Thị trường

Lại đề xuất bỏ thuế nhập khẩu một số linh kiện, phụ tùng ôtô

01/12/2015, 20:13

Nhóm công tác kiến nghị tiếp tục rà soát những loại thuế nhập khẩu tất cả các linh kiện và phụ tùng ôtô khác.

Lai-de-xuat-bo -thue-nhap-khau-mot-so-linh-kien-ph
Bên cạnh đó, nhóm công tác kiến nghị tiếp tục rà soát những loại thuế nhập khẩu của tất cả các linh kiện và phụ tùng ô tô khác. Ảnh minh họa

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2015 (VBF 2015) ngày 1/12, nm công tác Công nghiệp ô tô, xe máy báo cáo về vấn đề ô tô, xe máy, nhấn mạnh, sự chênh lệch về chi phí và năng lực cạnh tranh của các hãng xe sản xuất trong nước (CKD).

Nhóm cho biết, do bất lợi về quy mô sản xuất và kinh tế nhỏ dẫn tới giá thành sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn xe nhập khẩu từ Thái Lan khoảng 20%.

Do đó, để đảm bảo lợi ích của các xe CKD trong giai đoạn chuyển giao hội nhập ASEAN (AFTA) từ 2018 chính phủ nên loại bỏ thuế nhập khẩu những linh kiện và phụ tùng ô tô mà Việt Nam chưa sản xuất được.

Bên cạnh đó, nhóm cũng đề xuất kiểm soát nghiêm việc nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Nhóm cho rằng, Việt Nam đang chuẩn bị hội nhập toàn diện với ASEAN vào năm 2018 và các hiệp định khác sắp được ký kết và có hiệu lực trong vài năm tới. Do đó, tương lai của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phụ thuộc lớn vào chính sách thuế và lệ phí, đặc biệt là thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Theo đó, nhóm kiến nghị được hưởng mức ưu đãi sản xuất tuân thủ theo quy định WTO ở mức 10% giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho 10 năm kể từ 2018.

Ngoài ra, nhóm cũng đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe 16-24 chỗ và giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe Pickup vì đây là dòng xe thương mại hỗ trợ cho việc đi lại và vận tải của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.