Hồ sơ tài liệu

Lại đánh bom đẫm máu ở Baghdad, Anh- Đức tham chiến tại Syria

01/12/2015, 23:19

Đánh bom kép rung chuyển thủ đô Baghdad, 53 người thương vong, Anh- Đức tham chiến tại Syria,...

Đánh bom kép rung chuyển thủ đô Baghdad, 53 người thương vong

danh_bom_pcjf
 

Theo AJ Jazeera đưa tin, ngày 1/12 một vụ đánh bom kép nhằm vào đoàn người Hồi giáo theo dòng Shiite khi họ đang tham dự một buổi hành hương thường niên tại thủ đô Baghdad, Iraq vào ngày 30/11 khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và 38 người bị thương.

Một vụ xảy ra tại chốt kiểm soát thuộc quận Saiydiyah khiến 9 người chết và 21 người khác bị thương. Trong đó, bốn binh sĩ Iraq nằm trong số những người thiệt mạng, nguồn tin AP cho biết.

Trong khi đó, một vụ nổ khác nhằm vào nhóm người hành hương ở Shaab, phía bắc Baghdad, khiến 6 người chết và 17 người bị thương.

Hiện, chưa tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện hai vụ đánh bom đẫm máu trên.

Chính phủ Đức thông qua kế hoạch tham chiến tại Syria

bilde
Binh lính Đức chiến đấu ở Afghanistan. (Ảnh: AFP).

Theo AP đưa tin, ngày 1/12, Chính phủ Đức đã thông qua kế hoạch về hỗ trợ quân sự cho liên minh quốc tế trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố IS tại Syria.

Theo kế hoạch này, Đức sẽ triển khai máy bay do thám Tornado, máy bay tiếp nhiên liệu, một tàu khu trục nhỏ và khoảng 1.200 binh sĩ để vận hành các máy bay và tàu thuyền tới khu vực này. Đây sẽ là đợt triển khai quân đội lớn nhất của quân đội Đức ở nước ngoài. Bên cạnh đó, Đức cũng quyết định tham gia liên minh quốc tế chống khủng bố sau khi nhận được yêu cầu hỗ trợ từ Pháp sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris vừa qua.

Theo kế hoạch, Hạ viện Đức ngày mai (2/12) sẽ bỏ phiếu thông qua kế hoạch này.

Nga xây cơ sở quân sự trên các đảo có tranh chấp với Nhật Bản

Sergei_Shoigu_0112
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. (Nguồn: AP)

Theo AFP đưa tin, ngày 1/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Nga đang bắt đầu xây dựng hai tổ hợp quân sự hiện đại trên quần đảo Kuril mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền.

​Theo Bộ Quốc phòng Nga, các công trình mới sẽ giúp “nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của binh ​sỹ tại các vùng biên giới phía Đông của Nga.” Tại một cuộc họp với các s​ỹ quan quân đội cấp cao, ông Shoigu cho biết Nga “đang tích cực triển khai hoạt động xây dựng cơ sở quân sự trên hai đảo Iturup và Kunashir.” ​

Moskva dự kiến sẽ xây dựng tổng cộng 392 tòa nhà trên hai đảo, bao gồm các trường học, nhà trẻ, trung tâm giải trí và khu nhà ở. Ông Shoigu cũng cho biết mục tiêu ưu tiên trong năm 2015 là hoàn thành những công trình thiết yếu nhất cũng như cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Chính phủ Anh tham gia không kích tại Syria

thu_tuong_Anh_RDHN
Thủ tướng Anh David Cameron. (Ảnh: netnewsledger)

Vào ngày 2/12, Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu thông qua kế hoạch mở rộng các cuộc oanh kích chống IS tại Syria.

Ngày 30/11, Thủ tướng Anh David Cameron và Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đều bày tỏ tin tưởng, trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 2/12, Quốc hội Anh sẽ thông qua kế hoạch mở rộng các cuộc oanh kích của Anh chống tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) ở Syria, thay vì chỉ gói gọn trong phạm vi Iraq như hiện nay.

Ông Cameron cho biết, đã đến lúc nước Anh phải cùng với các nước phương Tây khác không kích các mục tiêu của nhóm thánh chiến này tại Syria. Cùng chung quan điểm với Thủ tướng Anh, Ngoại trưởng Anh Phillip Hammond hôm 30/11 cho biết, ông tin rằng chính phủ Anh sẽ nhận được sự ủng hộ của phần đông nghị sĩ Quốc hội.

Việc Hạ viện Anh bỏ phiếu thông qua quyết định của Chính phủ cũng có nghĩa là nước Anh sẽ chính thức lần đầu tham gia cùng các nước như Mỹ, Pháp và Nga trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.