Giao thông

Lại đề xuất cho xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc

13/08/2017, 19:11

Đề xuất cho xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc lại được nhắc tới trong một lớp tập huấn về ATGT.

1

Nhiều ý kiến đề xuất cho phép xe phân khối lớn được đi vào cao tốc 

Sáng nay (13/8), tại lớp tập huấn nâng cao kỹ năng lái xe phân khối lớn do Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô phối hợp với Câu lạc bộ xe phân khối lớn Hà Nội Free Chapter, câu chuyện cho xe phân khối lớn chạy vào cao tốc lại được đề xuất. 

Trước đó, vào tháng 11/2016, tại Hội thảo lấy ý kiến sửa Luật Giao thông đường bộ do Tổng cục Đường bộ VN tổ chức, một số đại biểu đề nghị cơ quan chức năng cân nhắc việc cho xe máy phân khối lớn lưu thông vào cao tốc. Tuy nhiên, từ đó đến nay, người đi xe phân khối lớn vẫn mong ngóng một quyết định cụ thể từ đề xuất này.

Ông Trần Văn Toản, Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm dạy nghề và Sát hạch lái xe Đông Đô đề nghị sớm sửa luật cho phép loại xe này được chạy vào cao tốc, phù hợp nhu cầu thực tế. Theo ông Toản, hiện đã cho phép nhập xe máy phân khối lớn và đào tạo cấp bằng lái cho những người điều khiển loại xe này, nhưng không được chạy phù hợp với cung đường sẽ gây lãng phí lớn. Hiện có nhiều ý kiến không đồng tình cho xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc vì họ cho rằng đây chỉ là thú vui của một số cá nhân, không đem lại lợi ích cho cộng đồng nhưng trong điều kiện hội nhập quốc tế, một số nước như: Thái Lan, Malaysia... đã cho xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc.

"Cần cho phép thí điểm trên một số tuyến cho xe phân khối lớn có dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở lên đi vào đường cao tốc để sàng lọc các đối tượng không phải là chuyên nghiệp. Nếu cho cả đối tượng có bằng A2 là 175 cm3 vào đường cao tốc sẽ gây mất ATGT. Xe này sẽ tham gia giao thông trên đường cao tốc và không được phép luồn lách gây mất an toàn. Phải có người chủ nhiệm câu lạc bộ đứng ra lập danh sách và chịu trách nhiệm về sự an toàn", ông Toản đề xuất.

Ông Trần Quang Vinh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ  Hà Nội Free Chapter cho biết đã đi nhiều nước và họ cũng cho xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc. Xe phân khối lớn đi đường cao tốc mới an toàn chứ nếu đi đường bình thường, tốc độ như xe máy bình thường sẽ không phù hợp. Chúng tôi mong muốn được đi vào đường cao tốc để an toàn hơn. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tiếp thu đề xuất. Hiện đang trong quá trình chuẩn bị sửa Luật GTĐB, đây là cơ hội để các cơ quan tổ chức kiến nghị để Luật GTĐB phù hợp hơn. Việc có cho phép xe phân khối lớn chạy vào cao tốc hay không phải được luật cho phép. 

Xem thêm Video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.