Thời sự

Lái đò ngăn cản Ninh Bình cắm biển cấm thăm quan núi Cái Hạ

26/03/2018, 13:14

Cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình đang lên phương án cưỡng chế đối với công trình sai phép ở Di Sản Tràng An.

20180305_094953

Cận cảnh công trình sai phép ở vùng lõi Di sản Tràng An (Ninh Bình).

Sáng ngày 26/3, trao đổi với Báo Giao Thông, bà Nguyễn Thị  Cúc - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) cho biết: “Hiện tại huyện đang lên phương án về việc cưỡng chế đối với công trình sai phép Tràng An Cổ tại núi Cái Hạ. Đây là chủ trương của huyện trước thời gian chờ đợi kết luận của thanh tra. Trước mắt, huyện đang phối hợp cùng các đơn vị khác tiến hành chỉ đạo đồng thời hướng dẫn Công ty CP Du lịch Tràng An chấp hành đúng quy định”.

“Chủ trương của huyện là kiên quyết tháo dỡ công trình không phép này. Chúng tôi đang trình phương án cưỡng chế lên UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, chúng tôi cũng đã liên hệ với các đơn vị làm du lịch khác để giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 200 lái đò khi hoạt động ở núi Cái Hạ bị dừng hoạt động”,  bà Cúc cho biết thêm.

Trước đó, vào sáng ngày 24/3, UBND huyện Hoa Lư đã phối hợp với Sở Du lịch Ninh Bình thực hiện việc cắm biển báo cho du khách biết khu vực núi Cái Hạ là điểm kinh doanh trái phép, đề nghị du khách không tham quan. Thế nhưng, khi đoàn công tác xuống thực hiện việc cắm biển báo thì hàng chục người dân là lái đò đã kéo nhau ra ngăn cản. Do lượng người phản ứng ngày một đông, đến trưa cùng ngày lực lượng chức năng buộc phải cắm biển báo cách khu vực cổng vào núi Cái Hạ khoảng 100 m thay vì cắm trước cổng.

29665720_1234629086672734_2102446730_n

Sáng ngày 24/3, UBND huyện Hoa Lư đã phối hợp với Sở Du lịch Ninh Bình thực hiện việc cắm biển báo cho du khách biết khu vực núi Cái Hạ là điểm kinh doanh trái phép, đề nghị du khách không tham quan

Như tin đã đưa, tháng 8/2017, dù chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép nhưng ông Nguyễn Văn Son, Giám đốc Công ty CP Du lịch Tràng An (trụ sở thôn Tràng An, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) đã tự ý cho người khoan núi Cái Hạ, dựng cột bê tông và xây dựng công trình cầu thang với hơn 2.000 bậc nối vòng quanh lên đến đỉnh núi. Điều đáng nói, toàn bộ công trình này nằm trong vùng lõi của quần thể danh thắng Tràng An (Quần thể danh thắng đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới ngày 25/6/2014).

Việc xây dựng công trình không phép đã đành, thế nhưng, suốt thời gian dài các cơ quan chức năng vẫn không thể dừng hoạt động thi công này lại. Suốt 6 tháng dài, mặc cho sự vào cuộc ngăn cấm của các cấp có thẩm quyền, doanh nghiệp vẫn thi công rầm rộ cho đến khi hoàn thành.

Không chỉ vi phạm về Luật Di sản, việc xây dựng đại công trình Tràng An cổ của Công ty CP Du lịch Tràng An còn vi phạm Luật Quản lý vào bảo vệ rừng. Vị trí doanh nghiệp này thi công không chỉ nằm trong vùng lõi quần thể danh thắng Tràng An mà còn là khu rừng đặc dụng được lãnh đạo địa phương bàn giao cho Doanh nghiệp Xuân Trường quản lý.

Trước những sai phạm trên, các ngành chức năng đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm đối với doanh nghiệp nói trên. Đồng thời đình chỉ mọi hoạt động kinh doanh đối với công ty CP Du lịch Tràng An tại vùng núi Cái Hạ, lập đoàn thanh tra tiến hành xử lý công trình sai phép đáng nói trên.

Clip Cận cảnh công trình sai phép trong vùng lõi Di Sản Tràng An.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.