau khi được cắt ghép với các giống nho khác như: Red Cardinal lùn Pháp, giống nho mới N152 (còn gọi là nho móng tay)… tạo nên một giống nho cảnh hoàn toàn mới lạ. Với sự kết hợp giữa sức sống mãnh liệt của nho dại và vẻ đẹp từ màu trái của nho cảnh.
img
Tại vườn nho cảnh của HTX có cả trăm chậu nho cảnh được xếp vào hàng “siêu phẩm” đã có chủ đặt trước.
img
Nho cảnh “siêu phẩm” được chủ vườn tạo dáng cứng cáp, cành lá xanh mướt và đặc biệt là số lượng và chất lượng các chùm nho hơn hẳn các cây nho khác.
img
Giá mỗi cây nho cảnh tại HTX được tính theo số lượng chùm nho và tạo dáng của cây, trung bình từ 500 đến 5,5 triệu đồng/cây. Mỗi chùm nho được “niêm yết” với giá 100 nghìn đồng.
img
Anh Lê Hoài Minh, thương lái thu mua nho kiểng cho biết: “Những năm gần đây nhu cầu về cây nho kiểng chưng Tết ngày càng tăng. Nắm bắt được nhu cầu đó, tôi đã thu xếp công việc từ TP.HCM ra Ninh Thuận để chọn mua những góc nho kiểng vận chuyển vào Nam phục vụ nhu cầu chưng Tết của người dân Sài Thành.
img
Chị Nguyễn Thị Thu Hoan chia sẻ: "Từ việc trồng nho cảnh bán Tết, các nhà vườn ở Ninh Thuận cũng đã tạo thêm việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương, với công chăm sóc, cắt tỉa được các nhà vườn trả công 120 nghìn/ngày giúp người nông dân có thêm thu nhập chuẩn bị đón Tết.
img
Điều đặc biệt là nho cảnh chưng Tết sau khi chín cũng có thể dùng để tiếp khách trong những ngày Tết.
img
Thời điểm này đã có nhiều gốc nho cảnh được bao bọc cẩn thận để vận chuyển phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán Canh Tý
img
Cây nho thương phẩm nói chung và nho kiểng Ninh Thuận nói riêng đang ngày càng tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường Bonsai cứ mỗi độ Tết đến Xuân về.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.