Làm báo cùng Giao thông

Lại đổ xô chặt trắc non bán cho Trung Quốc

04/05/2014, 08:30

Thấy lợi, rất nhiều thanh niên trong xã và những nơi khác đã bỏ đồng áng, ùn ùn lên rừng chặt gỗ.

Thấy lợi, rất nhiều thanh niên trong xã và những nơi khác đã bỏ đồng áng, ùn ùn lên rừng chặt gỗ. Thậm chí người dân còn không ngại ngần đe dọa lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm tra, thu giữ gỗ lậu.

Thời gian qua, có hàng trăm người dân của huyện Vạn Ninh đổ xô lên rừng khai thác gỗ trắc non bán cho thương lái Trung Quốc.

Những khúc gỗ trắc non được lực lượng kiểm lâm huyện Vạn Ninh thu giữ
Những khúc gỗ trắc non được lực lượng kiểm lâm huyện Vạn Ninh thu giữ

Ông Nguyễn Công Toàn - Chủ tịch UBND xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết, tối 1/5 đã phối hợp cùng Đội Kiểm lâm cơ động thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa bắt quả tang khoảng 700 kg gỗ trắc dây chứa tại 1 hộ dân ở thôn Ngọc Diêm. Chủ hộ không thừa nhận số gỗ trên, lực lượng chức năng đã thu hồi, xử lý theo quy định. Từ đầu tháng 4 đến nay, UBND xã Ninh Ích đã phát hiện 3 vụ buôn bán, vận chuyển gỗ trắc dây trái phép, thu giữ hơn 1 tấn gỗ.

Theo phản ánh của báo Người Lao động, tại khu vực rừng ở thôn Xuân Tây, xã Vạn Hưng, anh Ngọc - người chuyên khai thác gỗ trắc ở xã Vạn Lương cho biết, hiện có hàng trăm người của xã đi chặt gỗ trắc khiến loại cây này cạn kiệt, do đó phải đi đến xã khác để khai thác. Việc bán gỗ khá dễ dàng, chỉ cần mang ra khỏi cửa rừng là có người mua với giá 10.000 đồng/kg gỗ tươi.

“Tìm được khúc gỗ nặng khoảng 5 kg là có ngay 50.000 đồng. Trung bình mỗi ngày tụi tôi kiếm được từ 500.000-700.000 đồng. Gỗ bán cho các đầu nậu sau đó, họ bán cho thương lái Trung Quốc. Còn thương lái Trung Quốc mua sử dụng vào việc gì thì không ai biết”, anh Ngọc nói.

Thấy lợi, rất nhiều thanh niên trong xã và những nơi khác đã bỏ đồng áng, ùn ùn lên rừng chặt gỗ. Thậm chí người dân còn không ngại ngần đe dọa lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm tra, thu giữ gỗ lậu.

Trước tình trạng người dân đua nhau chặt trắc non bán cho Trung Quốc, không ít người đã lo ngại người dân đang bị "lừa".

Chuyên gia nông nghiệp, GS Võ Tòng Xuân đã  từng nhận định, ý đồ của Trung Quốc khi ồ ạt thu mua các loại nông sản của Việt Nam là muốn phá hoại kinh tế, và sự quản lý chưa chặt chẽ của chính quyền địa phương là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Và thực tế cho thấy vài năm trở lại đây, tình trạng thương lái Trung Quốc ồ ạt mua các loại lá sắn, đỉa, lá điều, ớt, thanh long, dưa hấu... rồi "bỏ bom" khiến không ít nông dân phải gánh chịu những hậu quả, thiệt hại nặng nề.

Lá điều chất thành núi, đỉa nhiều nơi tiểu thương đã thả lại đồng ruộng, lá khoai lang bị nông dân cắt bỏ sớm, trước khi thu hoạch làm năng suất cây giảm 50%.

Với dưa hấu, Trung Quốc cũng từng đột ngột ngừng thu mua khiến giá dưa tại đồng bằng sông Cửu Long giảm mạnh từ 8.000 đồng xuống còn chỉ còn 1.300-2.000 đồng/kg nhưng cũng không ai mua.

Mới đây nhất, sau khi vận động dân trồng ớt và hứa hẹn mua giá cao, thương lái Trung Quốc đã ngừng thu mua khiến giá ớt tại Bình Định giảm 20 lần, dẫn đến việc ớt chín đỏ nhưng nông dân không thèm thu hoạch.

 

Trước những bài học đắt giá trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để tuyên truyền, vận động nhân dân cảnh giác với những chiêu bài kinh tế của một số thương nhân Trung Quốc.

Mai Mai (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.