Xã hội

Lại bơm nước sông Đào làm nước sạch: Sức khỏe dân TP Vinh sẽ ra sao?

20/10/2019, 12:24

Nguồn nước sông Đào thời gian gần đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, thậm chí còn bị đặt đường ống xả thải trộm thế nhưng vẫn được bơm làm nước sạch.

img
Nước sông Đào chuyển màu đen ngòm hôi thối trong tháng 9 do nghi bị đặt đường ống xả thải trộm. (Ảnh: Vị trí trạm bơm cầu Mượu - nơi Công ty CP Cấp nước Nghệ An bơm nước thô sản xuất nước máy từ 17/10 tới nay)

Chưa được tỉnh Nghệ An đồng ý, nhưng từ ngày 17/10, Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã tự chuyển đổi nguồn nước thô, từ lấy nước sông Lam về lấy nước tại sông Đào để sản xuất nước sạch cấp cho người dân thành phố Vinh. Đáng nói, nguồn nước sông Đào thời gian gần đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, thậm chí còn bị đặt đường ống xả thải trộm trở nên đen ngòm hôi thối.

Ông Hoàng Văn Hải - Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Nghệ An xác nhận và cho biết: Lý do dừng lấy nước sông Lam để sản xuất nước sạch là do mưa lụt. Chỉ số lý hóa, độ đục bất thường, nhà máy không xử lý được. Khi chúng tôi bơm nước sông Đào lên thì lại xử lý được nên quyết định chuyển sang dùng nước sông Đào thay thế.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Tiến - Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước Sông Lam, khẳng định: Các chỉ số lý hóa và độ đục của nước Sông Lam lấy mẫu vào ngày 17 & 18/10/2019 vẫn đảm bảo các chỉ tiêu theo Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước mặt. Cụ thể, Độ đục nguồn lại nhà máy nước Hưng Vĩnh đo ngày 17/10 là 131 NTU, pH nguồn là 6,87; ngày 18/10 là giảm còn 63NTU và pH còn 6,54 (Mẫu do Trung tâm Quan trắc tài nguyên và Môi trường thuộc Sở TN&MT Nghệ An kiểm nghiệm). Tức là đủ điều kiện để sản xuất nước sạch. Việc công ty CP Cấp nước Nghệ An đơn phương dừng lấy nước mà không đưa ra được căn cứ khoa học chứng minh là đi ngược lại chỉ đạo của tỉnh, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của hàng ngàn hàng vạn người dân TP Vinh và khu vực lân cận.

img
Chỉ với 1 công văn gửi đi chưa được tỉnh đồng ý, Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã công khai bơm nước sông Đào để sản xuất cái gọi là "nước sạch" cấp cho người dân TP Vinh và vùng lân cận.

Một người dân ở khu vực sông Đào cũng cho biết: Thực tế nước Sông Đào từ tháng 9 tới nay rất bẩn, liên tục bị xả thải trộm khiến nguồn nước có lúc đen ngòm hôi thối. Nếu dùng nước này sản xuất nước sạch thì rất nguy hiểm.

Trước đó, vào ngày 4/9, từ phản ánh của người dân, Phòng CSMT Nghệ An phát hiện một đường ống cống bê tông xối xả thải ra sông Đào một lượng lớn nước màu đen hôi thối nồng nặc, có váng như váng dầu khiến cả một khúc sông dài chuyển màu đen kịt.

Vị trí cống thoát nước nằm cách trạm bơm cầu Bạch, điểm lấy nước sông Đào để sản xuất nước sạch chừng hơn 300m. Cơ quan điều tra nghi vấn có doanh nghiệp lợi dụng trời mưa để xả thải không qua xử lý ra môi trường.

Tiến hành xác minh, cảnh sát phát hiện có một đường ống cống bê tông, đường kính 60cm đang thải nước đen kịt ra môi trường. Tuy nhiên, đoạn đường ống xả thải đấu nối với mương thoát nước mưa trên Quốc lộ 46 được chôn ngầm dưới lòng đất nên gây khó khăn cho việc xác minh nguồn xả thải.

Ngày 12/9, Trung tâm quan trắc TN&MT Nghệ An cũng đã tiến hành lấy mẫu nước sông Đào (tại cầu Gáo để thử nghiệm) kết quả cho thấy có 6/35 chỉ số vượt ngưỡng cho phép.

Trong đó có nhiều chất tồn dư trong nước có hàm lượng vượt ngưỡng cả chục lần như: Mangan 1,57/0,2 (đơn vị mg/l), Sắt 11,54/1, COD 52,4/10, BOD 22,2/6.

Thế nhưng, trước câu hỏi Tại sao Công ty CP Cấp nước Nghệ An lại liều lĩnh lấy nguồn nước này sản xuất nước sạch bán cho dân?, thì ông Hải nói rằng: Không ai khẳng định được nước sông Đào ô nhiễm... Tỉnh cũng đã cho phép lấy từ sau cuộc họp mùng 2/9. (!?)

Cần lưu ý rằng, suốt từ cuối năm 2018 tới nay, Công ty CP Cấp nước Nghệ An vẫn thu một cách đều đặn tiền nước sạch của người dân với giá đã bao gồm tiền nước thô sông Lam (1.950 đồng/m3).

Trong khi đơn vị này thường xuyên bơm nước sông Đào để sản xuất nước sạch bán cho dân (giá nước thô sông Đào chỉ có 900 đồng/m3), số tiền chênh lệch từ việc này là không hể nhỏ. Phải chăng đây là một trong những lý do khiến Công ty CP Cấp nước Nghệ An liên tục đi ngược lại chỉ đạo của tỉnh, xem nhẹ lợi ích của khách hàng.

“Mỗi này đơn vị sử dụng khoảng 80.000m3 nước thô sông Đào. Hiện nước bán ra vẫn tính theo giá cũ là vì tỉnh chưa có chỉ đạo tính toán lại chênh lệch như thế nào” – ông Hải nói.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.