Xã hội

Lạc trong rừng hoa, cây cảnh Tết, người Hạ Long vẫn mua ít, ngắm nhiều

26/01/2022, 08:34

Hiện các chợ bán hoa, cây cảnh Tết ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) ngập tràn sắc hoa, phong phú cây, cành nhưng sức mua vẫn rất chậm.

Chỉ thấy dạo, ngắm và chụp ảnh

Cũng giống mọi năm trước, thời điểm này, khắp nơi trên địa bàn TP Hạ Long ngập tràn các điểm bán hoa, cây cảnh Tết, nhưng không khí mua sắm lại có vẻ trầm hơn nhiều.

Tối 22 - 23 tháng Chạp (24-25/1 Dương lịch), nhưng khi PV đến một số địa điểm bán hoa, đào, quất trên địa bàn TP Hạ Long khá vắng vẻ.

img

Đào, mai, quất, lan và hoa tươi đã ngập tràn TP Hạ Long

Quan sát tại điểm bán hoa, cây cảnh Tết mới mở ở bãi đỗ xe cạnh bãi tắm Cột 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long suốt cả đồng hồ, PV thấy khách chỉ đến xem, lác đác 2-3 người chốt mua.

Chị Hải, chủ một quầy bán hoa tươi, đào ở đây cho biết, do nhà ở phường Hồng Hà, TP Hạ Long gần đó, nên mấy năm trước, chị đều mua hoa ở khu vực Hoành Bồ về bán tại hội chợ.img

Chị Hải sốt ruột vì điểm bán đào, quất, hoa tết tại bãi đỗ xe Cột 8, phường Hồng Hà vắng tanh như "chùa bà Đanh" tối 22 tháng Chạp

Nhưng năm nay, khu vực này không tổ chức, nên khi thấy phường bố trí điểm bán hoa gần nhà, chị Hải đã thuê một lốt.

"Nhưng năm nay đến giờ vẫn ế ẩm, hầu như chỉ có người nhà ra chơi, ngắm hoa rồi về. Mấy anh bán đào sốt ruột, đang bàn nhau thuê xe chở đi địa điểm khác thuê", chị Hải cho hay.img

Cả khu bán quất rộng rãi tại khu vực Cung Quy hoạch nhưng thưa thớt người qua lại

Anh Tuấn, một người bán hoa đào băn khoăn: "Tôi nhiều năm bán đào ở hội chợ, mọi năm tầm này, khách đến mua nườm nượp. Vậy mà năm nay sức mua giảm nhiều quá".

Tiếp tục đến khu vực Cung Quy hoạch hội chợ, triển lãm và Quảng trường 30/10, PV Báo Giao thông cũng ghi nhận được không khí mua đào, quất, hoa Tết khá đìu hiu.img

Đa phần khách chỉ đến ngắm xem chứ chưa chốt mua

Anh Nguyễn Văn Tú, nhà ở phường Hoành Bồ, TP Hạ Long, chủ cơ sở bán đào chuông cho biết: Loại đào này mấy năm nay được người dân TP Hạ Long ưa dùng.

"Năm trước, em có mấy chục cành mang ra bán hơn một ngày là xong. Năm nay, cũng chỉ có chục cành mà sáng đến giờ chỉ có người đến ngắm, chụp mấy kiểu ảnh rồi đi", anh Tú than thở.

img

Khu vực bán đào cũng vắng tanh

Kỳ vọng sức mua tăng những ngày cận Tết

Nhóm của anh Chung quê ở Bắc Giang chở một chiếc xe tải lớn hoa đào bản địa xuống Hạ Long bán kỳ vọng: "Có thể đến áp Tết người dân mới mua sắm nhiều. Cũng có năm đến ngày 25-26 Tết, hàng hóa vẫn ế ẩm, nhưng đến 29-30 Tết, các điểm đều sạch hàng mà giá thì khá ổn".

img

Nhóm bán đào của anh Chung ngồi trò chuyện vì vắng khách

Anh Vương Quốc Thái, nhà ở TP Cẩm Phả sau khi ngắm một vòng chợ hoa đã nhận xét: "Hoa năm nay đẹp, thời tiết cũng đẹp, rất thuận lợi cho người bán, người mua. Tuy nhiên, hôm nay, vợ chồng tôi cũng chỉ đi xem đã, bởi vẫn còn đi làm, chưa có thời gian dọn dẹp nhà cửa rồi mới sắm đào, quất, hoa trang trí".

Ông Phan Văn Quỳnh, Phó Phòng Kinh tế thuộc UBND TP Hạ Long(Quảng Ninh) cho biết: Nếu như mọi năm, dịp này tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội chợ hoa và hội chợ OCOP tại Cung quy hoạch, hội chợ, triển lãm và Quảng trường 30/10 của tỉnh với hàng ngàn điểm bán hàng.

img

Một người bán đào Tết ở phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long

Tuy nhiên, năm nay do dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, TP Hạ Long không chủ trương tổ chức hội chợ tại đây mà giao cho các xã, phường mở các điểm bán hoa, đào, quất, nên tại khu vực này chỉ có khoảng trên, dưới 100 gian hàng…

"Cũng vì thế, lượng người đổ về Quảng trường 30/10 ít hơn nhiều, nên cảm giác không khí sắm hoa, đào, quất Tết năm nay có vẻ thưa hơn, trầm hơn là như vậy", ông Quỳnh nói.

img

Chờ mãi mới gặp một người dân TP Hạ Long mua đào, quất mang về thời điểm này

"Theo tính toán của chúng tôi, năm nay dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng tình hình kinh tế chung của địa phương vẫn phát triển, thu nhập, mức sống của người dân vẫn ổn định, do đó, như cầu sắm đào, quất, hoa trong dịp Tết sẽ khó giảm", ông Quỳnh nhìn nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.