Y tế

Lạc tiên chữa mất ngủ

11/09/2017, 13:05

Lạc tiên trong dân gian thường được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như: Dây nhãn lồng, cây mắm nêm...

16

Lạc tiên

Lạc tiên có tên khoa học là Passiflora foetida L, họ chùm gửi, thường tự mọc ngoài tự nhiên, đặc biệt là ở các vùng đất ven các vùng núi, các bờ bụi, bãi hoang.

Lạc tiên là loài dây thân leo, thường mọc bằng cách bò dưới đất hoặc bám vào các loại cây khác. Trên thân dây có nhiều sợi lông tơ nhỏ, mềm, lá cây hình tim, mọc so le nhau. Quả lạc tiên có vỏ mỏng, bên trong có chứa dịch, lúc sống màu xanh, khi chín chuyển sang màu vàng, có thể ăn được. Cây có hoa nhỏ, màu trắng hoặc tím nhạt. Các thành phần chính trong loại cây này là các chất: Alcaloid, flavonoid, saponin. Ở một số vùng, ngọn lạc tiên thường được thu hái và luộc ăn như một loại rau sạch. Ngoài ra, lạc tiên cũng được thu hái, phơi khô, và tất cả các bộ phận đều có thể dùng làm thuốc trị nhiều căn bệnh khác nhau, đặc biệt là chứng mất ngủ.

Trị mệt mỏi, mắc chứng stress: Hái 300g lạc tiên (cả lá, dây, quả), đem phơi 2 nắng hoặc sao thổ cho vàng. Thêm 200g rau bắp và 100g rau má (sao khử thổ vừa héo). Cho vào ấm đất cùng 500ml nước, 1/4 muỗng muối hạt, sắc còn 200ml nước. Chia uống 2 lần/ngày vào các buổi trưa, tối. Kiên trì uống trong vòng 7 ngày sẽ có tác dụng an thần, chống stress.

Trợ tim, làm dịu hệ thần kinh: 20g lá lạc tiên; vông nem, hạt sen, mỗi thứ 12g; táo nhân sao, lá dâu, lá tre mỗi thứ 10g; xương bồ, cam thảo mỗi thứ 6g. Cho vào ấm đổ thêm 600ml nước sắc còn 200ml nước, uống ngày 1 thang.

Trị chứng mất ngủ: Cây lạc tiên thu hoạch về để nguyên cây, thái dài khoảng 3cm, sao khử thổ, tán nhuyễn thành dạng bột, pha thêm vào một chén nước cốt trà đen đậm (khoảng 5 kg/chùm bao), vo viên tròn cỡ ngón tay út. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 5 viên, dùng liên tục từ 2- 3 tháng sẽ thấy chứng mất ngủ hết nhanh chóng.

Nguyên trưởng khoa Dược liệu ĐH Dược Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.