Xã hội

"Lái" diện tích đường vào đất GPMB của dân, nhiều cán bộ bị kỷ luật

16/06/2020, 14:22

"Lái" đường giao thông vào diện tích đất GPMB, xác nhận sai nguồn gốc đất... là loạt sai phạm khiến nhiều cán bộ ở huyện Nghi Lộc bị kỷ luật.

img
Trong quá trình GPMB dự án đường Vinh - Cửa Lò, nhiều cán bộ ở huyện Nghi Lộc đã bị kỷ luật vì cố ý làm sai quy định.

Ngày 16/6, trao đổi với PV, một Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, cho biết: Sau khi có kết luận thanh tra, UBND huyện đã họp và thi hành quyết định kỷ luật đối với hàng loạt cán bộ xã, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất về việc để xảy ra sai phạm trong quá trình bồi thường GPMB Dự án đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò, đoạn qua xã Nghi Phong.

Theo đó, ông Nguyễn Đình Hải - Chủ tịch UBND xã Nghi Phong và ông Trương Văn Hạnh đã bị UBND huyện Nghi Lộc ra Quyết định kỷ luật với hình thức “Cảnh cáo”; kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách” đối với ông Phạm Thành Công và ông Trần Công Thành - cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (nay là Chi nhánh Văn phòng Đăng ký QSDĐ).

Trước đó, trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò đi qua địa bàn, UBND xã Nghi Phong (Nghi Lộc) đã tiến hành rà soát, cấp đổi, giao đất… cho các hộ dân liên quan bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong quá trình này, nhiều trường hợp có đất bị ảnh hưởng từ dự án đã được chính quyền xã Nghi Phong xác định sai về nguồn gốc sử dụng đất, làm tăng, giảm diện tích đất đai để được cấp đổi Giấy chứng nhận QSDĐ.

img
Dự án trọng điểm đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò

Điển hình là trường hợp chính quyền xã Nghi Phong đã “lái” gần 99m2 đất có nguồn gốc là đường dân sinh để hợp thửa vào Giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình ông Nguyễn Đình Phong (thuộc xóm 8, xã Nghi Phong), để lập phương án bồi thường vào dự án. Hộ ông Phạm Văn Thọ cũng được chính quyền xã Nghi Phong xác định sai nguồn gốc sử dụng đất tại thửa số 1264, tờ bản đồ số 17, dẫn đến việc giao đất, lập phương án bồi thường GPMB cho dự án đường Vinh - Cửa Lò trái quy định với tổng diện tích hàng nghìn mét vuông.

Ngoài ra, qua thanh kiểm tra, cơ quan chức năng còn phát hiện các trường hợp như gia đình các ông Nguyễn Văn Tín (xóm 6), Nguyễn Văn Nhiên, Nguyễn Đức Đạt (xóm 9) cũng được cán bộ địa chính, Chủ tịch UBND xã Nghi Phong xác nhận vào các hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ trái quy định, không đúng với thực tế. Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện Nghi Lộc cũng thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra thực tế dẫn đến việc cấp sai Giấy chứng nhận QSDĐ cho người dân.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng xác định các hộ dân nói trên đã được chính quyền xã Nghi Phong lập hồ sơ bồi thường GPMB hàng tỷ đồng. Do đó, UBND huyện Nghi Lộc cũng đã yêu cầu truy thu trường hợp ông Nguyễn Đức Đạt nộp vào tài khoản tạm giữ phòng Tài chính huyện số tiền 246 triệu đồng. Truy thu 284,7 triệu đồng trường hợp ông Nguyễn Văn Nhiên. Yêu cầu ông Nguyền Đình Phong trả lại nguyên trạng diện tích đường đi 99m2 đã cấp vào GCNQSD đất…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.