Bất động sản

"Lách" cọc, Picenza Riverside Sơn La nhận giữ chỗ thiện chí như thế nào?

16/04/2021, 18:34

Mặc dù phủ nhận việc huy động vốn trái phép nhưng chủ đầu tư Picenza Riverside Sơn La lại ban hành giá bán và nhận đặt chỗ qua sàn phân phối.

img

Picenza Sơn La đang trong quá trình xây dựng.

Thực hiện qua sàn phân phối

Mặc dù Khu đô thị số 1, phường Chiềng An, TP Sơn La (Picenza Riverside Sơn La) do Công ty CP Tập đoàn Picenza làm chủ đầu tư chưa đủ điều kiện huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai; Thế nhưng thời gian qua, dự án này đã được quảng cáo, rao bán trên khắp các trang mạng.

Trong vai người mua nhà PV được một "cò đất" giới thiệu là nhân viên môi giới của Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Tân Long cho biết, Picenza Riverside Sơn La có quy mô 19,8ha; Vốn đầu tư 1.066 tỷ. Các sản phẩm chính tại dự án gồm: Shophouse, liền kề và biệt thự.

Vừa giới thiệu, nhân viên môi giới vừa cung cấp cho PV bảng Quỹ căn sản phẩm đợt 1 và giá trần. Theo đó, đợt 1 gồm 65 căn hộ và lô đất ở 5 khu: OT6.4, OC7.4D, OC6.5B, OC7.11, OC7.11. Giá bán từ hơn 1 tỷ đến 10 tỷ đồng/sản phẩm.

Cùng với đó là Thông báo của Picenza về chính sách bán hàng áp dụng tới 30/4/2021.

Theo chính sách bán hàng của Picenza đưa ra, sản phẩm đất nền đóng tiền theo tiến độ với 5 đợt: Đợt đầu tiên là đặt cọc cho đại lý phân phối, số tiền dự kiến 50 triệu; Số tiền còn lại được chia ra làm 4 đợt.

Đối với sản phẩm shop và biệt thự xây thô hoàn thiện mặt ngoài, khách hàng đóng theo tiến độ 6 đợt, đợt đầu đặt cọc cho đại lý phân phối 100 triệu đồng.

Nhân viên này tư vấn, do dự án chưa đủ điều kiện bán nên khách hàng chỉ có thể chuyển cọc thiện chí qua sàn. Sau đó sàn sẽ có trách nhiệm chuyển cho chủ đầu tư. "Việc chuyển tiền từ sàn sang chủ đầu tư đã được thoả thuận rõ trong hợp đồng phân phối dự án", nhân viên môi giới cho hay.

Để chứng minh thông tin tư vấn là chính xác, vị này đã cung cấp thêm giấy chứng nhận đơn vị phân phối độc quyền dự án Picenza Riverside do Công ty CP Tập đoàn Picenza cấp cho Công ty CP dịch vụ & đầu tư Tân Long.

Cấm huy động vốn ưu tiên quyền mua nhà

Trả lời PV Báo Giao thông sáng 14/4, bà Lê Thuỳ Trang, Thư ký Ban Dự án Bất động sản, Công Ty CP Tập đoàn Picenza xác nhận, Công ty CP dịch vụ & đầu tư Tân Long là đối tác phân phối dự án giai đoạn đầu. Nhưng sau đó Picenza đã mời thêm một đơn vị nữa tại Hà Nội tham gia phân phối.

Bà Trang cũng xác nhận, bảng thông báo chính sách bán hàng áp dụng tới 30/4 là đúng.

Theo cách lý giải của bà Trang, thông báo chính sách bán hàng nêu trên chỉ mang tính chất nội bộ của Picenza với sàn phân phối nhằm tiến hành hoạt động quảng cáo, chào hàng, chưa công khai rộng rãi!?

Dưới góc độ pháp lý, một luật sư nhìn nhận: Theo quy định của Bộ luật dân sự hiện hành, các loại hợp đồng có tên như: Hợp đồng góp vốn, hợp đồng vay, giữ chỗ thiện chí... là hợp đồng dân sự, phụ thuộc vào thỏa thuận của các bên khi tiến hành ký kết. Hợp đồng có hiệu lực khi có mục đích và nội dung của giao dịch, không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Tuy nhiên, trong Luật Kinh doanh Bất động sản đã cấm việc kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của luật và huy động, chiếm dụng vốn trái phép.

Cũng theo luật sư, chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn để phát triển nhà ở thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng (đối với nhà chung cư/nhà hỗn hợp) hoặc phải có biên bản nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án (đối với nhà ở liền kề/thấp tầng) và chủ đầu tư phải nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán; phải có thông báo đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng hoặc hết thời hạn mà Sở Xây dựng không trả lời thì mới được phép bán.

Do đó ký hợp đồng huy động vốn mà chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng xin chấp thuận cho phép huy động vốn theo quy định này là trái pháp luật.

Ngoài ra, Chính phủ cũng có quy định về việc cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án. “Như vậy, mặc dù khi ký kết các hợp đồng có tên nêu trên là dựa trên sự tự nguyện của các bên nhưng xét về nội dung thì có thể đã vi phạm các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật nhà ở… vì thế có thể nói các hợp đồng này là bất hợp pháp”, Luật sư khẳng định.

Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, sau khi nhận được văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Sơn La về việc khuyến cáo người dân không giao dịch bất động sản trái phép, Picenza cho rằng, nội dung văn bản của Sở Xây dựng Sơn La do Phó Giám đốc sở Phan Minh Châu ký có thể gây hiểu lầm tới uy tín chủ đầu tư.

Do vậy, Công ty cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam gửi văn bản đề nghị Sở Xây dựng đính chính lại thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.